Quả ngọt từ thể thao phong trào

20/12/2019 | 09:02 GMT+7

Thể thao phong trào Hậu Giang đang có điều kiện để phát triển và vươn tầm nhờ phát hiện, vun bồi thành công nhiều vận động viên chuyên nghiệp.

Nhiều giải đấu được tổ chức từ các địa phương, giúp thể thao phong trào ở Hậu Giang ngày một phát triển.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tổ chức 13 giải đấu (tăng 9 giải so năm 2018), thu hút hơn 6.367 vận động viên tranh tài, phục vụ khoảng 27.000 lượt người xem. Nhiều môn đã đem về thành tích, góp phần chung cho sự thành công của thể thao tỉnh nhà. Như đạt 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng giải lân - sư - rồng cấp quốc gia; võ cổ truyền giành 4 huy chương vàng, 6 huy chương bạc và 1 huy chương đồng tại Giải vô địch trẻ và thiếu niên võ cổ truyền toàn quốc lần thứ XX,… Riêng các huyện, thị xã, thành phố cũng tổ chức hàng loạt giải đấu nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, phù hợp với thực tế địa phương. Điều này minh chứng cho sự khởi sắc và vực dậy thể thao phong trào Hậu Giang.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: “Năm 2019, ngoài thành công từ các môn thể thao thành tích cao khi giành được 83 huy chương các loại, phong trào thể thao quần chúng ở Hậu Giang đã có nhiều khởi sắc, đáng ghi nhận. Các giải đấu được tổ chức thường xuyên, tạo thành một chuỗi hoạt động giúp không khí thể thao Hậu Giang thêm rộn ràng, khí thế”.

Tác nhân để phong trào thể thao tỉnh nhà khởi sắc bắt nguồn từ sự quan tâm của địa phương trong việc đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi, công tác đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ đội ngũ huấn luyện viên, vận động viên… Nhờ đó, người dân được thụ hưởng tốt đời sống vật chất lẫn tinh thần, có cơ hội rèn luyện sức khỏe khi dễ dàng lựa chọn môn thể thao phù hợp tham gia. Bà Nguyễn Bích Thùy, ở xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Lúc mới thành lập tỉnh, điều kiện đời sống gia đình còn lắm khó khăn, nên tôi đâu nghĩ đến việc tập luyện thể thao. Giờ đường sá đi lại dễ dàng, nhiều công trình thể thao xây dựng nên tôi bắt đầu đi bộ tập thể dục hàng ngày, các cháu nhỏ thì được học võ”.

Phát triển thể thao phong trào là cơ hội khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Riêng nhiều đơn vị cấp huyện, thị xã, thành phố cũng quan tâm tổ chức các môn thể thao dân tộc, gần gũi với đời sống người dân, đó còn là cách để giữ gìn truyền thống. Ông Nguyễn Trung Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Hàng năm, địa phương sẽ tổ chức những giải đấu riêng phù hợp từng thời điểm nhưng cốt lõi vẫn mong muốn tạo sự lan tỏa phong trào thể thao trong Nhân dân. Khi thu hút được số lượng người xem, vận động viên tham gia thì huyện mới có cơ hội tìm kiếm, tuyển chọn tài năng cần thiết mà bổ sung nguồn lực”.

Nhiều người dân có chung niềm đam mê đã sát lại gần nhau khi tham gia thể thao, cùng trao đổi kinh nghiệm nâng cao kỹ thuật thi đấu. Còn nhớ tấm huy chương đồng được mang về từ đội đua ghe ngo nữ xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ tại giải đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng vừa qua, khiến nhiều người khâm phục. Các nữ vận động viên dù thường ngày gắn bó với công việc ruộng đồng, nội trợ, thì nay đã có cơ hội khẳng định mình, khơi dậy tinh thần và tính nỗ lực riêng. Họ thi đấu bằng niềm tin và quyết tâm lấy lại phong độ vốn có. Chị Thị Lẹl, huấn luyện viên đội ghe ngo nữ xã Xà Phiên, bộc bạch: “Ngoài đua ghe ngo, hễ địa phương có tham gia các giải đấu cấp tỉnh hay huyện, chị em chúng tôi đều nhiệt tình thi đấu. Dù quá trình tập luyện vất vả, nhưng mỗi người đều nỗ lực hết mình để mang về thành tích cho địa phương”.

Thể thao phong trào Hậu Giang đang từng ngày gặt hái thêm nhiều quả ngọt của thành công. Kết quả đáng ghi nhận đó sẽ là bước đà vững chắc để phong trào thể thao tỉnh nhà vững tiến trong năm mới. Qua một quá trình vun bồi và phát triển, trui rèn bản lĩnh, nhiều tiềm năng đã trở thành những viên ngọc sáng cho thể thao thành tích cao. Như Vovinam, từ môn thể thao phong trào, thế mạnh của huyện Châu Thành A được lan sang nhiều địa phương khác, giờ đây đã tự tin vươn tầm góp mặt trong hệ thống thể thao thành tích cao Hậu Giang. Các vận động viên khi thi đấu đều vững vàng tâm lý, hướng tới thành công. Hay võ cổ truyền với nhiều thế hệ vận động viên tiềm năng, đã mang về những huy chương danh giá cho thể thao tỉnh nhà trên đấu trường khu vực và toàn quốc. Những gương mặt ấy hứa hẹn sẽ tiếp tục tỏa sáng trong tương lai.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>