Họp mặt hơn 2.000 gia đình chính sách ở các địa phương

26/07/2017 | 14:37 GMT+7

(HGO) - Thể hiện tấm lòng tri ân, đền ơn đáp nghĩa trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2017), vào ngày 26-7, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức các đoàn công tác đến các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tham dự họp mặt gia đình chính sách, người có công tiêu biểu và tặng những phần quà nghĩa tình.

* Ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, đã đến dự buổi Họp mặt gia đình chính sách, người có công tiêu biểu nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ tại xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy. Có 211 gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã tham dự. Tại đây, các đại biểu được nghe ông Nguyễn Thiện Nhơn, Bí thư Thị ủy Ngã Bảy, ôn lại truyền thống Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Đồng thời, thông tin về việc thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa tại địa phương. Trong những tháng đầu năm nay, thị xã đã vận động xây dựng được 58 căn nhà tình nghĩa; chi trả trợ cấp hàng tháng cho các gia đình chính sách trên 4,5 tỉ đồng... phấn khởi nhất là đến nay có khoảng 80% gia đình chính sách có mức sống bằng và cao hơn mức sống người dân nơi cư trú.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Tạo trao quà cho các gia đình chính sách xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy. Ảnh: Cẩm Lình

Thay mặt gia đình chính sách, ông Đỗ Văn Mão, người có công ở ấp Sơn Phú 2A, xã Tân Thành, gửi lời cảm ơn chân thành đến lãnh đạo tỉnh, thị xã và chính quyền địa phương đã quan tâm chăm lo gia đình chính sách trên địa bàn trong thời gian qua. Ông Mão cũng hứa sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đóng góp công sức của mình vào công cuộc xây dựng quê hương giàu đẹp.

* Tại thị xã Long Mỹ, ông Đặng Thế Vinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, đã đến dự họp mặt với 200 gia đình chính sách, người có công tiêu biểu ở đây. Nhân buổi họp mặt, các đại biểu đã ôn lại truyền thống đấu tranh hào hùng của thế hệ cha anh đi trước. Thị xã Long Mỹ có 834 liệt sĩ, 253 thương binh, hiện còn 17 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống và có gần 1.400 gia đình có công với cách mạng.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đặng Thế Vinh đã gửi lời tri ân sâu sắc đến các gia đình chính sách và người có công và khẳng định phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đối với người có công đã trở thành hoạt động thường xuyên, sâu rộng trong cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân. Phó Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, các cấp, các ngành trong thời gian tới tập trung chăm lo cho gia đình chính sách, người có công nhiều hơn nữa, phấn đấu không còn hộ chính sách nghèo, khẩn trương giải quyết những trường hợp hồ sơ người có công tồn đọng. Ông mong muốn các gia đình chính sách, người có công tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, mãi là tấm gương tiên phong, đi đầu trong thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước.

Dịp này, lãnh đạo tỉnh, thị xã đã trao 200 phần quà cho gia đình chính sách, người có công. UBND thị xã Long Mỹ trao giấy khen cho 3 tập thể thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Đặng Thế Vinh trao quà cho các gia đình chính sách tại thị xã Long Mỹ. Ảnh: Hồng Diễm

* Nối tiếp các hoạt động tri ân nhân dịp 27-7, thành phố Vị Thanh long trọng tổ chức họp mặt 428 gia đình chính sách, người có công tiêu biểu, đại diện cho hơn 2.000 gia đình trong toàn thành phố. Tham dự có ông Nguyễn Quốc Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Tại buổi họp mặt, các đại biểu được nghe báo cáo khái quát tình hình chăm lo cho gia đình chính sách, sự phát triển của thành phố Vị Thanh nói riêng, tỉnh Hậu Giang nói chung, nhằm góp phần thể hiện sự tri ân, xây dựng đô thị Vị Thanh xứng tầm là trung tâm tỉnh, góp phần đưa Hậu Giang phát triển cùng các tỉnh, thành khác trong khu vực. Để đạt được mục tiêu đó, cần có sự chung sức, chung lòng của các ngành, các cấp và nhân dân, trong đó không thể không nói đến sự góp công, góp sức của các gia đình chính sách. Những người trẻ hôm nay đã, đang và sẽ ra sức học tập, rèn luyện, cùng chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp...

Ngoài 200 phần quà của tỉnh trao tặng, thành phố Vị Thanh cũng dành tặng 228 phần quà gửi đến gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.

