Bước chuyển mới của Vovinam Hậu Giang

10/12/2020 | 17:49 GMT+7

Năm 2020 đánh dấu sự thành công và bước chuyển mới của Vovinam Hậu Giang, với nhiều thành tích ấn tượng tại đấu trường quốc gia, khu vực.

VĐV Vovinam Hậu Giang (bìa phải), ngày càng trưởng thành thông qua các giải đấu lớn.

Mới đây, Vovinam Hậu Giang mang về 1 huy chương vàng (HCV), 3 huy chương bạc (HCB), 2 huy chương đồng (HCĐ) nội dung quyền và đối kháng, tại Giải vô địch Vovinam toàn quốc lần thứ 27 ở Hà Tĩnh, xếp vị trí 10/32 đoàn. Kết quả này được giới chuyên môn đánh giá cao, thể hiện sự phát triển vượt bậc của Vovinam tỉnh trẻ. Ở đấu trường quốc gia, để nằm trong tốp có huy chương chưa bao giờ dễ dàng, huống chi tại giải năm 2019, Hậu Giang chỉ mang về 3 HCĐ các nội dung quyền.

Ông Trần Văn Mỹ, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Vovinam Việt Nam, đánh giá cao quá trình trưởng thành của Vovinam Hậu Giang. Ông cho rằng, tỉnh đã đầu tư bài bản, chỉn chu cho bộ môn; có nhiều vận động viên (VĐV) tiềm năng giúp chất lượng thi đấu từng bước nâng lên. Điều quan trọng là VĐV cần cải thiện thể lực, kỹ chiến thuật.

Dù hình thành và phát triển khá lâu ở Hậu Giang, nhưng Vovinam chỉ mới nằm trong hệ thống thể thao thành tích cao gần 2 năm. Khoảng thời gian qua đã tạo nên nền tảng vững chắc để VĐV có cơ hội va chạm, học hỏi, đúc kết kinh nghiệm khi góp mặt ở nhiều giải đấu lớn.

Năm 2020, đội Vovinam tỉnh nhà khá bận rộn với lịch thi đấu, tập luyện dày đặc nhưng là cơ hội quý báu để các VĐV rèn võ, luyện tài, chứng minh bản lĩnh. Một số giải đấu bị dời, trì hoãn do Covid-19 nhưng vẫn không làm ảnh hưởng đến tinh thần, tâm lý và sự quyết tâm của VĐV. Ban huấn luyện cũng vất vả để đưa ra những giáo án tập luyện riêng phù hợp, đảm bảo cân đối thời gian thi đấu, phân bố thể lực, phát huy sở trường từng cá nhân. VĐV Vovinam tuyến trẻ Thái Hồng Dân chia sẻ: “Sự quan tâm, động viên kịp thời từ ban huấn luyện giúp em tự tin hơn khi thi đấu. Bản thân em đang nỗ lực tập luyện, hy vọng năm mới sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành tích tốt cho tỉnh nhà”.

Thành công ấy là kết tinh của quá trình dài vun bồi đầy tâm huyết từ những người huấn luyện viên đủ tài, trí, đức. Đi kèm sự tạo điều kiện, quan tâm của các cấp lãnh đạo như hàng năm tỉnh đều tổ chức nhiều giải thi đấu để nới rộng phong trào, tìm kiếm tài năng mới; đội được tham gia hầu hết giải đấu trong hệ thống quốc gia; đầu tư hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho tập luyện ngày càng hoàn thiện; chế độ đãi ngộ dành cho huấn luyện viên, VĐV từng bước nâng lên…

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, chia sẻ: “Tôi ghi nhận và vui mừng vì sự đi lên, những thành tích tốt mà Vovinam mang về trong năm qua. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hỗ trợ bộ môn ngày càng phát triển, đẩy mạnh việc tìm kiếm nguồn lực tài năng để vun bồi”.

Vovinam giờ đây được xem là một trong những môn mũi nhọn của thể thao Hậu Giang. Bộ môn sở hữu lứa VĐV trẻ, năng khiếu khá chất lượng và có chiều sâu, được tuyển chọn từ các lớp phong trào. Ban huấn luyện hiện đã xây dựng kế hoạch tuyển chọn, bổ sung thêm nguồn lực mới; chú trọng phát triển những nội dung thế mạnh; giữ vững sở trường, nâng cao kỹ chiến thuật, thể lực phù hợp,… Với những bước đệm cần thiết, các VĐV Vovinam Hậu Giang sẽ sẵn sàng chinh phục nhiều thử thách mới.

Ông Diệp Xuân Mẫn, huấn luyện viên Vovinam Hậu Giang, cho biết: “Những thành tích khởi sắc đạt được đã tiếp thêm động lực quan trọng để ban huấn luyện, VĐV thêm tự tin bước ra đấu trường lớn. Tôi vẫn nỗ lực từng ngày trau dồi bản thân để có thể cung cấp cho các VĐV những kinh nghiệm quý báu, chuyên môn tốt hơn. Mong rằng, trong vài năm tới Vovinam Hậu Giang sẽ là một gương mặt mới khiến nhiều đối thủ dè chừng”.

Vovinam Hậu Giang khép lại năm 2020 với nhiều sự thành công. Các VĐV, huấn luyện viên sẽ mãi giữ được ngọn lửa nhiệt huyết, nỗ lực để tạo nên những khởi đầu ấn tượng, nối dài thêm bảng thành tích của Vovinam trong năm mới.

Toàn tỉnh có hơn 30 câu lạc bộ Vovinam, với gần 2.000 võ sinh tham gia tập luyện thường xuyên ở 8/8 huyện, thị xã, thành phố. Đội Vovinam Hậu Giang hiện có 10 VĐV (4 tuyến tuyển, 1 trẻ và 5 năng khiếu).

Trong năm 2020, đội đã mang về 1 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ Giải vô địch Vovinam toàn quốc; 2 HCV, 4 HCB và 4 HCĐ Giải vô địch trẻ Vovinam toàn quốc lần thứ 18; 1 HCV, 3 HCB, 3 HCĐ Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VIII…

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>