Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, vốn ODA và trái phiếu Chính phủ

18/07/2019 | 16:07 GMT+7

(HGO) - Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức vào sáng ngày 18-7. Tại điểm cầu Hậu Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cùng các sở, ban, ngành tỉnh tham dự.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Hậu Giang.

Trong 6 tháng đầu năm, thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2019 đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Tăng trưởng kinh tế đạt khá, tốc độ tăng trưởng GDP 6 tháng đạt 6,76%, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các ngành, lĩnh vực đều có bước chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được bảo đảm, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Đồng thời, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, nhất là các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại các Nghị quyết của Chính phủ; làm tốt vai trò, chức năng của một Bộ tham mưu tổng hợp chiến lược quan trọng của Đảng và Chính phủ. Đặc biệt, để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, ngay từ đầu năm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019, tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021.

Nhiệm vụ đặt ra 6 tháng cuối năm 2019 ở tất cả các lĩnh vực, tham mưu thể chế, pháp luật, chính sách; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ, nhất là về kế hoạch, chiến lược phát triển, kinh tế vĩ mô, đầu tư trực tiếp nước ngoài, đầu tư công, đấu thầu, phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh…

Hội nghị cũng thảo luận, hướng dẫn về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; những điểm mới, đột phá trong Luật Đầu tư công năm 2019 và một số nội dung trọng tâm khác.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá cao những nỗ lực, tinh thần làm việc mới, chuyển biến nhiều mặt khá đồng đều của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã góp phần thành công trong phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2019. Trong đó, những nhiệm vụ được giao Bộ thực hiện bài bản, khoa học, chuyên nghiệp đáp ứng được yêu cầu, từ đó làm cho kế hoạch triển khai tốt hơn. Chất lượng các báo cáo chuẩn bị cho các kỳ họp của Chính phủ được bao quát, cập nhật được tình hình và đánh giá xác thực hơn. Nổi bật là trách nhiệm, vai trò trong việc ban hành các thể chế, kiện toàn hệ thống pháp luật và thành công lớn nhất trình Chính phủ, Quốc hội sửa đổi Luật Đầu tư công đã bám sát nhu cầu thực tiễn. Bên cạnh đó, trình nhiều đề án quan trọng, đặc biệt thời gian qua là cơ quan chủ trì đã nghiên cứu thu hút, sử dụng vốn FDI đạt được sự đồng thuận cao. Có nhiều nỗ lực phát triển doanh nghiệp, phát triển hợp tác xã, ban hành được nghị định quy định hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Làm tốt vai trò thường trực của Tiểu ban kinh tế - xã hội, triển khai bài bản, công phu tổng điều tra dân số và nhà ở.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần lưu ý thêm những vướng mắc và tiếp tục quán triệt phương châm của năm 2019 để có sự bứt phá vào những tháng cuối năm. Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 01; chủ động phối hợp để thực hiện các chính sách vĩ mô khác. Có đánh giá, phân tích, kịp thời đề xuất những chính sách cho Chính phủ về tình hình kinh tế. Phải xác định xây dựng chính sách và thể chế để kiến tạo phát triển, có những chính sách phát triển mô hình kinh tế mới. Cần tổ chức hội nghị tập huấn, rà soát lại những vướng mắc cũng như tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, vốn ODA và vốn trái phiếu Chính phủ. Làm tốt vai trò thu hút đầu tư nước ngoài, nhất là doanh nghiệp FDI. Khẩn trương xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, sớm triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn. Tổng hợp đầy đủ, nghiên cứu khảo sát tại các vùng miền, địa phương; quan tâm công tác xây dựng đảng, hệ thống chính trị trong Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Tin, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>