Ươm mầm và phát triển nguồn vận động viên

10/05/2018 | 06:19 GMT+7

Chú trọng nâng cao chất lượng, đào tạo nguồn vận động viên từ lúc còn nhỏ là cách làm được ngành thể thao huyện Phụng Hiệp thực hiện trong nhiều năm qua.

Dù điều kiện vật chất còn khó khăn, nhưng bơi lội và điền kinh đã được đầu tư bằng cách bài bản nhất có thể.

Từ sự tâm huyết của một người thầy

Huyện Phụng Hiệp từ lâu được biết đến là địa phương có phong trào thể thao khá phát triển, với các môn làm nên thương hiệu như bơi lội, điền kinh, đua thuyền,… Để có được thành công đòi hỏi cả một quá trình tuyển chọn và đào tạo nguồn vận động viên khá bài bản. Thầy Nguyễn Văn Nhịp, giáo viên giáo dục thể chất Trường THPT Cây Dương, người đã góp phần ươm mầm và tạo nền tảng để đưa phong trào thể thao huyện lên một bước tiến mới. Chia sẻ về mong muốn gắn bó với công tác thể thao huyện Phụng Hiệp, thầy Nhịp bộc bạch: “Tôi làm công tác thể thao bởi niềm đam mê, mong muốn để đưa thể thao huyện nhà có sự phát triển xa hơn”.

Về công tác tại huyện Phụng Hiệp từ những năm 1995, chính lúc này, thầy Nhịp đã bắt tay vào việc đào tạo nguồn vận động viên điền kinh và bơi lội đầu tiên. Với sự chủ động, cố gắng và quyết tâm, lớp vận động viên đầu tiên đã bắt đầu mang về nhiều kết quả tích cực. Đến nay, việc tập luyện cho nguồn vận động viên (bơi lội 20 em và điền kinh 30 em) được thầy Nhịp duy trì đều đặn. Địa điểm lớp học của thầy chỉ là bến sông, sân trường nhưng tất cả đều mang lại hiệu quả tích cực mà minh chứng là đội đã giành được 5/7 huy chương vàng ở môn bơi lội, 10/24 huy chương vàng môn điền kinh tại Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh lần thứ VIII năm 2018. Mới đây, em Đỗ Thanh Nhung, 12 tuổi, đã mang về huy chương vàng ở môn điền kinh. Thanh Nhung nói: “Em rất vui vì thành tích đã đạt được tại đại hội. Mong muốn của em là tập luyện và thi đấu tốt để mang về thành tích cho huyện nhà cũng như không phụ lòng thầy mong mỏi”.

Lớp dạy điền kinh và bơi của thầy Nhịp duy trì từ nhiều năm qua nhưng chưa bao giờ thiếu vắng học sinh. Do các em đều là học sinh nên thầy luôn cân đối thời gian sao cho phù hợp với điều kiện thực tế, giúp thuận lợi hơn cho việc giảng dạy và học tập. Ngoài ra, các em không phải đóng bất kỳ một khoản chi phí nào mà còn được rèn luyện sức khỏe. Đây là nguồn lực tiềm năng góp phần đưa thể thao huyện Phụng Hiệp vươn lên một bước tiến mới. Một số vận động viên có thành tích tốt còn được thầy Nhịp giới thiệu và tham gia huấn luyện tại thành phố Cần Thơ. Em Nguyễn Hữu Khắc, hiện được đào tạo môn bơi lội tại thành phố Cần Thơ, chia sẻ: “Em sẽ cố gắng học tập và rèn luyện thật tốt để không phụ lòng của thầy. Học tập ở đây có nhiều điều kiện tốt để phát triển kỹ năng toàn diện. Em mong muốn mình sẽ có nhiều cơ hội để trở thành vận động viên chuyên nghiệp”.

Dù khó khăn, nhưng vẫn quyết tâm

Nhìn lại nguồn vận động viên bơi lội và điền kinh của huyện Phụng Hiệp tham gia tại các cuộc thi cấp tỉnh, hầu hết tuổi còn khá trẻ. Tuy nhiên, các em đều có kinh nghiệm trong thi đấu và tập luyện nên luôn mang về nhiều kết quả đáng ghi nhận. Thầy Nhịp thường phân ra lứa tuổi cụ thể để tuyển chọn cho từng môn như môn bơi lội (9 tuổi) và điền kinh (11 tuổi). Trong quá trình giảng dạy tại trường hoặc đi tham gia thi đấu, giao lưu ở một đơn vị trong và ngoài huyện là cơ hội để thầy Nhịp tuyển chọn, bồi dưỡng nguồn vận động viên. Chia sẻ về những điểm lưu ý khi tuyển chọn vận động viên, thầy Nhịp cho biết: “Tôi thường chọn những em có tố chất để đào tạo lâu dài nhằm tạo nguồn cho huyện, riêng em nào có nhu cầu tôi đều sẵn sàng hỗ trợ. Các em được ươm nguồn cần có sải tay dài, bàn tay rộng, cổ chân nhỏ (đập nhanh), gập người dẻo, độ bật cóc xa, bắp chuối thon, dài”.

Dù điều kiện cơ sở vật chất dành cho việc tập luyện còn nhiều khó khăn nhưng vẫn không làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng đào tạo. Sự cố gắng, nỗ lực từ những người làm công tác thể thao sẽ là sức mạnh tiềm ẩn để hướng đến thành công. Ông Phan Hải Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Dù còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm sẽ mang đến những kết quả, thành tích tốt nhất. Sự quan tâm, ủng hộ, chia sẻ từ các vận động viên, phụ huynh sẽ là yếu tố quan trọng để hướng đến những thành công mới”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>