Kết quả từ đào tạo vận động viên thành tích cao

13/10/2020 | 05:45 GMT+7

Công tác đào tạo và nâng chất nguồn vận động viên (VĐV) được xem là giải pháp phát triển thể thao thành tích cao tỉnh nhà.

Với sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của địa phương, các VĐV luôn an tâm tập luyện.

Tuyển chọn VĐV phù hợp

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: “Nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kết hợp cách thức tuyển chọn VĐV phù hợp đã giúp thể thao tỉnh nhà mang về những kết quả ấn tượng. Nhất là từ khi UBND tỉnh phê duyệt đề án phát triển thể thao thành tích cao tỉnh giai đoạn 2016-2020, số lượng và chất lượng VĐV được nâng lên, thành tích có nhiều tiến bộ, đạt hàng loạt huy chương vàng trong nước và quốc tế”.

Hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đều xây dựng các tiêu chuẩn tuyển chọn VĐV phù hợp cho từng môn ở từng tuyến. Trên cơ sở đó, tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng đào tạo để đào thải những VĐV không có khả năng phát triển. Riêng ban huấn luyện các môn sau nhiều năm “chinh chiến” đều tự rút ra cho mình được những kinh nghiệm để phát triển nguồn VĐV, với lứa tuổi, thể hình phù hợp... Ông Nguyễn Tấn Tùng, huấn luyện viên cờ vua, chia sẻ: “Chúng tôi lựa chọn các cháu ở lứa tuổi lên 5 để bắt đầu đào tạo. Đây là kế hoạch mang định hướng dài hơi bởi độ tuổi này các cháu sẽ dễ dàng bộc lộ tiềm năng và ban huấn luyện có nhiều thời gian uốn nắn, chỉ dẫn”.

Thời gian qua, Hậu Giang đã tạo điều kiện cho những VĐV xuất sắc được đi tập huấn dài hạn tại các trung tâm thể thao quốc gia và các tỉnh, thành bạn; tập huấn ngắn hạn ở các nước có trình độ thể thao tiên tiến trong khu vực. Vì vậy, VĐV được tiếp cận với hệ thống huấn luyện bài bản, khoa học, thường xuyên thi đấu cọ xát, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện tâm lý thi đấu vững vàng.

Nhờ đó, thể thao Hậu Giang đã cung cấp nhiều VĐV cho đội tuyển quốc gia tham dự các kỳ SEA Games, các giải thể thao Đông Nam Á, châu Á mang về những kết quả nổi bật. Như huy chương bạc Judo SEA Games năm 2011; huy chương đồng Judo SEA Games năm 2013, 2015; 2 huy chương vàng Đại hội võ thuật taekwondo châu Á 2018; 2 huy chương đồng điền kinh SEA Games năm 2019; huy chương bạc giải vô địch karate Đông Nam Á,…

Ông Lê Tấn Hảo, huấn luyện viên môn karate, cho biết: “Dưới môi trường mới, được huấn luyện bài bản, các VĐV có thể dễ dàng tỏa sáng và gặt hái những thành tích tốt. Các em được trui rèn bản lĩnh, sự tự tin khi va chạm nhiều, tiếp thu kỹ thuật mới và ban huấn luyện nhìn thấy được sự tiến bộ rõ rệt qua từng ngày”.

Được tỉnh quan tâm kịp thời

Những năm gần đây, thể thao Hậu Giang đã có bước phát triển đáng phấn khởi, nhờ những giải pháp chiến lược mang tính đột phá, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế địa phương. Đó là kết quả của một quá trình tập trung sức mạnh cho công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV từng bước được nâng lên.

Ban giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, huấn luyện viên, những người trực tiếp làm công tác chuyên môn luôn tạo mọi điều kiện để các VĐV yên tâm tập luyện. Mỗi VĐV sẽ có những giáo án huấn luyện riêng nhằm giúp cân đối giữa việc học văn hóa và tập luyện. Thường xuyên được quan tâm, động viên, khích lệ tinh thần, nên tâm lý VĐV khá thoải mái.

VĐV cử tạ Phan Thị Chúc Phương chia sẻ: “Em xem ban huấn luyện và những VĐV khác như thành viên trong gia đình, nên cùng nhau trao đổi, nỗ lực tập luyện, thi đấu tốt để không phụ sự kỳ vọng. Tụi em được nâng chế độ dinh dưỡng, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ đảm bảo nên tập luyện dễ dàng hơn”.

Tỉnh cũng quan tâm phát triển thể thao trong trường học, đăng cai, tổ chức các giải đấu lớn hay mở nhiều lớp phong trào để tuyển chọn nguồn VĐV trẻ. Đây là một trong những điều kiện tất yếu để phát hiện và vun bồi VĐV năng khiếu có tố chất, tài năng, đảm bảo lực lượng vững mạnh, mang tính kế thừa lâu dài. Điều quan trọng là những người làm công tác huấn luyện phải kịp thời phát hiện được thế mạnh, tiềm năng của các em, sau đó, thuyết phục gia đình cũng như VĐV đi theo con đường thể thao chuyên nghiệp.

Dù là một tỉnh trẻ, nhưng Hậu Giang luôn có những chế độ, chính sách phù hợp để thu hút nguồn VĐV ngoài tỉnh khi đến đầu quân cho địa phương. Giúp tỉnh có được một nguồn lực không nhỏ, mạnh về chất lượng đến từ các tỉnh, thành trong cả nước. Các VĐV thể thao thành tích cao còn được quan tâm kịp thời về chế độ khen thưởng, thưởng nóng, nâng cao chế độ dinh dưỡng trong tập luyện… nên họ luôn an tâm và cống hiến hết sức mình cho thành tích chung.

Với những hiệu quả tích cực mang lại thời gian qua, sẽ là dòng chảy khơi nguồn cho một vị thế mới của thể thao Hậu Giang trong tương lai, khi số lượng VĐV luôn song hành cùng chất lượng.

Đang đào tạo tập trung 115 VĐV

Trong đó, đội tuyển 21 VĐV; 35 VĐV đội tuyển trẻ và 59 VĐV đội năng khiếu. Tỉnh xác định 11 môn thể thao trọng điểm để tập trung đầu tư, nâng cao thành tích gồm judo, taekwondo, điền kinh, karate, bóng chuyền nữ, cờ vua, cử tạ, Vovinam, đua thuyền, bóng rổ và bắn cung. Từ đầu năm đến nay, thể thao Hậu Giang đã mang về 75 huy chương các loại khi tham gia những giải quốc gia và khu vực, đạt 214,3% kế hoạch năm.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>