Gia đình 4 người, hết 3 người bị bệnh

21/06/2017 | 07:54 GMT+7

“Tôi chưa thấy hoàn cảnh nào mà khổ như gia đình bà Phan (Võ Thị Phan), ở ấp Bình Lợi, xã Long Bình, thị xã Long Mỹ. Chồng thì bị lẫn, còn bà thì bị tai biến, trong khi người con gái lại bị ung thư giai đoạn cuối”, ông Bạch Văn Xê, Trưởng ấp Bình Lợi, xã Long Bình, chia sẻ.

Gia đình bà Phan rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Theo chân ông Xê, chúng tôi đến thăm gia đình bà Phan. Hôm ấy, trong nhà chỉ có bà Phan, ông Lê Văn Bính (chồng bà) và bé Lê Thanh Thảo (cháu ngoại bà), còn chị Lê Thị Nhành (con gái út của ông bà) đi tái khám ở Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ vẫn chưa về. Ngồi cùng bé Thanh Thảo, bà Phan rầu rĩ: “Nhà có 4 người, nhưng hết 3 người bị bệnh rồi, chỉ có con bé này là khỏe thôi”.

Nói rồi, bà Phan kể cho chúng tôi nghe về hoàn cảnh gia đình mình. Nhà nghèo, nên từ thời trẻ ông bà đã cố gắng lao động, chỉ mong cuộc sống sau này đỡ vất vả hơn, nhưng cái nghèo mãi bám víu. Không chỉ nghèo khó mà bệnh tật cũng lần lượt kéo đến gia đình này. Bà Phan tâm sự: “Cách đây chừng 5 năm, ông nhà tôi còn khỏe, ổng đi bán vé số ở Thành phố Hồ Chí Minh, hàng tháng cũng dành dụm gửi về cho tôi chút đỉnh, tôi ở nhà ai mướn gì làm nấy. Còn bây giờ, ổng vừa yếu mà lại bị lẫn trí nữa, tôi thì bị tai biến gần 2 tháng, cộng thêm bị té gãy chân phải, đi đứng khó khăn lắm. Giờ đây, hai ông bà già này có làm được việc gì đâu”. Năm nay, ông Bính đã 91 tuổi, còn bà Phan đã 84 tuổi rồi. Ở cái tuổi này, ông bà đã nghỉ ngơi, an nhàn, hưởng phước bên con cháu, nào ngờ, ông bà còn phải chăm đứa cháu ngoại - bé Thanh Thảo chưa đầy 2 tuổi.

Bé Thanh Thảo là con của chị Nhành. Chị có chồng ở tỉnh Bạc Liêu, cách đây hơn 2 năm, khi chị mới mang thai bé Thanh Thảo được vài tháng thì vợ chồng ly hôn. Trong thời gian đó, chị đã đi Thành phố Hồ Chí Minh làm công nhân. Nhờ tiết kiệm trong chi tiêu, nên hàng tháng cũng gửi về cho cha mẹ quê nhà được 1-2 triệu đồng. Khi sinh bé Thanh Thảo được vài tháng, chị lại tiếp tục đi làm, để có tiền mà lo cho con. Trong thời gian ấy, chị thường hay bị đau lưng, nhưng do cảnh nghèo, nên cứ lay lắt qua ngày mà không đi khám bệnh. Đến tháng 10 năm rồi, do đau nhức quá, không thể chịu nổi, mới đi bệnh viện khám, lúc này bác sĩ cho hay chị bị ung thư buồng trứng. Trước kết luận của bác sĩ, chị chỉ biết khóc, bởi cả nhà chỉ trông vào chị, bây giờ chị lại như vầy thì cha mẹ chị, con gái của chị phải làm sao?

Từ ngày phát hiện bệnh đến nay, chị đã nghỉ làm, gia đình giờ đây chẳng còn thu nhập gì thêm, ngoài tiền trợ cấp cao tuổi của ông Bính và bà Phan, mỗi người 270.000 đồng/tháng. Bà Phan nói: “Bây giờ, cuộc sống khó khăn lắm. Con Nhành bị bệnh như vậy rồi, cứ cách 3 tuần, 1 tháng thì đi tái khám 1 lần. Mỗi lần như vậy cũng tốn vài trăm ngàn đồng. Tội nhất là đứa cháu ngoại này. Lúc trước, mẹ nó đi làm, hàng tháng cũng dành dụm mua sữa cho con, bây giờ không có tiền nên tôi cũng giảm cho nó uống sữa. Ban ngày tôi cho nó ăn no, đến tối, thấy khi nào nó đói quá ngủ không được thì mới cho uống sữa. Khó khăn quá nên phải tính đường đó thôi cháu ơi”.

Đáng thương đâu chỉ mình bé Thảo, bởi mỗi lần chị Nhành đi điều trị bệnh hay tái khám, thì bà Phan lại đi nuôi, lúc đó ông Bính ở nhà một mình. Những khi ấy, bà Phan nấu nồi cơm, mua chai nước tương và keo chao nhỏ để ở nhà cho ông Bính. Và ông cứ ăn cơm với chao, nước tương như vậy suốt. Thậm chí nồi cơm ông để ăn 2-3 ngày, dù cơm bị thiu mà ông vẫn ăn. Giọng chùng xuống, bà Phan cho hay: “Tôi nhớ lần trước, tôi đi nuôi con Nhành, ở nhà nồi cơm thiu nhớt mà ổng vẫn ăn. Tôi về thấy vậy, liền đổ nồi cơm, ổng còn hỏi sao cơm của tôi mà bà đi đổ vậy!”.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, chính quyền và người dân địa phương ai nấy đều thương tình giúp đỡ, khi cho cái này, lúc cho cái khác. Chị Thôi Thị Đảm, ở gần nhà bà Phan cho biết: “Nhìn nhà chị Nhành mà tôi thấy tội quá. Mỗi lần chị Nhành nằm bệnh viện, tôi đều chở mẹ và con chị đi bệnh viện để thăm hoặc nuôi chị, bởi xe ôm tốn tiền lắm. Hàng xóm, láng giềng giúp đỡ nhau được gì thì giúp”.

Căn mà 4 thành viên gia đình đang tá túc đã xuống cấp, vách lá hư hỏng, còn các cây cột thì mối mọt ăn rất nhiều, chỉ sợ những cơn gió thổi mạnh căn nhà sẽ không trụ lại nổi. “Địa phương luôn quan tâm, giúp đỡ gia đình. Mỗi khi có đoàn đến trao quà, chúng tôi cũng ưu tiên gia đình. Đồng thời, kêu gọi mọi người chia sẻ, nhưng ở vùng nông thôn này, cuộc sống của mọi người ai nấy cũng khó khăn lắm, nên cũng chẳng giúp đỡ được nhiều. Vì vậy, rất mong các mạnh thường quân hãy dang rộng vòng tay nhân ái để giúp gia đình qua cơn khốn khó, nhất là có tiền cho chị Nhành tiếp tục điều trị bệnh, đồng thời, cất lại căn nhà”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Bà Võ Thị Phan, ấp Bình Lợi, xã Long Bình, thị xã Long Mỹ. Hoặc Đội Công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Số điện thoại: 0293.3878769.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>