Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam: Giành vé Olympic - Cơ hội và thách thức

18/02/2020 | 08:15 GMT+7

Tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ phải “lách qua khe cửa hẹp” để tìm vé dự Olympic, bằng sự quyết tâm và tinh thần thép.

Bóng đá nữ Việt Nam sẽ thi đấu ngoan cường trước Australia ở trận play-off sắp tới.

Người hâm mộ cảm thấy vui mừng vì lần đầu tiên tuyển nữ Việt Nam  đến gần hơn với cơ hội giành vé tham dự Olympic, nhưng sẽ không dễ dàng để vượt qua ngọn “núi lớn” Australia. Đây là đối thủ khiến tuyển nữ Việt Nam dè chừng, bởi lối đá mạnh mẽ, hiện đại, tầm vóc vượt trội, kỹ chiến thuật tốt. Australia thiên về lối đá bóng dài và bổng, nên tuyển Việt Nam cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cụ thể trong đấu pháp cho hai trận đấu sắp tới nhằm khắc chế đối phương với sơ đồ phòng ngự phản công.

Những lần “chạm trán” trước đây, tuyển nữ Việt Nam từng nhận thất bại trước Australia với cách biệt đậm. Thử thách cho ông Mai Đức Chung và học trò sắp diễn ra, khi đối diện Australia, đội bóng có trình độ cao (hạng 7 thế giới), trong khi Việt Nam chỉ xếp thứ 32. Thực chất, trình độ chuyên môn giữa hai đội là cực kỳ chênh lệch, lợi thế nghiêng hẳn về Australia.

Không chỉ thấp hơn Australia về trình độ và thể lực, tuyển nữ Việt Nam còn gặp thách thức khi đang trong bối cảnh trẻ hóa đội hình. Sự phối hợp ăn ý giữa các cầu thủ kinh nghiệm và trẻ tuổi cũng chưa đồng bộ. Do đó, khả năng để thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung giành chiến thắng là không cao. Để tiến xa hơn, tuyển nữ Việt Nam còn phải quan tâm đến vấn đề đào tạo hạt giống trẻ, nâng cao tầm vóc, thể lực...

Dù có được vai vế ở Đông Nam Á, nhưng tuyển Việt Nam vẫn chưa tạo các cơn địa chấn ở bình diện châu lục và điều này đặt ra một thử thách lớn. Hiện đội đã tập trung trở lại tại Hà Nội để chuẩn bị cho trận play-off, nhưng rất khó để có cơ hội cọ xát quốc tế do ảnh hưởng của Covid-19. Điều này ít nhiều khiến các cầu thủ thiếu sự trải nghiệm, những gương mặt trẻ sẽ yếu trong bản lĩnh thi đấu. Hiện ban huấn luyện đang cho đội tăng tốc, ổn định thể lực và chuyên môn, sẵn sàng cho trận play-off khốc liệt. Đặc biệt, sự trở lại của hòn đá tảng nơi hàng phòng ngự Chương Thị Kiều sẽ giúp huấn luyện viên Mai Đức Chung yên tâm hơn trong việc bố trí phương án chiến thuật trước các cầu thủ cao to của Australia.

Tuyển Việt Nam sẽ gặp vô vàn khó khăn phía trước để hướng tới một kết quả tốt nhất tại trận play-off. Dù tầm vóc và sức lực có hạn nhưng các cầu thủ Việt Nam luôn thể hiện tinh thần thi đấu quật cường. Các cô gái Việt Nam không quá bi quan vì mỗi trận gặp đối thủ lớn, họ đều chiến đấu với tinh thần thép và ngày càng trưởng thành. Tuyển nữ Việt Nam sẽ thi đấu vòng play-off trên sân khách vào ngày 6-3 trước khi đá trận lượt về trên sân nhà ngày 11-3. Trong bóng đá luôn có nhiều bất ngờ xảy ra và người hâm mộ vẫn được quyền mơ về một địa chấn trước Australia.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>