Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh: “Trân trọng và khâm phục nghị lực phi thường, những cố gắng lớn lao của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và những người có công…”.

27/07/2017 | 14:50 GMT+7

Phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 34 mẹ; Truy điệu, cải táng 2 hài cốt liệt sĩ; khởi công Đền thờ Liệt sĩ tỉnh.

(HGO) - Sáng ngày 27-7, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017) và lễ phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, biểu dương người có công, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Dự buổi lễ có ông Huỳnh Phong Tranh, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ; ông Huỳnh Minh Chắc, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang; ông Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy; cùng Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh; quý Mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; nguyên lãnh đạo tỉnh Hậu Giang và thành phố Cần Thơ; đại diện lãnh đạo Quân khu 9 và cựu chiến binh Trung đoàn 1 U Minh; các gia đình chính sách, người có công, cùng đông đảo nhân dân.

Ông Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy, trao danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho Mẹ Trần Thị Mười (huyện Long Mỹ).

Trong diễn văn chính của buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh nhấn mạnh: “Trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, biết bao thế hệ của người Việt Nam với tinh thần yêu nước thương nòi đã đem cả xương máu, công sức, của cải để bảo vệ và xây đắp non sông tươi đẹp. Kế thừa truyền thống quý báu đó, trong thời đại Hồ Chí Minh, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã viết nên những trang sử vẻ vang trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm để giành độc lập, tự do và thống nhất đất nước. Chiến tranh lùi xa, chúng ta lại càng trân trọng và khâm phục nghị lực phi thường, những cố gắng lớn lao của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và những người có công đã chia sẻ những khó khăn chung của đất nước, của tỉnh nhà, vượt lên những nỗi đau riêng, hòa mình vào cuộc sống, tiếp tục mang sức lực, trí tuệ của mình cải thiện cuộc sống gia đình và góp phần quan trọng vào xây dựng đất nước”. Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Hậu Giang luôn quan tâm đặc biệt đến công tác đền ơn đáp nghĩa, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ đối với hơn 12.000 liệt sĩ, hơn 5.000 thương binh và 76 bệnh binh. Trợ cấp cho trên 6.500 người tham gia hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; giải quyết chế độ cho 7.350 người có công giúp đỡ cách mạng; 504 người tham gia kháng chiến bị và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học…”.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Đền thờ Liệt sĩ tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy cũng cho biết thêm, với nghĩa tình sâu nặng, tỉnh nhà luôn thực hiện tốt công tác chăm lo, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh đã thường xuyên chăm sóc sức khỏe các mẹ, mong các mẹ sống vui, sống khỏe để thấy quê hương đất nước ngày càng phát triển. Với trách nhiệm và lòng tri ân sâu sắc, Đảng bộ và nhân dân Hậu Giang đã và đang làm rất nhiều việc để cuộc sống các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và những người có công với nước ngày càng được đầy đủ và tốt đẹp hơn. “Tuy nhiên, chúng ta không khỏi băn khoăn, trăn trở khi biết những gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình người có công với nước gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Vẫn còn trên 3.100 mộ trong tổng số 7.495 mộ liệt sĩ trong toàn tỉnh chưa xác định được danh tính, nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt đang là nỗi mong chờ khắc khoải trong lòng những người thân và trong mỗi chúng ta”, Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh nói.

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã xác định: “Thực hiện tốt chính sách chăm sóc người có công trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội kết hợp với nguồn lực Nhà nước; đảm bảo người có công có mức sống từ trung bình trở lên”. Do đó, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành cần quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách ưu đãi đối với người có công, làm tốt công tác duy tu, tôn tạo các nghĩa trang liệt sĩ và công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tánh liệt sĩ. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thương binh, bệnh binh và người có công tiếp tục phát huy ý chí tự lực, tự cường phát triển sản xuất, cải thiện và nâng cao đời sống, tham gia các hoạt động xã hội, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước...

Ông Lữ Văn Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh, tiếp nhận bảng tượng trưng tặng 5 tỉ đồng từ Công ty Cổ phần Nước Aquaone Hậu Giang.

* Dịp này, có 2 mẹ được phong tặng và 32 mẹ được truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng; trao bằng Tổ quốc ghi công cho 6 liệt sĩ. Công ty Cổ phần Nước Aquaone Hậu Giang được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa. Chủ tịch UBND tỉnh còn tặng bằng khen cho 64 tập thể và 70 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào đền ơn đáp nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Tại buổi lễ, Công ty Cổ phần Nước Aquaone Hậu Giang đã bàn giao công trình trùng tu, cải tạo, nâng cấp Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh và tặng 5 tỉ đồng để Hậu Giang xây dựng nhà tình nghĩa.

Tiến hành nghi thức truy điệu, cải táng hài cốt liệt sĩ.

* Trước đó, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, cùng các gia đình chính sách, người có công đã viếng nghĩa trang, dâng hương lên tượng đài và thắp nhang lên các phần mộ liệt sĩ. Thực hiện nghi thức Lễ truy điệu, cải táng 2 hài cốt liệt sĩ về Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, là liệt sĩ Trần Văn Khiêm, sinh năm 1924, hy sinh ngày 10-3-1948 tại ấp Tân Hưng, thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp và liệt sĩ Ngô Văn Tuyền, hy sinh tháng 4-1972 tại ấp 4, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ. Bên cạnh đó, còn thực hiện nghi thức khởi công Đền thờ Liệt sĩ tỉnh.

Tin, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>