Kiểm tra, vận hành các cống ngăn mặn

03/04/2020 | 08:53 GMT+7

(HG) - Trước diễn biến của xâm nhập mặn, mới đây Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan thực hiện một số giải pháp công trình để phòng, chống hạn, mặn trong mùa khô.

Cụ thể, chỉ đạo cho công nhân và kiểm tra vận hành đóng mở cửa cống Ô Môn - Xà No ở địa bàn thành phố Vị Thanh và huyện Vị Thủy để xả bùn trên cửa cống. Kiểm tra, nhắc nhở công nhân quản lý cống thường xuyên kiểm tra, bảo vệ tốt tài sản, công trình và làm vệ sinh cống. Thi công khắc phục, sửa chữa, hút bùn, kiểm tra vận hành đóng mở cửa cống hệ thống đê bao Long Mỹ - Vị Thanh và hệ thống cống ngăn mặn Nam và Bắc Xà No.

Các địa phương chủ động vận hành các cống đảm bảo phục vụ công tác phòng chống xâm nhập mặn trong mùa khô.

Kiểm tra đơn vị thi công hút bùn, nạo vét cửa cống tiểu dự án Ô Môn - Xà No để vận hành đóng mở cửa cống chuẩn bị ngăn mặn. Chỉ đạo cho công nhân vận chuyển, lắp phai ván các cống tròn hệ thống đê bao Long Mỹ - Vị Thanh và đóng các cửa cống ở những khu vực có độ mặn cao để ngăn mặn.

Trên tuyến đê bao Long Mỹ - Vị Thanh đã tiến hành đóng 13 cống hở thuộc địa bàn thành phố Vị Thanh, vận hành đóng mở theo độ mặn theo dõi ngoài sông. Bên cạnh đó, xã Hỏa Tiến, Tân Tiến đã đóng 20 cống ngầm và 5 đập thời vụ. Còn thuộc địa bàn huyện Long Mỹ gồm có 23 cống hở, 13 cống tròn. Hiện nay cho vận hành đóng mở 22 cống hở còn lại 1 cống kênh Đầm đang thi công nhưng vẫn đảm bảo ngăn mặn và đã đóng 8 cống tròn ở xã Lương Tâm và Lương Nghĩa, còn lại 5 cống tròn ở xã Xà Phiên và Thuận Hòa sẽ tiếp tục đóng khi độ mặn từ 1,5‰. Đối với 2 cống lớn Năm Căn (ở xã Lương Tâm) và cống Hậu Giang 3 (ở xã Xà Phiên) đang được vận hành để đảm bảo công tác ngăn mặn của địa phương.

Công tác ứng phó với tình hình xâm nhập mặn trên địa bàn huyện Long Mỹ đến nay cơ bản hoàn thành, đảm bảo ngăn mặn và bảo vệ kịp thời cho sản xuất cũng như sinh hoạt của người dân. Hiện nay, hệ thống các công trình thủy lợi tỉnh quản lý vận hành xả mặn lấy nước ngọt từ thượng nguồn về nên nồng độ mặn trong đồng giảm, ngành chức năng huyện Long Mỹ cũng đã khuyến cáo người dân lấy nước khi độ mặn xuống thấp để không gây thiệt hại. Riêng thành phố Ngã Bảy bàn giao gần 200 nắp bọng cho xã, phường trên địa bàn để ngăn khi có nước mặn xâm nhập.

THÚY HẰNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>