Giải đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2018: Ghe ngo Hậu Giang cử tân binh tham gia

15/11/2018 | 09:23 GMT+7

Đội ghe ngo nữ xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, là đại diện duy nhất của Hậu Giang tham gia thi đấu Giải đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2018.

Đội ghe ngo nữ xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ đang tích cực tập luyện chuẩn bị cho giải đấu.

Có mặt tại chùa UtĐôngmenchey, ở ấp 7, xã Lương Nghĩa, tầm 12 giờ trưa đã có hàng trăm người dân từ trẻ em, phụ nữ, thanh niên, người già tham gia tập luyện ghe ngo. Nhưng không phải ai cũng là vận động viên, mỗi người mỗi việc khác nhau như cổ vũ, tiếp nước, sắp xếp chỗ ngồi,… được phân công cụ thể. Dù là tân binh tại giải nhưng mọi người đều mong muốn mang về thành tích tốt nhất. Đây còn là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho bà con đồng bào, thắt chặt thêm tình đoàn kết dân tộc Kinh - Hoa - Khmer khi cùng tham gia thi đấu. Ông Danh Sêl, chủ chùa UtĐôngmenchey, cho biết: “May mắn được mọi người tin tưởng, ủng hộ nên công tác vận động, tập hợp vận động viên tập luyện rất thuận lợi. Mọi người đều chung lòng nên hy vọng sẽ thành công, mang về vinh quang cho tỉnh nhà”.

Dưới cái nắng rát da của buổi trưa vẫn không làm lung lay ý chí và quyết tâm trong mỗi thành viên, dù họ khá mệt, vất vả khi phải bơi đoạn đường tầm 2km. Các chị, các cô đều tranh thủ sắp xếp công việc gia đình, đồng áng bởi phụ nữ vùng quê này quanh năm chỉ bám với ruộng đồng nhưng khi tập luyện lại trở nên mạnh mẽ, nhiệt huyết. Có người tham gia bơi ngo ghe nhiều năm, người mới lần đầu nên khá bỡ ngỡ nhưng sự bền chí là yếu tố cốt lõi quyết định thành công. Mái dầm khua nước va vào mạn ghe nghe dứt khoát, mồ hôi ướt đẫm trên gương mặt, tiếng hò reo của người xem, tiếng trống, chiêng vang lên lại càng thúc giục khí thế cho buổi tập. Chị Huỳnh Sô Sa Vươl, ở ấp 7, xã Lương Nghĩa, cho biết: “Tôi có kinh nghiệm hơn chục năm bơi ghe ngo, nhưng đây là lần đầu tiên đảm nhiệm vị trí cầm còi nên khá hồi hộp. Lúc này, tôi cần phải thổi còi nhuần nhuyễn hơn để các thành viên nghe được nhịp cụ thể, đúng, bình tĩnh khi chạm trán đối thủ”.

Một vận động viên bơi ghe ngo tốt cần phải kết hợp nhiều yếu tố như tai vừa nghe tiếng còi, mắt nhìn dầm người trước, đảm bảo đồng điệu, dứt khoát, nhịp nhanh, chắc, đều. Dù có hơn 70 vận động viên nữ được huy động tập luyện, nhưng trong đó gần một nửa là các tay dầm mới. Ông Danh Sẹm, Trưởng ban nghi lễ chùa, Quản lý đội ghe ngo, chia sẻ: “Hiện chúng tôi đã bố trí vị trí ngồi, dầm cụ thể cho từng vận động viên. Tôi sắp xếp các cô ngồi xen kẽ nhằm đảm bảo có quân mới, quân cũ hướng dẫn lẫn nhau những gì chưa hiểu, sức bơi cũng được phân bố đồng đều”. Mỗi vận động viên đến tham gia tập luyện được hỗ trợ 50.000 đồng/ngày, giúp họ yên tâm và cảm thấy ấm lòng.

Còn khoảng một tuần nữa (ngày 21 và 22-11 tới) giải đấu sẽ diễn ra, đây là thời gian để đội chạy nước rút về đích, quyết tâm mang về chiến thắng vẻ vang ngay từ lần đầu tham gia, dù khá non kinh nghiệm. Hiện đội tập luyện từ 13 giờ đến 15 giờ hàng ngày, ban huấn luyện sẽ kiểm tra thể lực, sự dẻo dai, độ bền của vận động viên để điều chỉnh sao cho phù hợp. Các vận động viên được tập luyện ngay trên ghe, giúp quen với vị trí ngồi, mực nước, mái dầm và tốc độ, đây là cách tập được nhiều đội ghe áp dụng. Ông Lâm Thanh Hùng, Trưởng phòng Dân tộc huyện Long Mỹ, cho biết: “Tôi hy vọng ghe ngo Hậu Giang sẽ thi đấu thành công tại giải. Sự nỗ lực, cố gắng từ mỗi cá nhân sẽ là nền tảng quan trọng để hướng tới chiến thắng ngoài mong đợi”.

Thiếu vắng đội ghe ngo nữ Xà Phiên

Việc đội ghe nữ xã Xà Phiên không tham gia thi đấu tại giải gây nên sự tiếc nuối cho người hâm mộ môn đua ghe ngo trong và ngoài tỉnh. Chia sẻ về điều này, chị Thị Lẹl, huấn luyện viên đội ghe ngo nữ xã Xà Phiên, bộc bạch: “Chúng tôi thấy buồn vì không thể tham gia được do ghe bị hư, cần phải sửa chữa mà nguồn kinh phí thì hạn chế. Vì vậy, đội không thể theo kịp tiến độ tập luyện và thi đấu, nên đành lỡ hẹn. Chúng tôi hy vọng các cấp lãnh đạo quan tâm, hỗ trợ kinh phí sửa chữa, tu bổ ghe chuẩn bị cho mùa giải tới. Bản thân đội ghe ngo nữ xã Xà Phiên luôn quyết tâm gặt hái thành công, mang về kết quả tốt nhất cho tỉnh nhà”.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>