Tín hiệu vui từ karatedo Hậu Giang

07/08/2019 | 22:55 GMT+7

Karatedo Hậu Giang đang cho thấy nhiều khởi sắc từ công tác đào tạo thể thao thành tích cao lẫn phong trào cơ sở.

Các vận động viên karatedo Hậu Giang đang tích cực tập luyện.

Vận động viên nỗ lực

Ngày 13-8 tới, đội karatedo Hậu Giang sẽ lên đường tranh tài giải vô địch cúp các Câu lạc bộ mạnh karatedo quốc gia năm 2019. Do đó, các thành viên đều tích cực tập luyện hai buổi sáng, chiều nhằm nâng cao thể lực, kỹ chiến thuật, quyết tâm gặt hái thành tích tốt nhất. Vận động viên Nguyễn Hoàng Sơn chia sẻ: “Em tập karatedo được khoảng 1 năm nay, tuy còn ít kinh nghiệm nhưng nhờ ban huấn luyện tạo điều kiện thi đấu cọ xát, nên bản thân cũng tự tin hơn. Em quyết tâm thi đấu hết mình và xem mỗi giải là cơ hội để học tập, trau dồi kinh nghiệm”.

So với nhiều môn thể thao khác, karatedo Hậu Giang được hình thành khá muộn nhưng thực tế đội có đủ tiềm năng để vươn tầm trong tương lai bằng việc đầu tư và định hướng đúng đắn. Karatedo được xác định là một trong những môn thể thao mũi nhọn của địa phương và liên tiếp gặt hái nhiều thành tích tốt ở cấp khu vực, quốc gia và quốc tế. Thời gian qua, nhiều vận động viên karatedo Hậu Giang liên tiếp được gọi triệu tập vào đội trẻ quốc gia, hoặc gửi đào tạo ở môi trường chuyên nghiệp, đã giúp năng lực và thành tích chuyên môn cải thiện rõ rệt. Vận động viên Nguyễn Hùng Nhựt chia sẻ: “Được đào tạo ở môi trường chuyên nghiệp, va chạm với những đối thủ mạnh, học tập nhiều kỹ thuật, đòn thế mới đã giúp thành tích của em cải thiện nhiều. Bản thân em luôn nỗ lực hết mình, vững vàng tâm lý, áp dụng tốt những kỹ chiến thuật đã học vào thi đấu, nhằm đạt hiệu quả cao nhất”.

Đội karatedo Hậu Giang hiện có 10 thành viên (2 nữ, 8 nam) được chia thành 2 nhóm tuổi (lứa tuổi 12-14 và lứa tuổi từ 18 trở lên). Tính từ đầu năm đến nay, karatedo Hậu Giang đã giành được 1 huy chương vàng cá nhân, 1 huy chương bạc đồng đội tại giải Đông Nam Á; 1 huy chương bạc giải vô địch trẻ quốc gia,… Tuy nhiên, để karatedo trở thành một môn thể thao thành tích cao phát triển mạnh của tỉnh, vẫn cần lắm sự chủ động, vượt khó khăn, ươm mầm từ phong trào cơ sở.

Định hướng mới

Theo thông tin từ ban huấn luyện đội karatedo tỉnh, hiện đã mở được một câu lạc bộ tại thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, với số lượng từ 70-100 võ sinh. Để thể thao thành tích cao phát triển luôn đi kèm một nền tảng vững chắc từ phong trào. Bởi ngoài việc tuyển chọn trực tiếp nguồn lực tại các trường để bồi dưỡng, thì nhiều tiềm năng đỉnh cao vẫn được phát hiện từ những câu lạc bộ. Ông Lê Tấn Hảo, Trưởng bộ môn karatedo tỉnh, cho biết: “Chúng tôi dự kiến trong năm 2020, sẽ mở thêm câu lạc bộ tại huyện Long Mỹ và thành phố Vị Thanh. Từ những võ sinh này, ban huấn luyện sẽ có nhiều cơ hội để tìm kiếm nguồn lực kế thừa, phát huy khả năng sẵn có”.

Bên cạnh đó, môn karatedo cũng được ngành thể thao địa phương quan tâm và tạo nhiều điều kiện để phát triển. Từ việc trang bị thảm tập, dụng cụ tập luyện đảm bảo, tăng chế độ dinh dưỡng, vận động viên được gửi đào tạo, tham gia nhiều chuyến tập huấn,… là cơ hội để những gương mặt trẻ dù mới tập luyện thời gian ngắn cũng có thể phát huy tiềm năng.

Ban huấn luyện karatedo Hậu Giang cũng đã vận dụng, phát huy hiệu quả sức mạnh tập thể, tạo sự đoàn kết và khắng khít, đồng thuận trong toàn đội. Những vận động viên được gửi đào tạo, khi có thời gian rảnh rỗi về trung tâm có thể hướng dẫn thế hệ đàn em một số kỹ năng cần thiết đã học được. Thể lực, thể hình tốt kết hợp những bài tập mới hiệu quả, giúp các vận động viên trẻ phát huy được hết khả năng. Vận động viên Nguyễn Hùng Nhựt cho biết thêm: “Mấy tháng về đây được đứng lớp hỗ trợ kỹ thuật, em thấy rất vui khi mình có thể truyền đạt cho các em những kiến thức đã biết. Em mong được góp sức, cống hiến nhiều hơn cho karatedo tỉnh nhà từ thành tích ở các giải đấu lẫn việc khơi nguồn phong trào”.

Nhờ đó, góp phần giảm bớt nhiều khó khăn còn tồn tại của karatedo Hậu Giang những năm qua, trong việc hạn chế nguồn huấn luyện viên đáp ứng yêu cầu chuyên môn cũng như mở rộng phong trào địa phương. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: “Chúng tôi dự định sẽ đưa karatedo trở thành môn thi đấu chính thức tại Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh lần kế tiếp, bởi như vậy giúp phát triển và khơi dậy phong trào. Tiếp tục quan tâm việc tuyển chọn, đào tạo nguồn lực kế thừa. Những định hướng mang tính chất dài hơi sẽ giúp karatedo Hậu Giang ngày càng vươn tầm và khẳng định vị thế”.

Kế hoạch đúng đắn, định hướng cụ thể, đảm bảo chiều sâu, phát huy thế mạnh vốn có, hy vọng sẽ tạo bước đà để karatedo Hậu Giang gặt hái thêm những thành tích mong chờ ở các giải đấu quốc gia và khu vực.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>