Nhiều quyết tâm và định hướng mới cho năm 2021

29/12/2020 | 18:27 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 29-12, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến ngày thứ 2 với các bộ, ngành Trung ương và địa phương trong cả nước để sơ kết tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2020 và 5 năm 2016-2020; đồng thời triển khai phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới. Dự và chủ trì hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; cùng Thường trực Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Tại điểm cầu trực tuyến của tỉnh có ông Lê Tiến Châu, Bí thư Tỉnh ủy; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; bà Thái Thu Xương, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và 8 điểm cầu trực tuyến của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Nhờ đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp nên GRDP khu vực I trong năm 2020 của tỉnh tăng 3,09%; trong đó lúa là cây trồng có sự đóng góp lớn nhất.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, hội nghị lần này đã ghi nhận nhiều ý kiến phát biểu đầy tâm huyết, trách nhiệm của các bộ, ngành Trung ương và địa phương; qua đây cho thấy sự quyết tâm, khát vọng vươn lên mạnh mẽ trong thời gian tới. Đặc biệt, các địa phương trong cả nước đã gửi 319 kiến nghị cụ thể về các vấn đề lớn của đất nước. Từ những kiến nghị, Thủ tướng yêu cầu các “tư lệnh” ngành của Trung ương không được im lặng mà sớm có giải pháp xử lý hiệu quả với đề nghị mà địa phương đã nêu. Bên cạnh đó, các bộ, ngành Trung ương và địa phương cần thường xuyên trao đổi, xử lý các vấn đề bức xúc trong sản xuất kinh doanh, không văn bản qua, mất thời gian, mất cơ hội kinh doanh, đồng thời thay đổi phong cách làm việc mới để chấn chỉnh nạn quan liêu giấy tờ. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu các địa phương không được mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Quang cảnh tại điểm cầu trực tuyến của tỉnh.

Trong đó, cần tiếp tục kiểm soát nghiêm ngặt biên giới, nhất là biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc. Từng gia đình, từng khu dân cư, từng người dân thông báo ngay khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép. Tinh thần là báo động, đề phòng tối đa từ nay tới Tết Nguyên đán.

Tại ngày thứ 2 của hội nghị, nhiều bộ, ngành Trung ương đã báo cáo về những kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ năm 2020 và giai đoạn 2016-2020, cũng như đề xuất những kiến nghị cụ thể trong thời gian tới. Điển hình, về sắp xếp, tổ chức bộ máy hành chính, trong năm 2020 các bộ, ngành Trung ương và địa phương từng bước sắp xếp cơ cấu bên trong, giảm đáng kể đầu mối, thực hiện tinh giản biên chế được 8,7%. Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội về đích sớm 10 năm về chỉ số giảm nghèo đa chiều so với mục tiêu đề ra và Việt Nam hiện là một trong 10 quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất thế giới. Bên cạnh đó, kết quả về xây dựng nông thôn mới cũng đạt và vượt chỉ tiêu, tái cơ cấu nông nghiệp đã bắt đầu có tác động tích cực tới nhiều địa phương, điển hình nhất hiện nay là có đến một nửa lượng sản phẩm OCOP là sản phẩm của các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị các bộ, ngành và địa phương trong nhiệm kỳ tới chọn đột phá là công nghệ, nhất là việc đưa công nghệ số vào mọi ngõ ngách của kinh tế, xã hội và có thể triển khai ngay Chính phủ số từ năm 2021. Riêng lĩnh vực phòng, chống tham nhũng từng bước được kiềm chế và có chiều hướng thuyên giảm. Tuy nhiên, ngành thanh tra Trung ương cũng đề nghị các ngành, các cấp trong hệ thống thanh tra tăng cường thanh tra trách nhiệm, nhất là đối với những ngành, lĩnh vực có dấu hiệu vi phạm, dư luận phản ánh tiêu cực, tham nhũng, phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo; thanh tra chuyên ngành tập trung vào các vấn đề bức xúc của xã hội, có nhiều vi phạm…

Riêng tỉnh Hậu Giang, kết thúc năm 2020, tỉnh thực hiện vượt kế hoạch 11/19 chỉ tiêu, có 7 chỉ tiêu đạt kế hoạch và 1 chỉ tiêu không đạt là tốc độ tăng trưởng kinh tế. Trong đó, điểm nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh là GRDP bình quân đầu người đạt 52,6 triệu đồng/người, tương đương 2.267 USD, tăng 8,35% so với cùng kỳ; tổng vốn đầu tư toàn xã hội theo giá hiện hành đạt 20.700 tỉ đồng, tăng 7,39% so với cùng kỳ; tổng thu ngân sách nhà nước là 10.382 tỉ đồng, đạt 134,89% kế hoạch Trung ương giao; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 1,061 tỉ USD, tăng 15,08% so cùng kỳ. Đặc biệt, nhờ đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp nên GRDP khu vực I tăng 3,09% (kế hoạch 2,7%); trong đó cây trồng có đóng góp tích cực là lúa khi diện tích gieo trồng cả năm đạt gần 200.000ha, tổng sản lượng đạt hơn 1,3 triệu tấn, tăng 3,95% (tương đương 49.688 tấn) so với cùng kỳ; đồng thời diện tích mít gieo trồng đạt 6.562ha, tăng 87,3% so với cùng kỳ (tương đương 3.060ha), sản lượng thu hoạch được 24.399 tấn, tăng 120,4% (tương đương 13.327 tấn). Mặt khác, toàn tỉnh công nhận 46 sản phẩm OCOP, qua đây góp phần tăng giá trị nông sản và tăng thu nhập cho nông dân…

 Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>