Nỗ lực giải ngân nguồn vốn đầu tư công kéo dài sang năm 2021

26/04/2021 | 06:28 GMT+7

(HG) - Nhằm xúc tiến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, sáng ngày 23-4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa có buổi làm việc với thành viên trong Tổ công tác số 10 và các chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, làm việc với thành viên Tổ công tác số 10 và các chủ đầu tư về giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021.

Theo thống kê của Tổ công tác số 10, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của các chủ đầu tư đến ngày 15-4 là gần 57 tỉ đồng. Trong đó, kế hoạch vốn năm 2021 trên 49 tỉ đồng, kế hoạch vốn năm 2020 kéo dài sang năm 2021 gần 8 tỉ đồng. Cụ thể, đối với nguồn vốn kéo dài của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khoảng 2,8 tỉ đồng; Công an tỉnh khoảng 1,9 tỉ đồng; Công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Hậu Giang là 382 triệu đồng; Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh trên 2,8 tỉ đồng. Tỷ lệ giải ngân nguồn vốn kéo dài của các chủ đầu tư trên từ đầu năm đến nay là 0%.

Riêng kế hoạch vốn năm 2021 trên 49 tỉ đồng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh giải ngân 0%; Công an tỉnh giải ngân 0%; Công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Hậu Giang giải ngân trên 19%. Theo nhận xét của Tổ công tác số 10, do thời điểm đầu năm, kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 hầu hết phân bổ cho các dự án khởi công mới. Trong quý I, các chủ đầu tư đang tập trung hoàn thành thủ tục phê duyệt thiết kế, dự toán, đang trong giai đoạn đấu thầu nên khối lượng thực hiện và giá trị giải ngân chưa cao. Tiến độ chuẩn bị các thủ tục đầu tư chưa đảm bảo thời gian. Phần lớn các chủ đầu tư chưa chủ động trong báo cáo và việc báo cáo về khó khăn, vướng mắc thì rất hạn chế.

Qua báo cáo của các chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng tỷ lệ giải ngân của các chủ đầu tư thấp, do vậy phải tập trung cao độ hơn nữa; khâu phối hợp chưa chặt chẽ, nhất là việc thẩm định, giải quyết vướng mắc. Đề nghị các chủ đầu tư xem công tác giải ngân vốn xây dựng cơ bản là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm. Đối với công trình chuyển tiếp, các chủ đầu tư khẩn trương rà soát nhu cầu sử dụng vốn còn lại. Đối với công trình đã hoàn thành, phải khẩn trương giải ngân, quyết toán; công trình chuyển tiếp đang thi công, khi có khối lượng thì nhanh chóng nghiệm thu thanh toán. Đối với công trình khởi công mới 2021, đề nghị các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành thủ tục, trình tự các bước thực hiện nhanh chóng. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát triển quỹ đất tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng, giải quyết nhanh vướng mắc phát sinh. Lập kế hoạch, theo dõi sát tiến độ thực hiện dự án và giải ngân. Đề nghị các thành viên trong Tổ công tác theo dõi, giúp đỡ các chủ đầu tư. Đến ngày 30-6 phải giải ngân hết 100% vốn kéo dài; đồng thời đến 30-6 phải giải ngân 60% vốn đầu tư công của năm 2021 và đến cuối năm giải ngân đạt 100%.

Tổ Công tác số 10 do ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện và giải ngân đối với các dự án do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Hậu Giang, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư.

Tin, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>