“Gặt vàng” đón tết

25/01/2020 | 05:23 GMT+7

Nhiều huy chương vàng danh giá trong lẫn ngoài nước đã được “gặt” về, là tín hiệu đầy phấn khởi cho thể thao Hậu Giang trong năm qua.

Chu An Khôi - gương mặt tiềm năng của cờ vua Hậu Giang.

“Ốc tiêu” giành 6 huy chương vàng Đông Nam Á

Chu An Khôi, tiềm năng mới của cờ vua Hậu Giang, vừa lên 7 tuổi, dáng người nhỏ nhắn, nhưng ánh mắt nhanh nhạy, khiến em dễ dàng tạo được thiện cảm với người đối diện. Nếu trong những ngày cận tết, khi các bạn cùng trang lứa đang nô nức sắm sửa quần áo, bản thân Khôi lại vẫn miệt mài bên phòng tập cờ.

Biết đến cờ vua từ năm lên 4, do tố chất tiềm ẩn bên trong, đó là ngọn lửa nhen nhóm lên niềm tin giúp cậu bé ốc tiêu này có thể tiếp tục phấn đấu theo đuổi con đường vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp. Chị Trần Thị Apasa, mẹ của Khôi, bộc bạch: “Nhà tôi chẳng ai có năng khiếu về cờ vua, nhưng thấy bé đam mê nên cả gia đình động viên, ủng hộ, khích lệ tinh thần. Sau khi gắn bó với cờ vua một khoảng thời gian, tôi thấy khả năng học tập và xử lý tình huống của con cũng trở nên nhạy hơn, đặc biệt là sự logic”.

Hậu Giang tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng năm 2019 - nơi để phát hiện nhiều gương mặt mới cho thể thao tỉnh nhà.

Gia đình chính là liều thuốc tinh thần lớn giúp những VĐV chuyên nghiệp có thể tự tin vươn lên tầm cao, bước qua khó khăn, vững vàng chinh phục mục tiêu mới. Nhìn bề ngoài khá bẽn lẽn, nhút nhát tuy nhiên khi bước vào thi đấu, An Khôi luôn tỏ ra quyết đoán trong các tình huống. Nhờ đó, rèn luyện được cho VĐV nhí này một tinh thần thép với bản lĩnh thi đấu cao.

Năm 2019 là năm đánh dấu sự bứt phá và trưởng thành của cờ vua Hậu Giang, khi toàn đội mang về 44 huy chương các loại, riêng Khôi đã xuất sắc giành được 6 huy chương vàng tại giải vô địch cờ vua các nhóm tuổi Đông Nam Á mở rộng, diễn ra ở Myanmar. VĐV Chu An Khôi thổ lộ: “Gia đình và các thầy luôn sát cánh với con trong các cuộc thi nên bản thân thấy tự tin, không còn cảm giác run sợ. Con sẽ cố gắng học tập và luyện chơi cờ để mang về thành tích tốt”.

Trong mỗi lần thi đấu, các VĐV đều đúc kết, rút ra được nhiều kinh nghiệm cần thiết cho bản thân. Để nâng tầm thành tích, VĐV rất cần sự quyết đoán, bản lĩnh nhằm xử lý đúng theo ý đồ chiến thuật. Mỗi mùa xuân mới, thêm tuổi mới, bản thân Khôi lại càng nỗ lực, phát huy khả năng, hoàn thiện bản thân. Ban huấn luyện vẫn đang tiếp tục tuyển chọn nguồn VĐV mới, bồi dưỡng tiềm năng để phát triển cờ vua tỉnh nhà.

Nguyễn Văn Chương (thứ 5 từ trái sang), đang từng ngày nối dài thành tích.

Cậu bé Đắk Lắk tiềm năng “vàng” karatedo

Nếu Chu An Khôi là gương mặt mới ở môn cờ vua, thì Nguyễn Văn Chương là một cái tên khá quen thuộc của môn karatedo Hậu Giang. Từ một cậu bé quê Đắk Lắk, gắn bó với Hậu Giang hơn 5 năm nay, Văn Chương đã thực sự tỏa sáng, phát huy được tiềm năng và thế mạnh của mình. Văn Chương chia sẻ: “Sự quan tâm, tạo điều kiện từ ngành, đã giúp em được tập luyện ở môi trường chuyên nghiệp. Bản thân cũng đúc kết được nhiều kinh nghiệm cần thiết trong cuộc sống, thi đấu để có thể phát huy hết khả năng vốn có”. Những năm qua, Văn Chương đã mang về nhiều thành tích khá ấn tượng cho karatedo Hậu Giang. Riêng trong năm 2019, bản thân VĐV trẻ này đã giành được 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc tại Giải vô địch karate Đông Nam Á tại Thái Lan. Điều đó có thể nói lên rằng, chính sự nỗ lực, vượt khó, ham học hỏi của Văn Chương, đã giúp em chạm đến thành công.

Với sự va chạm, nâng cao trình độ chuyên môn ở môi trường chuyên nghiệp đã tạo nên những bệ đỡ cần thiết cho karatedo Hậu Giang vươn tầm. Để hướng đến thành công, các VĐV luôn không ngừng nỗ lực rèn luyện. Thực tế, con đường đi đến đỉnh vinh quang chưa bao giờ bằng phẳng mà lại lắm chông gai, có thể kèm theo máu và nước mắt.

