Phải hoàn thiện các thể chế, nhanh chóng tháo gỡ khó khăn đi đôi thực hiện chỉ tiêu

28/07/2020 | 14:39 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 28-7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc ngành kế hoạch và đầu tư năm 2020, với sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Tại điểm cầu tỉnh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Quang cảnh đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh.

Hội nghị đã sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020, đồng thời tập trung thảo luận những nhiệm vụ trọng tâm triển khai trong 6 tháng cuối năm. Đặc biệt thống nhất cách thức triển khai thực hiện, nhất quán trong toàn hệ thống công tác tham mưu chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và chính sách.

6 tháng đầu năm 2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nỗ lực phấn đấu và cơ bản hoàn thành các công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Trình Quốc hội thông qua 3 luật và 3 nghị quyết. Tập trung triển khai thực hiện tốt và hoàn thành các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trong chương trình công tác cũng như giao bổ sung. 100% các đề án, báo cáo do Bộ chủ trì xây dựng được báo cáo đúng hạn, công tác thực hiện đều bám sát các chương trình hành động của Chính phủ thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội. Trước tác động của đại dịch Covid-19, Bộ đã chủ động theo dõi sát sao, phân tích thường xuyên, liên tục đánh giá và dự báo tình hình để kịp thời đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp chính xác, hiệu quả tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội.

Những tháng cuối năm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục nỗ lực đổi mới, quyết liệt hành động để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao tại các Nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các đề án, nhiệm vụ theo chương trình công tác, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu đã đề ra, nỗ lực phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu của kế hoạch năm 2020 và kế hoạch 5 năm 2016-2020, làm tiền đề để đất nước bước vào giai đoạn mới vững chắc hơn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao nhiệm vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các địa phương. Mặt tích cực thể hiện là sự nỗ lực rất lớn góp phần chung cho cả nước đạt những kết quả trong 6 tháng đầu năm. Thể hiện sự tham mưu trúng, đúng, kịp thời và chủ động nghiên cứu, đánh giá những chính sách, đặc biệt sự phối hợp tốt với các bộ, ngành, tham mưu cho Chính phủ các giải pháp đầu năm hiệu quả. Bên cạnh đó, Bộ thể hiện vai trò tiên phong đi đầu trong đổi mới và cải cách, tập trung vào thực hiện những công cụ quản lý nhà nước tầm vĩ mô, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. Duy trì sản xuất, khôi phục sản xuất sau dịch, đặc biệt quan tâm đến an sinh - xã hội.

Trước những khó khăn, thách thức, nhiệm vụ đặt ra trong 6 tháng cuối năm cho Bộ và ngành rất nặng nề. Do đó, Bộ trưởng đã đề nghị ngành và các địa phương vừa nhanh chóng tháo gỡ khó khăn đi đôi thực hiện chỉ tiêu. Theo đó, chính sách, nhiệm vụ điều hành phải đánh giá thực thi như thế nào từ đó điều chỉnh cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tế, đẩy mạnh tăng trưởng. Thực hiện các thể chế, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, ứng dụng công nghệ số, kỹ thuật số. Cần xem xét khả năng và vượt qua thách thức khó khăn để ổn định đời sống Nhân dân. Để làm được, phải hoàn thiện các thể chế, đối với các địa phương, cơ quan Trung ương chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Tiếp tục rà soát những thủ tục hành chính chồng chéo, tập trung xây dựng hoàn thiện hướng dẫn các văn bản mới, triển khai chương trình phổ biến, giải thích hướng dẫn kịp thời…

 

Tin, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>