Phong trào thể thao ở huyện nông thôn mới

13/02/2020 | 08:17 GMT+7

Nhiều kết quả phấn khởi từ thành tích cao lẫn phong trào đã tạo đòn bẩy cho sự nhảy vọt của thể thao huyện Châu Thành A.

Giành giải nhì môn bóng đá nam 2019, là bước chuyển ấn tượng của phong trào thể thao huyện Châu Thành A.

Vài năm gần đây, phong trào thể thao huyện Châu Thành A cho thấy sự phát triển rõ nét, đồng bộ và toàn diện. Niềm vui ấy lại càng nhân lên khi địa phương được công nhận huyện nông thôn mới. “Đường sá thuận lợi, sân thể thao nhiều, đầy đủ tiện nghi, nên chúng tôi dễ dàng tập luyện, tham gia thi đấu. Rèn luyện thể thao là điều cần thiết để duy trì thể trạng sức khỏe tốt nhất, bất kể già hay trẻ”, ông Đào Văn Việt, ở ấp Thị Tứ, thị trấn Bảy Ngàn chia sẻ. Toàn huyện có hơn 35,7% người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, 26% gia đình thể thao.

Những người làm công tác thể thao huyện nhà còn vui mừng hơn khi điểm qua hàng loạt thành tích đã mang về. Gần nhất là giải nhất múa lân, aerobic, đẩy gậy tại Hội thao mừng Đảng - mừng Xuân 2020; giải nhì bóng đá cấp tỉnh 2019; 2 huy chương bạc và 6 huy chương đồng giải toàn quốc; 31 huy chương vàng giải cấp tỉnh; vị trí nhất toàn đoàn Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh năm 2019... Thể thao Châu Thành A đang vượt qua xuất phát điểm thấp và mang đến một diện mạo mới, khẳng định chỗ đứng vốn có.

Ông Phạm Văn Cương, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Thành công của thể thao địa phương những năm qua luôn đi kèm sự quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện từ các cấp lãnh đạo. Chúng tôi có được một đội ngũ cán bộ giàu tâm huyết, nhiệt tình và lực lượng vận động viên tiềm năng phát huy tố chất đúng thời điểm”.

Song hành với đó là sự sắp xếp chi tiết, cụ thể về tiến trình đào tạo; chỉn chu trong tập luyện; tạo điều kiện cho huấn luyện viên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Ngành thể thao huyện cũng vạch ra được những định hướng phát triển đúng đắn, lâu dài phù hợp với tình hình thực tế. Đó là tập trung đầu tư các môn thế mạnh như Vovinam, đẩy gậy… và vun đắp, tận dụng hiệu quả nguồn lực tại chỗ.

Riêng ban huấn luyện, luôn chuẩn bị kỹ trong chiến thuật giúp vận động viên dễ dàng tạo nên sự đột phá; rút ra những kinh nghiệm, hạn chế cần thiết ngay sau giải đấu. Nhiều vận động viên của huyện cũng được tỉnh triệu tập tham gia các giải đấu lớn cấp toàn quốc, khu vực nên tâm lý vững vàng. Thể thao ở huyện phát triển theo hướng đầu tư chất lượng và tập trung. Anh Lê Thanh Tuấn, cán bộ thể thao Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Châu Thành A, cho biết: “Chúng tôi luôn nỗ lực học hỏi để có thể biết thêm những kỹ năng cần thiết về từng môn thể thao, lĩnh vực phụ trách. Phối hợp chặt chẽ với nhà trường, địa phương trong việc tạo nguồn và phát huy tiềm năng vận động viên”. Tại cơ sở, nhiều câu lạc bộ võ thuật, cầu lông, bóng chuyền, bóng đá… ra đời thực tế đã khơi dậy sự khởi sắc phong trào. Ở đó, những người có chung niềm đam mê được tham gia sân chơi bổ ích, lành mạnh, hiểu hơn về thể thao và nhiều gương mặt trẻ từng bước trưởng thành.

Ngoài ra, khi vận động viên thi đấu đạt thành tích cao đều được Huyện ủy, UBND, trung tâm trao tặng những phần thưởng nóng. Sau đó, tiến hành tuyên dương tại địa phương, kèm theo tiền thưởng và giấy khen. Số tiền thưởng tuy không nhiều nhưng sẽ góp phần hun đúc tinh thần thi đấu và quyết tâm cống hiến của vận động viên. Huyện Châu Thành A cũng xác định, hoạt động thể dục thể thao luôn gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội nên hầu hết các xã, thị trấn đều quan tâm đầu tư vấn đề này, giúp nâng cao chất lượng trong thi đấu.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, cho biết: “Vào các dịp lễ, ngày kỷ niệm, địa phương thường lồng ghép tổ chức hoạt động thể dục thể thao để các ấp tham gia thi đấu tạo phong trào. Đó là cơ hội để chúng tôi lựa chọn những cá nhân có tố chất bồi dưỡng và phát triển”. Nhờ sự quyết tâm trong cách nghĩ, cách làm đã giúp cho thể thao cơ sở của huyện Châu Thành ngày càng vững tiến.

Tuy nhiên, huyện cũng gặp một số hạn chế nhất định để phát triển phong trào như cán bộ thể thao, huấn luyện viên dù đã qua tập huấn nhưng vẫn chưa mang tính chuyên sâu. Nhiều cộng tác viên chỉ hoạt động theo tính chất “mùa vụ” nên không duy trì thường xuyên hoạt động tại địa phương. Hay kinh phí cho việc tập luyện vẫn còn khiêm tốn khiến huyện nhà khó giữ chân nhiều vận động viên giỏi.

Để phong trào thể thao phát triển đòi hỏi cả một quá trình nỗ lực và cố gắng, những cách làm căn cơ, bài bản. Với những bước đà hiện có, thể thao huyện Châu Thành A hứa hẹn sẽ phát triển tốt trong những năm tiếp theo. Ông Phạm Văn Cương cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ chú trọng tổ chức nhiều giải đấu để tạo sân chơi bổ ích cho người dân địa phương. Tuyên truyền, vận động người dân tham gia tập luyện thể thao thường xuyên, giúp nâng cao thể trạng, sức khỏe và nhu cầu hưởng thụ đời sống tinh thần”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>