Vượt qua rào cản, sống với niềm đam mê tài tử

20/04/2018 | 09:24 GMT+7

Tôi biết Tố Nguyên hơn 10 năm trước, khi cô đầu quân cho Đội tuyên truyền lưu động - Trung tâm Văn hóa tỉnh Hậu Giang. Mỗi lần gặp, cô lại mang đến cho tôi nhiều câu chuyện thú vị, nhất là tình yêu nghề hát như đã thấm vào trong máu.

Trong Cuộc thi Chuông vàng vọng cổ năm 2013 do HTV tổ chức, Tố Nguyên nhận giải “Thí sinh được yêu thích nhất”. Ảnh: THANH TRIỀU

Quyết theo nghề hát

Từ nhỏ, cô bé út Tố Nguyên rất được các anh, chị cưng chiều. Năng khiếu ca hát cũng được bộc lộ từ rất sớm. Tố Nguyên líu lo hát tối ngày, nghe radio có cải lương là mê tít, không rời được. Tố Nguyên để ý nghệ sĩ ca sao là hát lại y chang. Ít ai nghĩ rằng từ lúc đó, Tố Nguyên đã nuôi một ước mơ lớn lên sẽ làm ca sĩ, dù chưa hiểu thế nào là nghệ thuật. Rồi ước mơ này gần như tắt lịm khi bị cha, mẹ, anh, chị phản đối dữ dội, muốn Tố Nguyên tập trung học tập thật tốt, kiếm cái nghề lên làm ở tỉnh, ở huyện, để thoát khỏi cảnh làm ruộng cực khổ...

Năm lớp 3, Tố Nguyên đã rời nhà mình ở huyện Giồng Riềng, đến ở nhà người chị ở huyện Châu Thành (Kiên Giang), để đi học. Sự chững chạc, suy nghĩ chín chắn hơn độ tuổi của mình cũng hình thành trong khoảng thời gian này và ước mơ được ca hát ngày càng lớn, khi được tham gia văn nghệ ở trường, rồi lân la các buổi sinh hoạt tài tử ở gần nhà. Tố Nguyên nhớ lại: “Người thầy đầu tiên là nghệ nhân Hoàng Dũng, khi tham gia văn nghệ ở địa phương, thấy tôi có chất giọng hay nên thầy dẫn đi thi giọng hát hay ở huyện luôn. Buổi trưa thử với dàn nhạc, mấy chú nói sao có giọng mà hổng biết nhịp nhàng gì hết, phải tập thiệt nhiều để buổi tối… thi. Năm đó, tôi 12 tuổi và may mắn đạt Giải triển vọng dành cho thí sinh nhỏ tuổi nhất, làm cho tôi vui suốt một thời gian dài. Sau đó, tôi được thầy Hoàng Dũng dạy hát nhịp nhàng, các bài bản tài tử và ngày càng thấy mình đam mê bộ môn nghệ thuật này”.

Tố Nguyên bắt đầu tham gia nhiều phong trào văn nghệ ở địa phương, là hạt nhân được tôi rèn, nuôi dưỡng, trở thành cộng tác viên đờn ca tài tử của Đài PT&TH tỉnh Kiên Giang suốt những năm sau đó. Chính sự nâng đỡ, tạo điều kiện này càng thúc đẩy niềm đam mê theo nghệ thuật của Tố Nguyên ngày một lớn. Vướng trở ngại từ phía gia đình, nên Tố Nguyên cố gắng học tập thật tốt để người thân an lòng, rồi mang những giấy khen, huy chương ở các cuộc thi về để cả nhà an tâm là cô mê nghệ thuật nhưng không bỏ bê chuyện học.

Ước mơ được chắp cánh

Bước ngoặt làm thay đổi cuộc đời Tố Nguyên chính là qua Hậu Giang học kế toán và tìm việc làm thêm vào năm 2015. Lúc này, Trung tâm Văn hóa tỉnh đang thiếu người ca cổ, nên cô được nhận vào. Tố Nguyên về Đội tuyên truyền lưu động cho đến nay (hiện là Đội phó), bắt đầu một hành trình mới để trở thành diễn viên đa năng, vừa ca tân nhạc, ca cổ, ca tài tử, vừa múa, diễn kịch, tuyên truyền viên, làm MC…, để đáp ứng nhu cầu tuyên truyền của địa phương. Cô còn tham gia vào CLB đờn ca tài tử của Trung tâm Văn hóa tỉnh, sinh hoạt, học và truyền nghề cho những ai yêu thích. Chính môi trường này, đã giúp Tố Nguyên có điều kiện thể hiện hết khả năng của mình. Cùng với đó là những cuộc thi, chuyến lưu diễn trong và ngoài tỉnh, càng trui rèn bản lĩnh sân khấu, chất giọng, phong cách và đó là cơ hội để Tố Nguyên trở thành một gương mặt sáng, tạo được vị thế riêng.

Dù bận rộn nhiều việc, nhưng Tố Nguyên không hề bằng lòng với những gì mình đang có. Cô tham gia khá nhiều cuộc thi ở trong và ngoài khu vực tổ chức, như Liên hoan Tiếng hát PT&TH tỉnh Kiên Giang, Liên hoan Đờn ca tài tử Nam bộ, Chuông vàng vọng cổ… Cô nói, mình thi vì muốn được giao lưu, xem thành quả của quá trình rèn luyện của mình để tiếp tục phấn đấu. Có lẽ chính sự khiêm tốn này đã giúp cho Tố Nguyên ngày càng trưởng thành hơn trong giọng hát, phong cách biểu diễn.

Giờ cô đã tìm được hạnh phúc riêng, là một người trong nghề, hiểu và chia sẻ với cô công việc của một diễn viên. Cả hai đang xây dựng cho gia đình nhỏ của mình ngày càng rộn tiếng cười. Tố Nguyên nói, vậy là cô đã mãn nguyện.

Cô luôn xem Hậu Giang là quê hương thứ hai của mình, nơi đã nuôi dưỡng và vun bồi ước mơ đi hát của cô. Tố Nguyên luôn tự hứa với lòng sẽ tập trung tốt cho công việc đồng thời tiếp tục tham gia sinh hoạt đờn ca tài tử, phát hiện và chăm bồi những nhân tố mới. Việc được đề xuất công nhận Nghệ nhân ưu tú càng tiếp thêm động lực để Tố Nguyên phấn đấu, góp sức với mọi người giữ gìn và phát huy đờn ca tài tử - môn nghệ thuật độc đáo của dân tộc…

VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>