Hứa hẹn với bóng đá trẻ Hậu Giang

11/07/2019 | 09:47 GMT+7

Những lớp đào tạo bóng đá trẻ ra đời, hứa hẹn mang đến khởi sắc mới cho môn “thể thao vua” tại Hậu Giang.

Những lớp năng khiếu như thế này, sẽ góp phần phát triển phong trào bóng đá của tỉnh nhà.

Chưa đầy 7 giờ sáng, tại sân vận động huyện Vị Thủy đã có hàng chục em, lứa tuổi 11, 12 tham gia tập luyện bóng đá. Nhìn những đường chuyền bóng có chiều sâu và kỹ thuật, cứ nghĩ đây là một đội bóng năng khiếu chuyên nghiệp. Tuy nhiên, các em chỉ là những cầu thủ nghiệp dư, rèn luyện bóng đá với niềm đam mê cháy bỏng. Em Lương Hoàng Nhất Lâm, ở ấp 1, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, nói: “Em thích bóng đá lắm nhưng hồi trước chỉ đá vui chứ chưa được học bài bản. Mấy tháng qua, em được học bóng đá ở sân vận động, vừa miễn phí, lại thỏa đam mê, có cơ hội rèn luyện sức khỏe nên mừng lắm”.

Lớp bóng đá trẻ này do ông Nguyễn Thanh Phong, cộng tác viên thể thao lâu năm của huyện Vị Thủy, đảm nhiệm quản lý sân vận động, trực tiếp giảng dạy. Lớp được duy trì hơn 1 năm qua, vào buổi sáng các ngày trong tuần, với gần 40 em (U10 và U12).  Từ đây, nhiều năng khiếu trẻ đã được phát hiện, vun bồi để phát triển phong trào thể thao địa phương, cũng như vươn tầm ở các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ. Ông Phong bộc bạch: “Dạy các em tôi chẳng có thù lao, chủ yếu là mình muốn duy trì, truyền đạt những kiến thức đã biết để tạo phong trào. Được nhìn các em thành tài, phát triển, gắn bó theo con đường bóng đá chuyên nghiệp khiến tôi ấm lòng và tiếp thêm nhiều động lực làm việc”.

Đến tham gia lớp học, các em trang bị quần áo, giày nhằm đảm bảo thực hiện các bài tập hiệu quả. Các cầu thủ tương lai được hướng dẫn cụ thể từ động tác khởi động, rèn sức bền, kỹ năng dẫn bóng, chiến thuật phối hợp. Em Lưu Thái Phong, ở ấp 4, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, bộc bạch: “Do thầy dạy không tốn tiền, nên tụi em mỗi đứa góp 10.000 đồng/buổi để mua nước uống, bóng tập luyện. Ba mẹ rất ủng hộ để em tham gia học đá bóng. Em hy vọng sẽ được tham gia thi đấu nhiều nơi, va chạm và nâng cao thành tích”. Đây là nguồn vận động viên tiềm năng, để địa phương chuẩn bị cho những mục tiêu mới, gần nhất là tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh.

Còn tại sân bóng đá Khu liên hợp thể dục thể thao tỉnh, không khí tập luyện môn bóng đá mỗi sáng cũng không kém phần sôi nổi. Anh Trần Bạch Thanh Hòa, huấn luyện viên đội, cho biết: “Chúng tôi có 2 lớp U9 và U11, với tầm khoảng 60 em. Không chỉ dạy vào dịp hè mà tôi luôn tiếp tục duy trì, đào tạo thường xuyên, luân phiên, di chuyển thời gian học bóng đá sao cho thuận lợi nhất”.

Để giúp các em có thêm nhiều kỹ năng cần thiết và cải thiện trình độ chuyên môn, đội cũng đi thi đấu và giao hữu nhiều nơi. Qua mỗi giải đấu, ban huấn luyện lại có thể nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểm để tìm một hướng đi phù hợp. Mục tiêu đặt ra không quan trọng thắng thua mà xem đó là cơ hội va chạm, cọ xát nhằm tích lũy kinh nghiệm. Giúp các em có thêm sự tự tin, vững tâm lý, không còn bỡ ngỡ khi chạm trán đối thủ. Được biết, vào ngày 4-8 tới, tại sân bóng đá Khu liên hợp thể dục thể thao tỉnh, sẽ diễn ra Giải bóng đá U11 miền Tây kết nối tuổi thơ, thu hút 6 đội bóng thuộc Hậu Giang, Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ tham gia thi đấu. Đây sẽ là cơ hội quý báu tạo tiền đề cho môn thể thao vua ngày càng phát triển.

Em Phạm Hoàng Gia Hưng, ở phường III, thành phố Vị Thanh, nói: “Em thích bóng đá và khi tập thấy sức khỏe mình cải thiện tốt hơn. Bản thân em được biết thêm nhiều kỹ thuật mới, cần thiết áp dụng vào thi đấu”. Ngoài thành phố Vị Thanh, huyện Vị Thủy, một số địa phương khác trên địa bàn tỉnh như thị xã Long Mỹ,… cũng đã mở những lớp bóng đá trẻ. Ngoài mục đích là nâng cao sức khỏe, thể trạng và tầm vóc, tránh để các em sa vào những trò giải trí không lành mạnh, còn góp phần làm tốt hơn công tác chuẩn bị nguồn lực vận động viên.

Dù điều kiện cơ sở vật chất khá hạn chế, nhưng môn bóng đá trên địa bàn tỉnh đang cho thấy nhiều tín hiệu vui, tạo điều kiện phát hiện, bồi dưỡng và ươm mầm tài năng. Cầu nối giữa bóng đá chuyên nghiệp và bóng đá phong trào chính là công tác đào tạo trẻ…

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>