Sẽ tìm giải pháp khắc phục những hạn chế của Dự án thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé

10/09/2018 | 07:26 GMT+7

(HG) - Đây là ý kiến của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng tại Hội nghị lắng nghe ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, chính quyền địa phương về Dự án hệ thống thủy lợi Cái Lớn -  Cái Bé giai đoạn 1 được tổ chức tại UBND tỉnh Kiên Giang vào cuối tuần qua. Tham dự hội nghị về phía tỉnh Hậu Giang có ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo ngành nông nghiệp tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng (đứng) phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HỮU PHƯỚC

Tại hội nghị, nhiều nhà khoa học bày tỏ sự quan ngại của mình về Dự án thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé sắp được đầu tư tại tỉnh Kiên Giang. Bởi theo nhận định của các nhà khoa học, khi dự án xây dựng hoàn thành và vận hành đóng cửa cống ngăn mặn vào mùa khô hàng năm sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, trước mắt sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ sinh vật trong đất và đất thiếu ôxi, từ đó dẫn đến cây trồng, vật nuôi kém phát triển, người dân mất thu nhập. Mặt khác, khi đóng cống sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường nước, khi đó người dân sẽ chuyển sang sử dụng nước ngầm nhiều và việc vận chuyển hàng hóa của bà con cũng gặp không ít khó khăn. Ngoài ra, nhiều năm qua, để ứng phó với tình hình xâm nhập mặn, các địa phương vùng bán đảo Cà Mau, như: Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cần Thơ, Cà Mau đã bỏ ra nguồn kinh phí không nhỏ để xây dựng nhiều công trình ngăn mặn nên khi xây dựng hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé thì những công trình này sẽ không phát huy được tác dụng trở thành lãng phí. Nếu như các nhà khoa học bày tỏ sự quan ngại về dự án thì chính quyền địa phương ở các tỉnh nằm trong vùng dự án lại đưa ra sự đồng tình và nêu lên những vấn đề cấp thiết cần thực hiện dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng ghi nhận các ý kiến biện luận của nhà khoa học, cũng như những ý kiến của một số địa phương, trong đó sẽ đặc biệt lưu ý những vấn đề quan ngại của nhà khoa học để Bộ NN&PTNT cùng chính quyền địa phương tìm ra những giải pháp khắc phục, từ đó Dự án thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé sẽ mang lại những hiệu quả như mục tiêu đề ra.

HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>