Đại Thành phải không ngừng nâng chất các tiêu chí nông thôn mới

23/03/2018 | 08:25 GMT+7

(HG) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thanh Tạo tại buổi kiểm tra công tác nâng chất các tiêu chí nông thôn mới (NTM) ở xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, vào chiều ngày 22-3. Tham dự buổi làm việc còn có ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

Ông Huỳnh Thanh Tạo (đứng), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị xã Đại Thành tập trung nâng chất các tiêu chí NTM theo bộ tiêu chí nâng cao.

Đại Thành là xã đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM (vào tháng 12-2013). Từ khi tổ chức lễ ra mắt xã NTM đến nay, Đảng bộ, chính quyền và người dân địa phương không ngừng nâng chất các tiêu chí đã đạt để giữ vững danh hiệu xã NTM. Nổi bật là hàng năm địa phương đều phối hợp với các ngành liên quan của tỉnh, thị xã tổ chức nhiều lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, vận động người dân đẩy mạnh cải tạo vườn tạp… từ đó nguồn thu nhập của bà con không ngừng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh. Hiện mức thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 37,6 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 13 triệu đồng so với năm 2013; số hộ nghèo giảm từ 111 hộ (năm 2013) xuống còn 80 hộ (năm 2017), chiếm 2,7%, trong đó có một ấp thoát nghèo trắng (ấp Ba Ngàn). Bên cạnh công tác nâng cao nguồn thu nhập, giảm nghèo, thời gian qua, Đại Thành còn thường xuyên quan tâm sửa chữa, nâng cấp nhiều tuyến lộ giao thông nông thôn, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; bảo quản và sử dụng có hiệu quả các công trình văn hóa, y tế, trường học; tình hình an ninh chính trị luôn ổn định.

Hiện so với 19 tiêu chí NTM năm 2018 thì Đại Thành đạt 13/19 tiêu chí, trong 6 tiêu chí chưa đạt thì có 3 tiêu chí là cơ sở vật chất văn hóa, thông tin và truyền thông, y tế sẽ được công nhận trong tháng 4 và 6 tới đây; còn 3 tiêu chí đến cuối năm mới xét công nhận là thu nhập, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng và an ninh. Để Đại Thành tiếp tục được UBND tỉnh xét tái công nhận xã NTM sau 5 năm được công nhận theo quy định, hiện Đảng bộ, chính quyền và người dân trên địa bàn xã tiếp tục triển khai nhiều công việc trọng tâm theo kế hoạch. Đồng thời, đề nghị các ngành có liên quan của tỉnh, thị xã quan tâm sửa chữa 2 tuyến lộ ở Cái Côn và Mái Dầm - Cả Mới, dài 7km; kéo nước sạch tuyến Ba Ngàn, ấp Đông An và Mái Dầm, dài 3km.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Tạo đề nghị Văn phòng Điều phối NTM tỉnh sớm gửi Bộ tiêu chí NTM nâng cao năm 2018 của UBND tỉnh theo hướng dẫn của Trung ương cho địa phương nghiên cứu phấn đấu thực hiện. Ban chỉ đạo xây dựng NTM thị xã và xã cần triển khai quyết liệt các công việc nâng chất theo kế hoạch đề ra để cuối năm được xét tái công nhận theo quy định. Trong đó, địa phương tập trung phát triển sản xuất theo thế mạnh của mình là vườn cây ăn trái nhằm tiếp tục nâng cao nguồn thu nhập cho người dân. Đồng thời, tích cực vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, chú ý đến xây dựng cảnh quan môi trường, nâng cấp hệ thống giao thông, điện đứt khúc, đứt quãng và giữ vững tình hình an ninh chính trị…

HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>