Ngân hàng Chính sách xã hội Trung ương sẽ ưu tiên nguồn vốn cho Hậu Giang

24/05/2019 | 16:58 GMT+7

(HGO) - Ngày 24-5, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng cùng Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang Huỳnh Hữu Kế; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh và lãnh đạo các tổ chức hội đoàn thể, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Hậu Giang đã tiếp và làm việc với Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam Dương Quyết Thắng cùng với các thành viên trong đoàn.

Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Huỳnh Hữu Kế (thứ 4 từ trái qua) nhận quỹ hỗ trợ của NHCSXH Việt Nam.

Tại buổi làm việc, các đại biểu được nghe Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh báo cáo kết quả thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh từ ngày thành lập đến nay. Theo đó, về nguồn vốn, khi mới thành lập nguồn vốn bàn giao chỉ 43,7 tỉ đồng, đến cuối tháng 4-2019 tổng nguồn vốn đạt trên 2.300 tỉ đồng, tăng trên 2.257 tỉ đồng, tăng 51,6 lần so với mới khi thành lập, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 26%. Trong đó, nguồn vốn cân đối từ Trung ương chiếm 82,6%/tổng nguồn vốn, tăng 42,5 lần so với khi mới thành lập, còn lại và vốn nhận ủy thác và huy động vốn tại địa phương. Trong 15 năm qua, có trên 480.000 lượt hộ gia đình vay vốn với tổng số tiền trên 5.693 tỉ đồng, góp phần cho 60.000 hộ vượt quan ngưỡng nghèo. Nhìn chung, nguồn vốn tín dụng chính sách đã được phân bổ kịp thời đến người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn, cơ bản đáp ứng được nhu cầu và nguyên vọng của Nhân dân, góp phần quan trọng vào thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Tuy nhiên, tỉnh còn những khó khăn, vướng mắc là do đang tập trung thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nên nhu cầu nguồn vốn tín dụng chính sách để cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn rất lớn như nguồn cho vay hộ nghèo, cận nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường. Song song đó, còn gặp nhiều khó khăn trong công tác thu nợ, lãi đối với những hộ vay rời địa phương đi nơi khác làm ăn, sinh sống. Cho nên để đạt được mục tiêu chung, tỉnh có đề nghị với NHCSXH Việt Nam kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành cho phép tỉnh thực hiện chương trình cho hộ mới thoát nghèo khi kết thúc thời hạn theo quy định, đồng thời kéo dài thời gian hộ gia đình được thụ hưởng chính sách tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo kể từ khi ra khỏi danh sách hộ nghèo, cận nghèo lên tối đa là 5 năm. Đề nghị NHCSXH Việt Nam tiếp tục bổ sung thêm nguồn vốn tín dụng chính sách cho tỉnh để đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân…

Qua nghe báo cáo và ý kiến của tỉnh, Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam Dương Quyết Thắng đánh giá cao công tác thực hiện tín dụng chính sách của tỉnh trong thời gian qua. Trên cơ sở chỉ tiêu giao và vận dụng, NHCSXH Trung ương sẽ ưu tiên nguồn vốn cho tỉnh để góp phần giúp tỉnh thực hiện đạt mục tiêu đề ra. Đối với những khó khăn, vướng mắc của tỉnh, NHCSXH Việt Nam sẽ tiếp tục kiến nghị với Chính phủ.

Thay mặt Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lữ Văn Hùng đã gửi lời cảm ơn chân thành và chúc Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam Dương Quyết Thắng cùng các thành viên trong đoàn có chuyến đi thành công. Mong rằng những kiến nghị của tỉnh được NHCSXH Việt Nam quan tâm hỗ trợ cho tỉnh.

Dịp này, NHCSXH Việt Nam đã trao tặng cho Quỹ vì người nghèo của tỉnh 500 triệu đồng để thực hiện chính sách an sinh, xã hội.

Tin, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích