Bóng đá nam Việt Nam và mộng vàng Sea Games

29/10/2019 | 07:52 GMT+7

Giành huy chương vàng tại SEA Games 30 sắp tới là mục tiêu được bóng đá nam Việt Nam hướng đến.

Tại SEA Games 30, tuyển Việt Nam nằm ở bảng B cùng với Thái Lan, Indonesia, Lào, Singapore và Brunei. Do rơi vào bảng đấu khó cùng các đối thủ ngáng đường là đương kim vô địch Thái Lan và Indonesia (giành huy chương đồng) tại SEA Games 29, nên giấc mộng vàng của Việt Nam sẽ không dễ dàng đạt được. Các đối thủ cũng đang nỗ lực tập luyện thể lực, yếu tố cần thiết để đấu Việt Nam.

Bóng đá nam Việt Nam đang hướng đến mục tiêu săn vàng SEA Games.

U22 Việt Nam được các đối thủ đánh giá là mạnh thời gian gần đây, nhưng thực tế phong độ này có duy trì hoặc lên xuống thất thường hay không vẫn còn bỏ ngỏ. Rơi vào bảng đấu 6 đội, Việt Nam sẽ phải đá với mật độ dày, dễ bào mòn thể lực các cầu thủ, gây nên những khó khăn trong lối chơi, khó duy trì sức bền. Do đó, đội sẽ có nguy cơ hụt hơi ở những trận cuối vòng bảng và làm sụt giảm thành tích.

Các trận bóng đá tại SEA Games 30 đều thi đấu trên sân cỏ nhân tạo, điều này ít nhiều gây ảnh hưởng tới việc chơi bóng của Việt Nam. So với sân cỏ tự nhiên, mặt sân cỏ nhân tạo cứng hơn khiến tốc độ và việc xoay xở của các cầu thủ trở nên khó khăn, dễ gặp chấn thương. Hàng loạt lý do đã được nêu ra, nên việc cải thiện thể lực và nâng cao sức bền rất cần thiết cho Việt Nam trong lúc này để hướng tới mộng vàng SEA Games, tránh bị đối thủ bắt bài.

Đây sẽ là bài toán cực kỳ nan giải cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo trong mục tiêu lên ngôi vô địch. Người hâm mộ đang trông chờ vào lối chiến thuật tinh tường của ông Park để mang về vinh quang. Ông Park triệu tập những gương mặt như Tiến Linh, Bùi Tiến Dũng, Đình Trọng... đa phần đã được bổ sung lên tuyển nên học hỏi nhiều kỹ chiến thuật nâng cao trong thi đấu. Vì vậy, các cầu thủ cũng trưởng thành nhanh chóng và không tạo cảm giác hụt hẫng về lực lượng, lối chơi. Bóng đá nam Việt Nam rất cần sự gắn kết trong đội hình, tạo nên một tập thể đồng đều, phối hợp tốt, có chiều sâu để nghĩ về giấc mộng vàng.

Huy chương vàng SEA Games 30 là mục tiêu quan trọng nhất của bóng đá Việt Nam trong năm 2019. Với sự đầu tư chất lượng, nghiêm túc trong tập luyện thời gian qua, cơ hội để làm được điều này là rất lớn, bởi nhà cầm quân người Hàn Quốc đang có trong tay lứa cầu thủ tài năng và chiến đấu kiên cường. Thủ môn có kinh nghiệm thi đấu quốc tế, hàng thủ mạnh, chắc chắn, tuyến tiền vệ không thiếu anh tài với những sự lựa chọn tuyệt vời... Với tài “biến hóa”, ông Park hứa hẹn sẽ có nhiều thay đổi chiến thuật trong từng tình huống cụ thể.

Khó khăn lớn nhất mà ông Park và vài cầu thủ trụ cột đang lâm vào, là phải căng sức vừa tham gia thi đấu vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, lại còn đá SEA Games 30. Cho nên, lắp ghép đội hình U22 Việt Nam ra sao để vận hành theo đúng ý đồ chiến thuật, nên bổ sung ở vị trí nào là điều ông Park Hang-seo đang hết sức cân nhắc.

Trong bóng đá, đừng nên quá khắt khe và áp lực nặng nề thành tích với huấn luyện viên, cầu thủ mà hãy nhìn vào thực tế lực lượng, thế trận. Hãy để họ có được một tâm lý thoải mái và tự tin nhất có thể, biết đâu bóng đá Việt Nam lại làm nên kỳ tích hiện thực giấc mộng vàng... Hãy chờ xem!

Bóng đá nam ở SEA Games 30 có 11 đội tham dự gồm Thái Lan (đương kim vô địch), Malaysia (huy chương bạc), Indonesia (huy chương đồng), Myanmar, Việt Nam, Singapore, Lào, Campuchia, Philippines, Brunei, Timor Leste. Các trận vòng bảng sẽ khởi tranh vào ngày 25-11.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>