AFF Suzuki Cup 2018: Giải đấu của tham vọng

07/11/2018 | 09:44 GMT+7

Các đội tuyển quốc gia khu vực Đông Nam Á đã sẵn sàng cho cuộc chiến không khoan nhượng tại AFF Suzuki Cup 2018 (AFF Cup).

Người hâm mộ đặt nhiều kỳ vọng cho bóng đá Việt Nam tại AFF Cup 2018.

Nhiều ứng viên

Philippines là một trong những cái tên mang đầy tham vọng hướng tới mục tiêu giành cúp vàng tại AFF Cup. Họ khiến cả khu vực chú ý khi bổ nhiệm cựu huấn luyện viên tuyển Anh Sven-Goran Eriksson làm huấn luyện viên trưởng tuyển quốc gia. Gần 10 năm trở lại đây, bóng đá Philippines dần khẳng định vị thế và tham vọng lớn, lấy thành công từ AFF Cup làm nền tảng cho Asian Cup 2019. Philippines đang có nhiều cầu thủ tài năng qua quá trình lựa chọn kéo dài nhằm đảm bảo tìm ra những gương mặt ấn tượng và tốt nhất. Do đó, đội được đánh giá là đáng gờm tại AFF Cup năm nay.

Tiếp đến, Indonesia được xem là đội bóng mạnh, nguy hiểm bởi họ đang có nhiều bước tiến lớn. Indonesia được mệnh danh là “vua về nhì” ở AFF Cup với 5 lần vào chung kết. Trước nỗi thất vọng dai dẳng đó, đội đang đặt quyết tâm cao tại AFF Cup 2018 với mục tiêu lần đầu tiên vô địch để giải cơn đói khát danh hiệu. Indonesia hứa hẹn mang lối chơi cuồng nhiệt và hiện đại đến AFF Cup với đội hình tương đối trẻ.

Một gương mặt mới là Lào, quốc gia có nền bóng đá tiến bộ trong thời gian qua, sẵn sàng gây sốc trước tuyển Việt Nam ở trận ra quân. Dù rơi vào bảng đấu cực kỳ khó khăn với sự góp mặt của Việt Nam, Malaysia, Myanmar và Campuchia, Lào vẫn tự tin đưa đội nhà tiến sâu vào giải bởi bóng đá không thể nói trước điều gì. Các thành viên khẳng định sẽ nỗ lực, chơi bóng hết mình, đoàn kết vì mục tiêu chung, tận dụng cơ hội để phô diễn tài năng và nhiệt huyết.

Nếu nói đến các đội tham vọng thì không thể bỏ qua Thái Lan, đương kim vô địch giải. Thái Lan luôn tiềm ẩn sức mạnh tập thể và mang tinh thần quyết tâm để đối phó với bất kỳ thử thách nào ở AFF Cup. Dù Thái Lan chịu nhiều áp lực nhưng huấn luyện viên luôn cố gắng giúp các cầu thủ biến thành động lực chiến đấu.

Cơ hội cho Việt Nam

Việt Nam đang có lứa cầu thủ trẻ, triển vọng nhưng liệu có viết nên kỳ tích 10 năm trước? Việc không còn nhà vô địch năm 2008 nào góp mặt ở giải đấu năm nay là một thiệt thòi lớn khi nhiều đối thủ mạnh đều ra sân với hàng loạt đàn anh kinh nghiệm. Dù được nhiều đối thủ đánh giá là đội bóng mạnh nhưng tuyển Việt Nam lại hay thua đáng tiếc ở những thời điểm quan trọng. Chắc chắn những cầu thủ giàu kinh nghiệm, từng nhiều lần dự AFF Cup như Văn Quyết, Ngọc Hải sẽ có vai trò cốt lõi, định hướng đàn em còn ít kinh nghiệm ở đấu trường khu vực.

Việt Nam nằm ở bảng A, chạm trán với hai đối thủ phiền toái là Malaysia và Myanmar trong hành trình vòng bảng. Myanmar dù xây dựng lực lượng trẻ tốt, đồng đều các tuyến nhưng đội không sản sinh được những gương mặt xuất sắc để có thể làm thay đổi cục diện trận đấu. Myanmar có lối đá khá phóng khoáng và cầu thủ ít chịu khép mình vào kỷ luật chiến thuật do huấn luyện viên đặt ra. Còn Malaysia hơn một năm trở lại đây, dù chịu nhiều biến động về nhân sự nhưng vẫn được kỳ vọng giành vé vào bán kết. Hiện tại, thay vì tập thể lực hay chiến thuật, các cầu thủ lại học yoga để giúp ổn định tâm lý trước khi giải khởi tranh. Ban huấn luyện Malaysia đang có trong tay những nhân sự tốt, chuyên nghiệp và nỗ lực trong các buổi tập.

Mặc dù đụng độ với những đối thủ yếu hơn từ vòng loại, nhưng vấn đề đặt ra cho bóng đá Việt Nam là cách xây dựng lực lượng từ khâu tuyển chọn, tập luyện, đấu giao hữu và định hình lối chơi như thế nào. Huấn luyện viên Park Hang-seo không quá đau đầu trong việc tìm kiếm tài năng, nhưng người hâm mộ chờ đợi ông sẽ nhào nặn các học trò ra sao để có được chất kết dính, hoàn thành mục tiêu lọt vào trận chung kết AFF Cup 2018...

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích