Lấy ý kiến đóng góp 2 dự thảo luật

16/02/2017 | 15:07 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 16-2, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến dự thảo Luật Cảnh vệ và Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Tham dự hội nghị có ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Đặng Thế Vinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Quang cảnh hội nghị.

Dự thảo Luật Cảnh vệ bao gồm 6 chương, 33 điều, đại biểu tập trung đóng góp các nội dung về đối tượng được cảnh vệ, tổ chức lực lượng cảnh vệ và việc sử dụng vũ khí trong khi thi hành nhiệm vụ đối với lực lượng cảnh vệ,... Theo đó, đa số các đại biểu thống nhất với Điều 5, quy định Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối về mọi mặt đối với công tác cảnh vệ. Quy định về các trường hợp được sử dụng vũ khí trong thực hiện nhiệm vụ cảnh vệ, các đại biểu cho rằng nên giải thích rõ cụm từ “vô hiệu hóa” tại khoản 3, Điều 2. Nếu quy định cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ chỉ được vô hiệu hóa đối tượng sẽ dễ gây nguy hiểm cho lực lượng cảnh vệ và đối tượng được cảnh vệ trong các tình huống khẩn cấp. Do đó, nên thay bằng cụm từ “tiêu diệt” sẽ tạo hành lang pháp lý cụ thể, nhằm giúp cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ chủ động hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra, các đại biểu đề nghị không nên ghi cụm từ “số 2 đường Bắc Sơn, Ba Đình, Hà Nội” vào khoản 3, Điều 10 về các khu vực trọng yếu được cảnh vệ, vì khu vực này đã được cảnh vệ chung nên không cần thiết ghi địa điểm cụ thể.

Đối với dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ bao gồm 8 chương, 74 điều. Có 8 ý kiến của đại biểu tham gia đóng góp, tập trung vào phạm vi điều chỉnh của luật, đối tượng được trang bị vũ khí quân dụng, quy định về việc nổ súng và quản lý, sử dụng vật liệu nổ. Về quy định tại Điều 3, các đại biểu đề nghị dự thảo luật chỉ nên đưa ra khái niệm chung về các loại vũ khí và không nên sử dụng phương pháp liệt kê vì dễ bỏ sót đối tượng. Ý kiến đại biểu cũng đề nghị nên trang bị công cụ hỗ trợ cho các thẩm phán tham gia xét xử án hình sự vì tính chất nguy hiểm của công việc. Đối với các quy định khác, đa số đại biểu thống nhất cao với nội dung dự thảo.

Tin, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>