Tạo động lực cho phong trào thể dục thể thao quần chúng

18/03/2021 | 08:19 GMT+7

Phong trào tập luyện thể dục thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn tỉnh đã và đang phát triển mạnh với nhiều hình thức. Qua đây, góp phần thực hiện tốt mục tiêu nâng cao sức khỏe cộng đồng, xây dựng lối sống lành mạnh, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần cho Nhân dân.

Phong trào tập luyện TDTT quần chúng trên địa bàn thành phố Vị Thanh thu hút nhiều người tham gia.

Tập luyện vì sức khỏe

Dạo một vòng quanh Công viên Xà No, trên địa bàn thành phố Vị Thanh, vào lúc sáng sớm hay buổi chiều hàng ngày, mới cảm nhận được không khí luyện tập TDTT khá sôi nổi của người dân trên địa bàn. Nếu như người cao tuổi lựa chọn tập luyện các bài dưỡng sinh nhẹ nhàng tay không hoặc kết hợp cùng dụng cụ như gậy, quạt… thì thanh thiếu niên lại thích thú với những bộ dụng cụ tập cơ bụng, cơ chân đùi, thiết bị tập xoay eo… được lắp tại công viên.

Là người thường xuyên đến công viên tập luyện, bà Trần Thị Vân, ở phường I, chia sẻ: “Mỗi ngày từ 5 giờ sáng, tôi sẽ cùng một số chị em xung quanh, đi bộ từ nhà đến công viên để tập luyện với các dụng cụ tập luyện ngoài trời. Chúng tôi sẽ tập với các máy khoảng 15 đến 30 phút để vận động cơ thể, vừa hít thở không khí trong lành. Từ hồi tham gia luyện tập như vậy, tôi thấy người khỏe hơn trước rất nhiều”.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tập luyện TDTT thường xuyên, thành phố đã lắp đặt 10 cụm dụng cụ tập luyện công cộng tại Công viên Xà No, Khu văn hóa Hồ Sen và các khu dân cư trên địa bàn. Bên cạnh đó, để thúc đẩy hoạt động TDTT phát triển, địa phương cũng đẩy mạnh xã hội hóa, kêu gọi các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp đầu tư cơ sở vật chất TDTT như: sân bóng đá, hồ bơi… Anh Phạm Thanh Mẫn, chuyên viên phụ trách thể thao, Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Với lợi thế là thành phố trung tâm, nên phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn hoạt động rất phong phú, đa dạng với nhiều môn dành cho từng lứa tuổi như: đi bộ, dưỡng sinh, bóng đá, bóng chuyền, thể dục thẩm mỹ… Phong trào TDTT tại địa phương đã dần lan tỏa rộng khắp từ các cơ quan, trường học tới các khu dân cư”.

Xác định phong trào TDTT quần chúng là đòn bẩy để phát triển thể thao thành tích của địa phương, thị xã Long Mỹ đã chủ động đầu tư sân chơi, bãi tập, khuyến khích người dân tập luyện TDTT. Ông Nguyễn Lê Thanh Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thị xã, tâm sự: “Khi người dân bắt đầu quan tâm nhiều đến việc chăm sóc sức khỏe, thì phong trào TDTT tại địa phương cũng phát triển. Toàn thị xã có 8 bộ dụng cụ tập luyện công cộng được đặt tại các khu đông dân cư để người dân tập luyện. So với trước đây, phong trào tập luyện TDTT thường xuyên đã tăng lên rất nhiều, trong đó thị xã hiện có 27.362 người tập luyện TDTT thường xuyên, 6.939 gia đình thể thao và 153 câu lạc bộ TDTT”.

Quan tâm để phong trào đi vào chiều sâu

Để phong trào TDTT lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân, vượt lên khó khăn về địa bàn rộng, huyện Phụng Hiệp đã chủ động lồng ghép các hoạt động TDTT gắn với các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Hàng năm, nhiều giải thể thao phong trào được các cấp, ngành tổ chức đã thu hút đông đảo các đối tượng tham gia và trở thành ngày hội thể thao của Nhân dân. Nhờ đó, tỷ lệ người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên liên tục tăng qua các năm. Anh Châu Quốc Cường, Tổ trưởng Tổ nghiệp vụ thể dục - thể thao, Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Mặc dù chưa có sân, bãi hay dụng cụ tập luyện ngoài trời như một số địa phương khác, nhưng phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn phát triển khá đều. Để phong trào TDTT trên địa bàn đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng, trung tâm tham mưu UBND huyện tổ chức nhiều giải đấu thu hút người dân tham gia, giúp địa phương phát hiện được nhiều vận động viên năng khiếu từ các bộ môn”.

 Toàn huyện Phụng Hiệp có 152 câu lạc bộ TDTT quần chúng; 63.518 người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên (đạt 33,8%); 12.498 gia đình thể thao (đạt 24,5%); 100% đơn vị lực lượng vũ trang, trường học; các cơ quan, đơn vị trên địa bàn có phong trào luyện tập TDTT, thu hút đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức.

Tuy đã có bước phát triển tích cực, nhưng phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đồng đều giữa các địa phương. Cơ sở vật chất dành cho nhu cầu tập luyện và thi đấu còn thiếu… Ông Trương Vũ Trường, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Châu Thành A, cho biết: “Do không có sân bãi rộng để luyện tập TDTT, nên người dân địa phương chủ yếu tận dụng các lề lộ rộng làm điểm luyện tập. Với những khó khăn đang tồn tại, địa phương sẽ tiếp tục tham mưu UBND huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, để phục vụ tốt hơn nhu cầu luyện tập TDTT của người dân. Chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, dành quỹ đất cho hoạt động TDTT, nhằm đáp ứng phong trào tập luyện và nâng cao thể chất của người dân địa phương”.

Trên địa bàn huyện Châu Thành A đã bố trí được các bộ dụng cụ tập luyện ngoài trời tại nhà văn hóa ở 10 xã, thị trấn. Toàn huyện còn có 20 sân cỏ nhân tạo, 6 nhà tập thi đấu, 2 hồ bơi kiên cố…

Với sự phát triển mạnh mẽ của phong trào tập luyện TDTT quần chúng, sẽ từng bước đưa phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển rộng khắp. Qua đây, góp phần thúc đẩy thể thao phong trào, thể thao thành tích cao của tỉnh có sự đột phá trong tương lai. 

Tính đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 235.852 người tập luyện TDTT thường xuyên, đạt tỷ lệ 33,29% (tăng 0,58% so với năm trước); 49.204 hộ gia đình thể thao, đạt 25,51% (tăng 1,07% so với năm trước); 900 câu lạc bộ TDTT (tăng 131 câu lạc bộ so với năm trước).

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>