Hy vọng ở vòng loại cuối của World Cup 2022

20/07/2021 | 07:19 GMT+7

Vòng loại cuối của World Cup 2022 khu vực châu Á diễn ra vào tháng 9 tới và Việt Nam đang thực hiện giấc mơ vươn tầm đầy niềm tin và quyết tâm vươn xa, dù đối thủ ở vòng này đều “không phải dạng vừa”, nếu không muốn nói là rất mạnh !

Bóng đá Việt Nam với niềm hy vọng sẽ vươn tầm…

Việt Nam nằm ở bảng B, với các đội rất mạnh: Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia, Trung Quốc và Oman. Trừ Việt Nam và Oman, các đội còn lại đều từng góp mặt chung kết World Cup các kỳ trước. Theo đánh giá của các chuyên gia bóng đá, các đối thủ đều mạnh hơn Việt Nam. Đây chính là thách thức với thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo.

Vị huấn luyện viên này từng phát biểu ngay sau khi chia bảng đấu, tuyển Việt Nam sẽ chuẩn bị cho từng trận đấu bằng sự khiêm nhường, sẵn sàng đón nhận thử thách và nỗ lực hết mình để đi từng bước chắc chắn. Đây sẽ là cơ hội để thử thách tinh thần, cơ hội để học hỏi và cải thiện bản thân… Đối thủ càng mạnh, tinh thần càng phải cao.

Các trận đấu sẽ diễn ra từ tháng 9-2021 đến tháng 3-2022. Như vậy, đã không còn nhiều thời gian, nên tuyển Việt Nam phải chuẩn bị một sách lượt mới cho hành trình sắp tới. Nếu như V-League không thể diễn ra vì tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều khả năng đội tuyển sẽ tập trung sớm hơn, thay vì vào ngày 24-8 như kế hoạch.

Nhìn lại hành trình là Việt Nam đã trải qua, dù không bảo vệ được ngôi đầu bảng, nhưng chúng ta đã vượt qua nhiều đối thủ mạnh, để góp mặt ở vòng loại cuối cùng này. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá nước nhà, Việt Nam đã vào tốp 12 đội bóng xuất sắc châu lục, tìm kiếm cơ hội để tiến xa hơn. Từ đó, việc chuẩn bị kỹ với tinh thần nỗ lực cao nhất, nhằm tận dụng cơ hội này để tiếp cận với trình độ cao của nền bóng đá trên thế giới.

Dù nhiều người vẫn động viên rằng cần quyết tâm, chiến đấu hết mình, mang tinh thần và hình ảnh Việt Nam, niềm tự hào dân tộc để bước tiếp ra đấu trường lớn, nhưng phải nhìn rõ thực lực của Việt Nam và sự tương quan so với các đối thủ: Muốn thắng họ là điều không đơn giản.

Theo nhiều chuyên gia bóng đá nhận định, Việt Nam có khoảng 25% cơ hội đi tiếp. Nếu khó thắng đối thủ mạnh như Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia, thì Việt Nam nên tập trung thắng những đối thủ có lực lượng tương đồng, tận dụng cơ hội, lợi thế sân nhà, để hy vọng không rớt xuống cuối bảng. Hiện tại, Việt Nam đang sở hữu lứa cầu thủ tài năng, cùng sự đầu tư, tạo điều kiện của Liên đoàn bóng đá Việt Nam.

Việt Nam sẽ có cơ hội đánh giá lại mình khi tham dự vòng đấu này. Đấu trường này vượt xa AFF Cup, SEA Games, U23 châu Á mà Việt Nam từng đạt danh hiệu cao. 10 trận đấu ở vòng này sẽ giúp cho Việt Nam nhìn nhận lại ngưỡng trình độ đang ở đâu, để có những giải pháp đầu tư tiếp tục cho thế hệ tiếp nối, khắc phục dần những điều còn hạn chế.

Dù đang được xem là đội bóng số 1 Đông Nam Á và các đội bóng trong khu vực đã dành cho Việt Nam một sự tôn trọng cần thiết, nhưng đây mới là một sự bắt đầu… Việt Nam phải chuẩn bị khả năng thích nghi khi đấu theo lịch dày đặc của FIFA của môi trường bóng đá chuyên nghiệp. Đặc biệt, cần có phương pháp để khắc phục sự vắng mặt của các tiền vệ Hùng Dũng, Tuấn Anh, bởi những trận vừa qua cho thấy khi không có mặt của họ, hàng phòng ngự tuyến giữa yếu hẳn, làm các tuyến khác cũng khó phát huy tốt.

Cơ hội đang mở ra cho Việt Nam khi sẽ có 5/10 trận thi đấu trên sân vận động Mỹ Đình và trận đầu tiên diễn ra tại đây với tuyển Australia vào ngày 7-9 tới.

Những người yêu và đồng hành cùng bóng đá Việt đang đặt niềm tin và kỳ vọng vào tuyển Việt Nam trong loạt trận sắp tới, để mang giấc mơ bóng đá Việt bay xa...

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>