Phát triển thể thao từ sự chung tay, vượt khó

19/10/2017 | 08:04 GMT+7

Phong trào thể thao cơ sở đang ngày càng có nhiều khởi sắc khi nhân lực, vật lực được quan tâm đầu tư.

Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Phụng Hiệp đưa vào hoạt động đã tạo nhiều điều kiện để phát triển thể thao địa phương.

Niềm vui cơ sở mới

Hơn một tháng nay, không khí làm việc tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Phụng Hiệp có phần rôm rả hơn khi được chuyển về cơ sở mới. Phòng làm việc rộng rãi, thoáng mát, sân bãi ổn định, bước đầu đã tạo nên những hiệu ứng tích cực cho việc phát triển thể thao. Anh Cao Trường Xinh, huấn luyện viên Vovinam, Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Về cơ sở mới đã tạo nhiều điều kiện rất thuận lợi để thể thao phát triển, trong đó có lớp dạy võ. Sân bãi rộng, không bị ứ đọng nước nên việc tập luyện của võ sinh không bị gián đoạn, chứ hồi trước khó lắm!”. Chính điều kiện thuận lợi này đã giúp tăng vọt số võ sinh tham gia học, từ hơn 60 lên đến khoảng 120 em, cứ đều đặn buổi chiều các ngày thứ hai, thứ tư và thứ sáu hàng tuần bất kể ngày nắng hay mưa.

Hơn 10 năm làm việc trong điều kiện chật hẹp nên có được cơ sở mới khang trang luôn là niềm ao ước của những người làm công tác thể thao. Nếu trước kia, khi tổ chức giải đấu, trung tâm phải thuê, mượn địa điểm ở nhiều đơn vị thì hiện tại điều này dần được khắc phục. Với diện tích sân rộng, trung tâm có thể tận dụng để làm sân bóng chuyền, cầu lông,… Còn bên trong trung tâm, mỗi buổi chiều đều có những em học sinh đến tham gia chơi bóng bàn, đây sẽ là nguồn vận động viên năng khiếu của địa phương trong tương lai. Trung tâm còn dành ra một số phòng trống để chuẩn bị mở lớp dạy múa, aerobic. Hiện tại, trung tâm còn liên kết với nhiều huấn luyện viên có chuyên môn mở lớp dạy và tạo nguồn vận động viên thể hình, góp phần vực dậy môn thể thao này ở địa phương.

Ông Phan Hải Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Phụng Hiệp, nói: “Anh em cán bộ tại trung tâm đều cảm thấy mừng, an tâm công tác, công việc gặp nhiều thuận lợi, nhanh chóng hơn. Nhờ sự quan tâm sâu sát và hỗ trợ kịp thời từ phía lãnh đạo đã giúp thể thao địa phương phát triển”. Tại trung tâm hiện có 2 bàn bóng bàn đang hoạt động, 3 xuồng composite giúp các vận động viên tập luyện và duy trì sự phát triển môn thể thao thế mạnh địa phương.

Tuy nhiên, đối với các địa phương được điều chỉnh địa giới hành chính điều kiện phát triển thể thao vẫn còn một số trở ngại lớn, đòi hỏi sự chủ động và những cách làm riêng.

Cố gắng vượt khó

Với thị xã Long Mỹ, địa phương đã chọn việc xã hội hóa để phát triển thể thao trong điều kiện hạn chế về cơ sở vật chất. Tại mỗi lần hội thao, trung tâm sẽ liên kết với những đơn vị hay câu lạc bộ thể thao trên địa bàn để tổ chức, vì những nơi này sẽ đầy đủ dụng cụ cần thiết, qua đó vừa tạo được mối quan hệ gắn kết giữa ngành với người đam mê thể thao. Tính đến nay, cơ sở và sân bãi thể thao trên địa bàn thị xã Long Mỹ đã cơ bản hoàn chỉnh từ nguồn xã hội hóa, tuy nhiên còn thiếu sân bóng đá 11 người và một số dụng cụ cần thiết ở các môn võ. Ông Nguyễn Lê Thanh Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Do phòng ốc chưa rộng rãi nên nếu mua nhiều dụng cụ cũng không có chỗ chất, để lâu quá thì dễ bị hư hao. Dự kiến, đến tháng 8-2018, nhà thi đấu đa năng được đưa vào sử dụng sẽ tạo nhiều thuận lợi hơn”.

Nhà thi đấu đa năng đưa vào hoạt động sẽ phục vụ tốt cho việc tập luyện, thi đấu những môn như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, võ,… Đồng thời, tạo điều kiện hình thành nhiều lớp năng khiếu mới. Với sự chủ động và cách làm riêng, thời gian tới, Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thị xã Long Mỹ dự kiến sẽ mở thêm môn bi sắt nhằm khởi nguồn cho việc hình thành môn thể thao này. Địa phương đã đề nghị được phép đăng cai 8 môn thi đấu tại Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh sắp tới.

Còn huyện Long Mỹ, hiện tại vẫn còn nhiều khó khăn để phát triển thể thao sau khi điều chỉnh địa giới hành chính. Là một huyện vùng sâu, đời sống người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp, ít doanh nghiệp lớn nên việc vận động xã hội hóa khá khó khăn. Ông Phạm Trung Lưu, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Long Mỹ, cho biết: “Tuy còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi vẫn đang cố gắng từng ngày, đặc biệt là hình thành những câu lạc bộ thể thao ở cơ sở để vực dậy phong trào. Hy vọng từ sự chung tay của mỗi cá nhân sẽ góp phần giúp thể thao địa phương có nhiều khởi sắc”.

Để thể thao các địa phương phát triển, vươn tầm còn cần phải làm nhiều việc, nhưng với sự quan tâm của chính quyền địa phương, cùng nỗ lực từng đơn vị, tình hình chung sẽ khởi sắc. 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>