Các gia đình chính sách ấm lòng trước những phần quà thể hiện sự tri ân. Trong ảnh là Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Ca (bìa phải) trao quà. Ảnh: Thu Thủy

* Tham dự buổi họp mặt 250 gia đình chính sách tiêu biểu, người có công tại huyện Châu Thành, ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đã gửi lời thăm hỏi thân tình đến quý Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao sự quan tâm, chăm lo tận tình và chu đáo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương dành cho những người có công. Ông đề nghị huyện cần tập trung hơn nữa việc thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa, tiếp tục xây dựng mới và sửa chữa nhà ở cho người có công; khẩn trương giải quyết những trường hợp hồ sơ còn tồn đọng,… Ông mong muốn các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh mãi là tấm gương tiên phong trong các phong trào và giáo dục truyền thống cách mạng cho con cháu mình.

Toàn huyện Châu Thành có 5.805 người có công (1.542 liệt sĩ, 572 thương binh, 215 Mẹ Việt Nam anh hùng, hiện còn 14 mẹ còn sống).

Trước khi diễn ra họp mặt, lãnh đạo tỉnh và huyện Châu Thành đã đến viếng Nghĩa trang liệt sĩ huyện.

Đoàn lãnh đạo tỉnh và huyện Châu Thành đến viếng, đặt vòng hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện vào sáng ngày 26-7. Ảnh: Hồng Nhung

* Huyện Châu Thành A hiện có 2.498 gia đình có công với cách mạng. Trong đó, có 1.560 liệt sĩ, 551 thương binh, hiện có 283 thân nhân liệt sĩ hưởng trợ cấp hàng tháng với số tiền bình quân mỗi tháng hơn 350 triệu đồng… Trong buổi họp mặt, ông Huỳnh Hữu Kế, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và ghi nhớ những hy sinh xương máu của các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, các gia đình thân nhân liệt sĩ. Ông mong muốn các cấp, các ngành và toàn xã hội tập trung nhiều hơn nữa vào việc thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa, bằng những việc làm thiết thực như phấn đấu không còn hộ chính sách nghèo, tiếp tục xây dựng mới và sửa chữa nhà ở cho người có công, khẩn trương giải quyết những trường hợp hồ sơ người có công còn tồn đọng, hoàn thành hồ sơ, tham mưu trình Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng…

230 phần quà đã trao tặng cho 230 gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, thương binh, bệnh binh… tại buổi họp mặt.

Ông Huỳnh Hữu Kế, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, trao quà các gia đình chính sách huyện Châu Thành A. Ảnh: Cao Oanh

* Sáng cùng ngày, huyện Vị Thủy cũng đã tổ chức họp mặt 300 gia đình chính sách, người có công, cán bộ hưu trí trên địa bàn huyện Vị Thủy.

Theo báo cáo của huyện, với lòng biết ơn sâu sắc, dịp 27-7 này, địa phương đã tặng được 3.289 phần quà cho các đối tượng chính sách, với kinh phí là 961 triệu đồng. Trên địa bàn huyện Vị Thủy có 1.106 gia đình chính sách, trong đó có 27 Mẹ Việt Nam anh hùng đang còn sống. Chiến tranh đi qua hơn 40 năm, huyện Vị Thủy đã thiết thực chăm lo, giúp đỡ được hơn 1.920 đối tượng chính sách và 226 Mẹ Việt Nam anh hùng. Tại buổi họp mặt, các đại biểu đã được ôn lại truyền thống về ngày thương binh - liệt sĩ với sự hy sinh của các thế hệ cha, anh đã ngã xuống để đổi lấy độc lập, tự do cho dân tộc.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Hữu Tình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đã ân cần gửi lời hỏi thăm đến quý Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và gia đình có công với cách mạng trên địa bàn huyện. Dịp này, 250 Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách và 50 cán bộ hưu trí tham dự họp mặt đã được nhận quà.

Lãnh đạo huyện Vị Thủy tặng quà cho các đại biểu dự họp mặt. Ảnh: Mỹ Xuyên

* Trước đó, vào ngày 25-7, huyện Long Mỹ và huyện Phụng Hiệp đã tổ chức họp mặt trước, với sự tham dự của 550 Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người có công ở hai địa phương. Theo báo cáo của các địa phương, thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, các huyện, thị, thành phố luôn quan tâm chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công, như xây dựng nhà tình nghĩa, tặng quà, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, ưu tiên đào tạo nghề,… Nhờ vậy, gia đình chính sách có cuộc sống tốt hơn.

NHÓM PV

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>