Asian Cup 2019: Tuyển Việt Nam vẫn còn cơ hội

15/01/2019 | 09:18 GMT+7

“Trắng tay” sau 2 lượt trận vòng bảng tại Asian Cup 2019, tuyển Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn, nhưng cánh cửa vào vòng 1/8 vẫn chưa khép lại.

Tuyển Việt Nam cần phải thắng Yemen với tỷ số cách biệt để nhóm lên hy vọng giành vé đi tiếp.

Những trận đấu đã qua, dù chơi rất cố gắng nhưng các cầu thủ trẻ vẫn chưa thể vượt qua được rào cản lớn như Iran và Iraq. Do đó, khiến kế hoạch giành 4 điểm của tuyển Việt Nam để chắc chắn có được một suất vé vớt bị phá sản. Trong tình thế hiện tại, đội phải giành chiến thắng trước Yemen ở lượt đấu cuối, vào lúc 23 giờ ngày 16-1, với tỷ số càng đậm, càng tốt để san lấp hiệu số bàn thắng đang âm, nhằm có lợi thế khi xét thành tích các đội đứng thứ 3.

Về phía Yemen, sau 2 màn trình diễn khá kém cỏi trước Iran và Iraq, bị nhận định là đội bóng kém nhất bảng D. Tuy nhiên, Yemen cũng chẳng buông xuôi, hứa hẹn sẽ chơi một trận ra trò để tìm chiến thắng, nuôi hy vọng như Việt Nam. Để có thể lách qua khe cửa hẹp tiến vào vòng 1/8, tuyển Việt Nam còn phụ thuộc nhiều vào kết quả những trận đấu ở bảng khác. Việc giành 3 điểm và đứng ở vị trí thứ 3, nhiều đội bóng vẫn đủ để vượt qua vòng bảng, hy vọng trong đó có Việt Nam.

Yemen là một trong số ít các đội bóng chưa ghi được bàn thắng nào tại Asian Cup năm nay, được nhận diện thuộc dạng đối thủ vừa tầm của tuyển Việt Nam. Đó sẽ là một trận đấu mà đội tuyển Việt Nam có thể đá sòng phẳng với đối phương và mang nhiều cơ hội chiến thắng. Nhưng vấn đề đặt ra, dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, đội thường xuyên đá với vị thế cửa dưới, chứ không quen chơi tấn công áp đặt. Dù từng gặp những đội dưới cơ hơn hẳn, tuyển Việt Nam chưa bao giờ thắng với cách biệt quá lớn. Điều đáng nói, Yemen từng bất bại ở vòng loại khi cùng bảng với Tajikistan, Philippines và Nepal, nên tuyển Việt Nam sẽ cũng không dễ thắng đậm họ.

Ngoài ra, tuyển Việt Nam đang gặp tổn thất lớn trong đội hình trước khi đối đầu Yemen khi thiếu vắng trụ cột Duy Mạnh (bị treo giò vì nhận 2 thẻ vàng ở 2 trận liên tiếp), cùng việc một số cầu thủ tiềm lực khác đang gặp chấn thương,… Không loại trừ khả năng hàng phòng ngự của tuyển Việt Nam sẽ có những xáo trộn nhất định trong trận đấu quyết định này.

Do đó, ở trường hợp ngược lại, Việt Nam phải dừng bước tại Asian Cup cũng là dễ xảy ra, nhưng sẽ giúp ban huấn luyện viên và cầu thủ trẻ rút ra nhiều kinh nghiệm, thua để trưởng thành hơn. Điều dễ dàng nhìn thấy, khi chạm trán trước những đội bóng mạnh, tuyển Việt Nam không bị choáng ngợp, khiến đối thủ nhiều lúc phải trải qua phút giây lo lắng. Dù không thành công khi đối đầu Iraq và Iran, nhưng cũng cần phải khen ngợi các cầu thủ trẻ Việt Nam đã bình tĩnh, không nao núng, tự tin thi đấu đến phút cuối cùng. Tuyển Việt Nam thua về đẳng cấp chứ không phải ý chí, tinh thần hay điều gì khác. Đội rất cần chinh chiến nhiều hơn nữa ở các đấu trường lớn nhằm tiến bộ, nâng cao trình độ, kỹ thuật chuyên môn trong tương lai.

Ở đấu trường châu lục, bóng đá là câu chuyện khác xa so với Đông Nam Á. Người hâm mộ đừng khen ngợi chỉ khi đội vinh quang, mà hãy biết động viên cả lúc thất bại, không tạo áp lực cho họ quá mức sau hưng phấn cùng chức vô địch AFF Suzuki Cup. Người hâm mộ Việt Nam đang vẫn chờ đợi một kết quả tốt nhất có thể để viết tiếp ước mơ tại Asian Cup 2019. Cơ hội vẫn còn và các cầu thủ trẻ phải chiến đấu hết sức để hoàn thành nhiệm vụ…

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>