Nhiều điểm sáng trong thực hiện Đề án phát triển Liên hiệp HTX và HTX nông nghiệp

02/12/2020 | 16:24 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 2-12, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết Đề án phát triển hợp tác xã (HTX), Liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả (đề án), giai đoạn 2018-2020 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và địa phương của tỉnh; cùng đông đảo lãnh đạo Liên hiệp HTX và HTX tiêu biểu trong tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên phát biểu tại hội nghị.

Qua 3 năm triển khai thực hiện đề án, hiện toàn tỉnh có một Liên hiệp HTX và 195 HTX nông nghiệp, tăng 62 HTX so với năm 2018. Bên cạnh đó, số lượng HTX ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và tiêu thụ nông sản ngày càng nhiều, đáp ứng được nhu cầu phục vụ trong sản xuất, kinh doanh, giảm giá thành và nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần tăng thu nhập cho thành viên. Cụ thể, toàn tỉnh hiện có trên 20 HTX nông nghiệp sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, ứng dụng tưới nước tiết kiệm có điều khiển bán tự động hoặc tự động, công nghệ canh tác trong nhà lưới... Ngoài ra, tại nhiều địa phương trong tỉnh, HTX đang trở thành loại hình phổ biến, phù hợp với điều kiện và nhu cầu thực tế tổ chức sản xuất, kinh doanh của hộ gia đình, cá nhân, nhất là lĩnh vực nông nghiệp; đồng thời lao động trẻ có chuyên môn khởi nghiệp bằng mô hình HTX đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, số lượng HTX liên kết với doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh là 57 HTX, trong đó liên kết theo chuỗi giá trị là 19 HTX; đồng thời có 52 doanh nghiệp tham gia liên kết với HTX, tổ hợp tác, trang trại và hộ dân trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại địa phương.

Về thực hiện mô hình hỗ trợ cán bộ trẻ về HTX nông nghiệp, trong giai đoạn 2019-2020, đã hỗ trợ 10 cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc tại 10 HTX trên địa bàn tỉnh. Bước đầu, các cán bộ trẻ đã phát huy được tính năng động và kiến thức chuyên môn, từ đó góp phần nâng cao chất lượng quản lý, điều hành thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh cho HTX... Bên cạnh kết quả đạt được thì hoạt động của lĩnh vực HTX nông nghiệp trong giai đoạn 2018-2020 vẫn còn những mặt hạn chế. Cụ thể là đa số HTX quy mô còn nhỏ, tính liên kết năng lực nội tại thấp; mức độ ứng dụng khoa học công nghệ, áp dụng quy trình sản xuất VietGAP, GlobalGAP chưa nhiều; trình độ chuyên môn của lao động, kỹ năng quản trị của cán bộ quản lý HTX còn thấp; nhiều HTX chưa có trụ sở làm việc…

Nhờ sự hỗ trợ của ngành chức năng nên hiện có nhiều HTX nông nghiệp trong tỉnh sản xuất thành công theo tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao giá trị sản phẩm. 

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đề nghị các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh cần tăng cường công tác chỉ đạo nhằm tập trung nguồn lực xây dựng những mô hình HTX kiểu mới hoạt động hiệu quả, phù hợp với điều kiện, nhu cầu thực tin; đồng thời gắn việc chỉ đạo xây dựng HTX với xây dựng nông thôn mới. Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh sớm trình UBND tỉnh về chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh để có sự thống nhất, tạo cơ chế, động lực cho HTX phát triển; Sở Công thương tỉnh tăng cường hỗ trợ sản xuất, mở rộng thị trường, xúc tiến quảng bá các mặt hàng nông sản và sản phẩm chế biến sau thu hoạch, cũng như thực hiện tư vấn khuyến khích, hỗ trợ cơ sở, doanh nghiệp sản xuất và các HTX chuyển giao công nghệ và ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, công nghệ xanh và lồng ghép với sử dụng năng lượng tái tạo vào sản xuất sản phẩm công nghiệp nhằm bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tổ chức rà soát tình hình hoạt động và những khó khăn, vướng mắc của HTX để có các biện pháp cụ thể giúp HTX nâng cao chất lượng hoạt động; đồng thời xây dựng kế hoạch, xác định sản phẩm chủ lực của địa phương để định hướng hỗ trợ phát triển thành lập mới khi đủ điều kiện, trong đó tập trung cho phát triển các sản phẩm có quy mô và diện tích tương đối lớn

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>