Thể thao lại khó vì Covid-19

04/02/2021 | 08:26 GMT+7

Các hoạt động thể thao mừng Đảng, mừng Xuân Tân Sửu của cấp tỉnh và một số địa phương đã phải hủy bỏ vào phút chót vì tác động từ Covid-19, gây tiếc nuối cho vận động viên lẫn người làm công tác thể thao.

Nhiều hoạt động thể thao mừng xuân sẽ dừng tổ chức vì Covid-19. Hình ảnh trên là các giải đấu được tổ chức trước đợt dịch bệnh bùng phát tại các tỉnh, thành trong nước.

Chị Lê Thị Bảo Thu, huấn luyện viên võ cổ truyền ở huyện Vị Thủy, cho biết: “Để chuẩn bị cho việc tham gia giải võ nhạc mừng xuân, các võ sinh đã tích cực tập luyện liên tục gần tháng qua từ khâu dựng bài, ráp nhạc, thực hiện động tác đảm bảo nhuần nhuyễn, điêu luyện, đẹp mắt. Gần ngày diễn ra, Covid-19 bùng phát, giải bị hủy khiến chúng tôi rất buồn, nhưng sự an toàn, đảm bảo sức khỏe cho mọi người mới là quan trọng lúc này”.

Theo kế hoạch, Hậu Giang tổ chức giải võ nhạc, kéo co, đua xuồng mừng xuân từ ngày 3 đến 8-2 (nhằm 22 đến 27-12 âm lịch) để tạo thêm không khí rộn ràng ngày giáp tết. Nhưng nếu các giải diễn ra sẽ tập trung đông người, gây khó khăn trong việc kiểm soát, phòng, chống Covid-19. Việc không tổ chức các hoạt động thể thao mừng xuân được xem là giải pháp thực sự cần thiết, phù hợp với tình hình thực tế. Trước đó, Giải vô địch Lân Sư Rồng quốc gia lần thứ VIII diễn ra khi Covid-19 nhen nhóm bùng phát, thể thao Hậu Giang đã phải vất vả song hành việc tổ chức giải và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như giữ khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay,…

Xuân Tân Sửu 2021 có nhiều hoạt động phải hủy vì Covid-19, trong khi các địa phương đều đã chuẩn bị chu đáo mọi nguồn lực từ con người đến trang thiết bị, dụng cụ biểu diễn. Điều này gợi nhớ về những ngày đầu năm 2020, sau các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, thể thao Hậu Giang cũng từng phải “tê liệt” do Covid-19 diễn biến phức tạp. Ở các địa phương lựa chọn tổ chức hội thao sớm khi dịch bệnh chưa có cas lây nhiễm trong cộng đồng như thành phố Vị Thanh, huyện Châu Thành, thành phố Ngã Bảy… đã thực sự mang đến những phần tranh tài ấn tượng, sôi nổi, giúp hương xuân rộn ràng. Các vận động viên đều trong tâm thế hào hứng, cống hiến hết mình cho mỗi phần thi.

Ngoài cấp tỉnh, một số địa phương có thời gian dự kiến diễn ra hội thao trùng với lúc dịch bệnh bùng phát, đã chủ động hủy việc tổ chức. Nếu đúng theo kế hoạch, huyện Phụng Hiệp sẽ tổ chức các môn bóng đá nam, bóng đá nữ, billiards, việt dã, từ ngày 30-1, thu hút hơn 300 vận động viên, nhưng địa phương đã phải hủy hội thao ngay sát ngày khai mạc. Anh Huỳnh Hải Đăng, cán bộ phụ trách thể thao, Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Vận động viên đã tập dợt, mang tâm thế sẵn sàng thi đấu, nhưng mọi kế hoạch đều không thể diễn ra đúng như ý định. Tổ chức các hoạt động thể thao thực chất rất vui, nhưng chúng tôi vẫn phải căn cứ và dựa vào tình hình thực tế để điều chỉnh cho phù hợp, nhiệm vụ phòng, chống Covid-19 vẫn là điều quan trọng hàng đầu”.

Trong khi đó, các vận động viên thể thao thành tích cao vẫn tiếp tục tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh. Nhưng được ban giám đốc trung tâm, huấn luyện viên yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng dịch, đeo khẩu trang khi tiếp xúc và không ra khỏi khu vực tập luyện, sinh hoạt. Các vận động viên phải thực hiện nhiệm vụ kép, vừa tập luyện nhưng phải đảm bảo dự phòng lây nhiễm Covid-19. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: “Chúng tôi luôn đảm bảo các biện pháp phòng dịch như đợt bùng phát Covid-19 hồi năm 2020, nên vận động viên đều có tâm lý chủ động, thực hiện nghiêm túc. Chỉ tiếc là trung tâm dự kiến tổ chức họp mặt, tuyên dương, khen thưởng cho các vận động viên, huấn luyện viên có thành tích thi đấu xuất sắc năm qua vào ngày 27-12 âm lịch không thể diễn ra”. Ban giám đốc trung tâm cũng thông tin thêm, các vận động viên thể thao thành tích cao dự kiến sẽ nghỉ tết vào cuối tuần này, được nhắc nhở cần tuân thủ tốt những biện pháp phòng dịch khi vui xuân tại nhà. Riêng các giải đấu trong năm 2021, vẫn căn cứ vào tình hình thực tế và diễn biến của Covid-19 để đưa ra phương án phù hợp.

Thể thao Hậu Giang lại tiếp tục đối diện những khó khăn, gian nan từ tác động của Covid-19. Tuy nhiên, với sự chủ động, nỗ lực trong từng khâu chuẩn bị, tập luyện, quan tâm sâu sát của lãnh đạo, đặc biệt là những kinh nghiệm đúc kết thời gian qua trong công tác phòng, chống dịch sẽ giúp người công tác thể thao tỉnh có thể vững tin vừa tập luyện duy trì phong độ, vừa phòng, chống Covid-19.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>