Những cộng tác viên thể thao

27/07/2017 | 09:38 GMT+7

Cộng tác viên thể thao được xem như những cánh tay nối dài cho hoạt động thể dục thể thao ở các địa phương.

Dù đã ngoài 50, nhưng ông Phong vẫn miệt mài đóng góp cho các hoạt động thể dục thể thao ở huyện Vị Thủy.

Không thể thống kê chính xác được số lượng

Tên gọi cộng tác viên (CTV) thể thao xem ra vẫn còn khá lạ lẫm bởi công việc mà họ đang làm ít người biết đến. Theo thông tin từ nhiều địa phương, không thể thống kê chính xác được số lượng CTV thể thao. Bởi họ là những người làm công tác phong trào, có thể được thay đổi, “ra vào” liên tục khi không có gì để níu giữ họ ngoại trừ cái nghĩa, cái tình. Đa phần, CTV thể thao đến với công việc bằng trái tim, cái tâm chứ không đặt nặng vấn đề thành tích hay vật chất.

Gặp ông Nguyễn Thanh Phong, CTV thể thao lâu năm của huyện Vị Thủy, hiện đang là người đảm nhiệm quản lý sân vận động huyện, lúc này, dù ngoài trời những cơn mưa đang trĩu xuống nặng hạt nhưng vẫn không ngăn được lòng nhiệt huyết của ông khi làm công tác trọng tài. Gắn bó với thể thao gần 30 năm đã đủ để ông nhận được sự tin yêu và tín nhiệm từ nhiều người. Ông Phong bộc bạch: “Được hỗ trợ, góp sức mình cho thể thao huyện nhà phát triển tôi thấy vui lắm. Thể thao đã ăn sâu vào trong máu thịt và trở thành một người bạn thân thiết. Tôi chỉ hy vọng mình có nhiều sức khỏe để cống hiến nhiều hơn cho thể thao”. Ở tuổi ngoài 50, ông Phong vẫn miệt mài hỗ trợ địa phương có tổ chức giải về công tác hậu cần, chuyên môn trọng tài bóng đá khi cần thiết. Ông Phong còn thường xuyên mở những lớp năng khiếu dạy bóng đá cho các em nhỏ vào những ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần để tìm và tạo nguồn vận động viên. Riêng bản thân ông thường đạp xe vào mỗi buổi sáng để duy trì sức khỏe.

Cống hiến vì tình nghĩa

Đa phần những CTV đều có thời gian gắn bó khá lâu với công việc thể thao từ lúc còn là học sinh, sinh viên đến khi trưởng thành. Họ đến với thể thao như một cái duyên và cống hiến vì tình nghĩa. Anh Võ Trần Trung, CTV thể thao ở huyện Châu Thành A, nói: “Hễ mấy anh em cần hỗ trợ là tôi sẵn sàng. Tôi nghĩ đơn giản lắm chỉ cần giúp được gì cho anh em thì mình cứ làm”. Hơn 10 năm gắn bó với công việc CTV thể thao đã giúp anh Trung có nhiều trải nghiệm và vững chắc hơn trong chuyên môn nhất là ở môn bóng đá, điền kinh. Đồng thời, đảm nhận vị trí giáo viên giáo dục thể chất ở trường tiểu học, phần nào cũng giúp anh có nhiều điều kiện hướng dẫn học sinh một số kỹ năng cơ bản về thể thao tốt hơn.

Giống như anh Trung, anh Phạm Hiếu Thời, một giáo viên giáo dục thể chất, dù công việc giảng dạy ở trường khá bận rộn nhưng anh luôn tranh thủ thời gian và sắp xếp công việc để hỗ trợ khi địa phương cần. Là người con của vùng đất Vị Thủy, nên anh Thời luôn tự ý thức được bản thân phải cố gắng nhiều để giúp cho quê hương. Từ lúc còn là học sinh, anh đã tham gia học võ cổ truyền ở huyện và dần dần trở thành một CTV đắc lực, có tâm và trách nhiệm. Anh Thời tâm sự: “Tôi nghĩ chỉ có đam mê, lòng nhiệt huyết mới có thể khiến anh em chúng tôi gắn bó được với công việc này. Chi phí hỗ trợ không nhiều nhưng các CTV ít ai nghĩ đến chuyện đó. Làm riết rồi quen nên không ngại vất vả gian khó, hễ mấy anh chị nhờ hỗ trợ thì mình sẵn sàng”.

Những CTV tận tâm và nhiệt huyết như ông Phong, anh Trung hay anh Thời trên địa bàn tỉnh không hiếm. Đa phần họ là những giáo viên giáo dục thể chất nên trình độ chuyên môn được đào tạo bài bản cũng như tác phong làm việc rất nghiêm túc. Vì vậy, sẽ giúp công tác trọng tài hay những chuyên môn thể thao khác được thực hiện có hiệu quả. Chị Lê Thị Bảo Thu, huấn luyện viên võ cổ truyền huyện Vị Thủy, nói: “May mắn khi chúng tôi nhận được sự hỗ trợ hiệu quả từ mạng lưới CTV giúp việc tổ chức các giải đấu tại địa phương được thực hiện tốt, nhanh, chất lượng và hiệu quả cao. Các anh, chị đều giúp đỡ và hỗ trợ chúng tôi bằng tình nghĩa, sự chân thành”.

Trung bình mỗi xã có từ 1-2 CTV, thậm chí nhiều hơn. Chính mạng lưới CTV đã giúp thể thao địa phương có nhiều điều kiện để phát triển. Ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Các anh em làm CTV luôn có một tình yêu và niềm tin mãnh liệt với thể thao. Thể thao địa phương phát triển là nhờ một phần quan trọng vào mạng lưới CTV. Tuy kinh phí hỗ trợ cho anh em không nhiều lắm nhưng ai cũng hào hứng và nhiệt tình tham gia”.

CTV có thể được xem là cánh tay nối dài, chiếm một vai trò quan trọng và không thể thiếu giúp phát triển thể thao địa phương, nhất là các môn thể thao phong trào. Đội ngũ này góp phần làm lớn mạnh và phong phú thêm nguồn nhân lực thể thao tỉnh nhà. Nhiều lớp tập huấn được mở, CTV được tạo điều kiện học, tập huấn, tiếp cận và bổ sung những kiến thức mới một cách liên tục. Từ đó, góp phần nâng cao trình độ và kiến thức chuyên môn cho những người làm công tác thể thao.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>