Ông Lê Tấn Hảo, huấn luyện viên môn karatedo Hậu Giang, chia sẻ: “Văn Chương luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi, vượt qua khó khăn để nâng cao thành tích bản thân. Tôi thật sự rất vui vì có một học trò như em ấy. Đây cũng hứa hẹn là gương mặt mang hy vọng gặt vàng tại Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long diễn ra năm 2020”. Văn Chương được ban huấn luyện đánh giá là có nhiều tiềm năng để phát triển bởi độ nhanh trong xử lý tình huống, thể hình tốt, sức bền dẻo dai, quan trọng là quyết tâm và máu lửa khi thi đấu.

Chính sự động viên, khích lệ tinh thần từ ban huấn luyện, được trao cơ hội tỏa sáng, đã giúp VĐV cảm thấy ấm lòng và quyết tâm gắn bó nghĩa tình hơn với quê hương Hậu Giang. Văn Chương nay đã lớn và thực sự trưởng thành trong cách sống, làm việc, thi đấu lẫn suy nghĩ. Điều mà nhiều người vẫn ghi nhận được rằng là bản lĩnh và thành tích của Văn Chương đang từng ngày được nối dài, có bước tiến.

Ở cái tuổi đôi mươi, Văn Chương còn nhiều cơ hội để có thể đóng góp hơn nữa cho thể thao thành tích cao Hậu Giang.

VĐV Phạm Thị Diểm luôn tích cực rèn luyện thể lực.

Vinh dự được chọn tham dự SEA Games 30

VĐV này khiến nhiều người lầm tưởng từ cái tên Diểm dấu “hỏi” chứ không phải “ngã” như thông lệ. Nếu có nhiều gương mặt VĐV nam đang tỏa sáng ở tỉnh trẻ Hậu Giang, thì cô gái Phạm Thị Diểm môn điền kinh, vài năm trở lại đây được xem là một ẩn số đầy thú vị cho thể thao thành tích cao tỉnh nhà. Chị đã liên tiếp gặt hái được những thành tích ấn tượng tại các giải cấp quốc gia, huy chương vàng Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII (phá sâu kỷ lục cũ, với thành tích nhảy cao 1m87). VĐV Phạm Thị Diểm bộc bạch: “Tôi luôn mong muốn cống hiến khả năng, lòng nhiệt huyết để mang về những thành tích tốt nhất có thể cho tỉnh. Dù đôi khi môi trường tập luyện có vất vả, khắc nghiệt nhưng đó sẽ là cơ hội để bản thân được tôi luyện, hoàn thiện năng lực, kỹ thuật chuyên môn”.

Với dáng người cao ráo, khỏe khoắn, chị khiến cho nhiều đối thủ phải dè chừng trên đấu trường quốc gia ở nội dung nhảy cao. Chị nằm trong danh sách được triệu tập tham dự SEA Games 30, tại Philippines, vào cuối tháng 11 và xuất sắc giành được huy chương đồng. ­Đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng của thể thao tỉnh nhà, bởi có một thời gian điền kinh Hậu Giang rơi vào khoảng lặng, giậm chân tại chỗ, thì nay lại mở ra nhiều cơ hội vực dậy, khẳng định và nâng tầm vị thế.

VĐV điền kinh Hậu Giang đều được gửi đào tạo ở các trung tâm huấn luyện quốc gia. Ở một môi trường chuyên nghiệp, được huấn luyện bài bản, cơ hội va chạm nhiều với các đối thủ mạnh, đã giúp VĐV nâng cao thành tích.

Thể thao thành tích cao Hậu Giang đang có nhiều cơ hội phát triển từ những gương mặt gặt vàng, giàu triển vọng. Cùng với đó là một đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên nhiệt tình, tâm huyết, đã thắp sáng, soi rọi con đường đến vinh quang, tiếp ngọn lửa đam mê cho các tiềm năng trẻ…

Từ cơ sở, phong trào được quan tâm, là tiền đề để nâng cao thành tích thể thao.

Mang về nhiều huy chương quốc tế

 

- Năm 2019, thể thao thành tích cao Hậu Giang đã mang về 83 huy chương các loại tại những giải cấp quốc gia, khu vực, quốc tế. Bao gồm, 21 huy chương vàng, 31 huy chương bạc và 31 huy chương đồng. Thể thao thành tích cao Hậu Giang đang có 98 VĐV được đào tạo tập trung, ở 11 môn gồm bóng chuyền, cử tạ, bóng rổ, cờ vua, đua thuyền, taekwondo, karatedo, judo, Vovinam, điền kinh và bắn cung.

 

Địa phương luôn hỗ trợ, động viên, khích lệ tinh thần VĐV

 

“Chúng tôi sẽ tạo điều kiện tối đa để thể thao thành tích cao tỉnh nhà phát triển. Địa phương luôn hỗ trợ, động viên, khích lệ tinh thần VĐV. Điều này giúp các em cảm thấy ấm lòng, nên thi đấu, cống hiến hết mình cho tỉnh, tạo sự gắn kết giữa những người làm công tác thể thao và VĐV. Tôi hy vọng, ngày càng sẽ có thêm nhiều An Khôi, Văn Chương hay Phạm Thị Diểm, để cùng nhau viết tiếp ước mơ vươn xa cho thể thao Hậu Giang”, ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, chia sẻ.

 

HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>