Giải quyết nhiều vướng mắc tại Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng

13/09/2019 | 17:06 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 13-9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên có buổi làm việc với các sở, ngành liên quan và lãnh đạo Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng (khu bảo tồn) về chuyển đổi mục đích sử dụng đất và giải quyết một số vướng mắc trong hoạt động của khu bảo tồn.

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (ngồi giữa), phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, lãnh đạo khu bảo tồn đã có tờ trình xin chuyển mục đích sử dụng đất tại phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy, với diện tích trên 9.993m2. Phần đất này được UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho đơn vị thực hiện chức năng, nhiệm vụ được sử dụng tài sản trên đất do đơn vị quản lý để cho thuê. Hiện giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã hết hạn nên Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND để có chỉ đạo thực hiện.

Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh báo cáo tại buổi làm việc.

Tại làm việc, khu bảo tồn còn báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện dự án khu đất tự sản xuất có diện tích 48,35ha tại phân khu dịch vụ - hành chính, nhằm đổi đất sản xuất, di dời dân cư từ phân khu bảo vệ nghiêm ngặt sang khu sản xuất. Hiện nay, cần phải thực hiện kiểm đếm hoa màu, vật kiến trúc để hỗ trợ cho người dân để sớm triển khai các bước tiếp theo của dự án.

Ngoài ra, tại khu bảo tồn đang thực hiện giao khoán khai thác kèo ong và gác kèo ong. Trong 3 năm qua, nhiều người dân tham gia và góp phần không nhỏ hỗ trợ công tác bảo vệ rừng. Tuy nhiên, theo Nghị định 35/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ, tại khoản b Điều 16 ghi rõ phạt tiền từ 1,5 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với hành vi đốt lửa, sử dụng lửa để săn bắt động vật rừng, lấy mật ong, lấy phế liệu chiến tranh. Do đó, đơn vị kiến nghị UBND tỉnh thống nhất chủ trương về vấn đề này để áp dụng trên diện tích đơn vị đang quản lý.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu khu bảo tồn rà soát lại các quy định về chức năng, nhiệm vụ của đơn vị rồi báo cáo với UBND tỉnh để làm cơ sở để xem xét quyết định. Nếu được phép điều chỉnh, khu bảo tồn sẽ lập các thủ tục xin chủ trương đầu tư, chuyển mục đích sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. Trường hợp không thể điều chỉnh, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, sẽ tiến hành thu hồi phần đất giao cho đơn vị chức năng quản lý. Đối với dự án khu đất tự sản xuất, thống nhất giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp thực hiện việc kiểm đếm theo quy định. Xung quanh vướng mắc về việc giao khoán gác kèo ong trong khu bảo tồn, đề nghị đơn vị làm đúng theo quy định, không thực hiện hành vi sử dụng lửa để lấy mật ong.

Tin, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>