HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban lần II, nhiệm kỳ 2016-2021

24/03/2017 | 16:41 GMT+7

(HGO) - Ngày 24-3, HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban với thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố lần II, nhiệm kỳ 2016-2021. Ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, chủ trì hội nghị.

Ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, phát biểu tại hội nghị.

Trong quý I, Thường trực và các ban HĐND tỉnh tổ chức thực hiện nhiều hoạt động. Cụ thể, đã làm việc với HĐND các huyện, thị, thành phố để nắm bắt tình hình hoạt động, chia sẻ, ghi nhận những vướng mắc, khó khăn của HĐND cấp huyện, xã. Trên cơ sở tham mưu, đề xuất của các ban, văn phòng, Thường trực HĐND tỉnh có ý kiến chấp thuận 11 tờ trình và 4 công văn xin ý kiến của UBND tỉnh, góp phần giúp công tác điều hành của Thường trực UBND tỉnh đảm bảo kịp thời trong xử lý những vướng mắc, phát sinh. Qua đường dây nóng và tại các buổi tiếp xúc, Thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp được 42 ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến thẩm quyền cấp tỉnh. Đến nay, có 32/42 ý kiến, kiến nghị được các ngành chức năng có văn bản trả lời. Tổ chức tiếp công dân định kỳ được 2 cuộc; tiếp công dân thường xuyên 9 trường hợp; bộ phận tiếp dân đã tiếp nhận đơn, xử lý đơn đúng quy định. HĐND tỉnh đã phối hợp, tham gia cùng UBND tỉnh tổ chức các lớp bồi dưỡng đại biểu HĐND cấp huyện và cấp xã khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021. Thường trực HĐND tỉnh điều hòa tốt hoạt động của các ban HĐND.

Tại hội nghị, các đại biểu cùng nhau thảo luận, kiến nghị phương pháp làm hay, hiệu quả trong thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND; Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 để thường trực HĐND các đơn vị nghiên cứu những vấn đề liên quan đến điều chỉnh, sửa đổi quy định còn bất cập của luật, kiến nghị đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các cơ quan Trung ương kịp thời sửa đổi.

Phát biểu tại hội nghị, ông Huỳnh Thanh Tạo cho rằng, thời gian qua, bộ máy HĐND các cấp hoạt động ngày càng ổn định, phát triển, tuy nhiên ở cấp xã trong thực hiện nhiệm vụ còn một số hạn chế, nhất là về thực hiện chức năng, nhiệm vụ giám sát. Ông yêu cầu tới đây, HĐND các cấp cần tập trung theo dõi tốt các quyết định ban hành trong nhiệm kỳ và từng năm; theo dõi, nắm chặt các quyết định của UBND trong triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND. HĐND phát huy tốt vai trò giám sát những vấn đề bức xúc ở địa phương, chương trình, đề án của các ngành, UBND, HĐND, nghị quyết của cấp ủy các địa phương. Công tác đối thoại và tiếp công dân thời gian tới cần quan tâm phối hợp chặt chẽ với UBND, các cấp, các ngành nhằm tập trung giải quyết dứt điểm sự việc, sự vụ bức xúc trong dân thuộc thẩm quyền; hướng dẫn người dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Theo dõi các ngành, cơ quan thực hiện giải quyết những vấn đề cử tri đặt ra. Các ban HĐND phải phát huy tốt vai trò thẩm định; trong tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND nên ưu tiên giải quyết tại chỗ các vấn đề thuộc thẩm quyền...

Tin, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>