Tập luyện thể thao trong mùa dịch

12/03/2020 | 08:29 GMT+7

Tập luyện thể dục, thể thao là phương cách để nâng cao sức khỏe, góp phần phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, mọi người đều tránh việc tập trung đông người, đa phần tập theo từng hộ gia đình.

Nhiều người hạn chế tập trung đông người khi đi thể dục.

Bà Nguyễn Thị Kiều, ở ấp 7A1, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, lựa chọn đi bộ để duy trì tập luyện ở thời điểm hiện tại. Bà Kiều bộc bạch: “Nghe dịch Covid-19 nên gia đình tôi ai cũng lo lắng, nhưng nghĩ lại không thể bỏ tập thể thao hàng ngày nhằm giữ gìn sức khỏe. Nếu bình thường tôi tập dưỡng sinh, chơi cầu lông thì nay chủ yếu là đi bộ để hạn chế tiếp xúc nhiều người”. Đó là tâm lý chung của người dân, bởi từ sau Tết Nguyên đán đến nay, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến khá phức tạp, mặc dù tỉnh chưa ghi nhận cas bệnh. Người dân thậm chí lo sợ nên tạm lánh trong nhà, hạn chế tập luyện thể thao, khiến phong trào có vẻ trầm lắng.

Tuy nhiên, với những kiến thức cần thiết về phòng, chống Covid-19 được tuyên truyền sâu rộng thời gian qua trên các phương tiện thông tin đại chúng, đã giúp người dân tự tin trở lại tập luyện bằng một tâm trạng thoải mái, phấn khởi, nhưng rất hạn chế đi đông người, đi theo nhóm như trước đây.

Ông Trần Văn Bảy, ở phường III, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Theo tôi, tập thể thao là để bảo vệ sức khỏe, nhưng phải biết thực hiện ra sao cho đúng cách. Tôi thường lựa chọn tập các dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời, nếu có đông người thì mình chạy bộ. Vào mùa dịch mà cứ ù lì ở nhà chắc tôi cũng sinh bệnh, sức đề kháng kém thì lại là cơ hội cho vi-rút xâm nhập”.

Càng quan tâm đến phòng, chống dịch bệnh, người dân lại càng chú ý đến việc tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe, tạo thành “lá chắn” bảo vệ cơ thể. Mỗi người cần tuân thủ các nguyên tắc để đảm bảo an toàn cho chính mình và cộng đồng như giữ khoảng cách với người khác khi tập luyện; rửa tay thường xuyên, tránh sờ vào mắt, mũi, miệng…

Ông Hồ Thanh Sơn, ở ấp 9, xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Tôi có thói quen đạp xe đạp 2 ngày/tuần, nhưng tình hình dịch Covid-19 nên hạn chế tập luyện chỉ duy trì vào ngày chủ nhật. Khi đạp xe, chúng tôi cũng giữ khoảng cách với nhau khá xa, mang thêm khẩu trang, sau đó thì rửa tay bằng xà phòng. Tôi luôn tuân thủ khuyến cáo từ ngành y tế và xem việc tập luyện thể dục thể thao là điều cần thiết trong phòng dịch”.

Bên cạnh đó, với những thuận lợi mà công nghệ hiện nay mang lại, mọi người hoàn toàn có thể chủ động thực hiện các bài tập thể dục nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng cho cơ thể tại nhà. Em Nguyễn Thị Mỹ Ái, ở phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Em chủ yếu tập trước sân nhà những động tác thể dục nhẹ nhàng để làm nóng cơ thể bởi thời gian này không thể tham gia tập võ ở câu lạc bộ. Xung quanh và trong nhà em thường xuyên dọn dẹp gọn gàng để không cho vi-rút có nơi phát triển”.

Tập luyện thể thao trong mùa dịch đúng cách, cũng góp phần giúp hóa giải tâm lý e dè, lo sợ bị nhiễm bệnh. Cho nên, mỗi người nên tìm cho mình một cách thức tập phù hợp để quá trình rèn luyện thể thao không bị gián đoạn, cơ thể sẽ có độ dẻo dai, bền, duy trì nền tảng thể lực và kỹ thuật tốt. Kết hợp việc sinh hoạt điều độ, ăn uống lành mạnh, suy nghĩ lạc quan và tích cực sẽ tạo được hiệu quả trong phòng dịch.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>