Không để tình trạng chênh lệch quá lớn giữa giá đất và giao dịch thực tế

09/09/2019 | 20:16 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 9-9, đã diễn ra Hội nghị triển khai thực hiện dự án xây dựng bảng giá đất định kỳ 5 năm (2020-2024) trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên (đứng) lưu ý các sở, ngành, địa phương không để tình trạng có sự chênh lệch quá lớn giữa giá đất và giao dịch thực tế buôn bán trong dân.

Theo đó, Tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo tổ chức thực hiện xây dựng bảng giá đất định kỳ 5 năm (2020-2024) của tỉnh đã thông qua các bước chuẩn bị xây dựng bảng giá đất. Dự kiến đến trước ngày 20-11-2019 hoàn thiện dự thảo bảng giá đất, đến trước ngày 30-11-2019 trình UBND tỉnh, HĐND tỉnh thông qua và quyết định ban hành giá đất. Đến ngày 10-12-2019 trình UBND tỉnh ban hành và công bố công khai vào ngày 01-01-2020.

Theo ý kiến đóng góp của đại biểu tham dự tại hội nghị, trong việc xây dựng giá đất lần này phải đảm bảo cân bằng chung, đặc biệt các vị trí giáp ranh có cùng điều kiện phát triển thuận lợi như nhau; giá đất nông nghiệp cần xem xét lại để nâng giá trị tài sản cho người dân thế chấp ngân hàng, quan tâm giá đất ở những dự án đường đã hình thành và dự mở, các dự án chuẩn bị đấu giá đất.

Thành phố Vị Thanh trình bày những ý kiến trong việc xây dựng giá đất mới tới đây trên địa bàn.

Trên tinh thần đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đề nghị khẩn trương và cần sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị huyện, thị xã, thành phố để rà soát xác định giá đất phải sát với thực tế. Sau khi có giá đất sẽ làm cơ sở trong việc kê khai, đóng thuế, không để thất thoát ngân sách nhà nước. Trên cơ sở góp ý, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện chương trình thực hiện, đến ngày 13-9-2019 trình UBND tỉnh kế hoạch của Ban chỉ đạo, trong đó phân công thành viên lãnh đạo sở bám theo địa bàn chỉ đạo các lĩnh vực, trong đó có xây dựng bảng giá đất. Đến ngày 31-10 trình hội đồng thẩm định và đầu tháng 12 gửi HĐND tỉnh. Trong quá trình thực hiện kế hoạch, cần rút kinh nghiệm trong bảng giá đất định kỳ năm 2015-2019 để làm cơ sở lưu ý trong xây dựng giá đất mới lần này. Đề nghị các lãnh đạo của sở, phòng tài nguyên và môi trường, các xã phối hợp với nhau và hỗ trợ cho đơn vị tư vấn. Khi lấy ý kiến tại cuộc họp trực tiếp, phải lưu ý lấy ý kiến người dân và phản biện của Mặt trận Tổ quốc…

Tin, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>