Nghệ nhân thích viết về Bác, về quê hương…

20/07/2018 | 07:46 GMT+7

Sinh ra và lớn lên tại ấp Trường Khánh, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, cũng bôn ba nhiều nơi cho thỏa đam mê, nhưng rồi tình yêu quê hương đã khiến nghệ nhân Nguyễn Văn Đông trở về.

Viết lách, gầy dựng phong trào tài tử là niềm vui của nghệ nhân Nguyễn Văn Đông.

Không đâu bằng quê mình

Nghệ nhân Nguyễn Văn Đông làm cán bộ văn hóa xã Tân Long gần 20 năm nay. Anh chịu khó và gắn bó nhiều năm với công tác văn hóa, gầy dựng phong trào ở địa phương, đi tuyên truyền để nhà nhà, người người cùng chung tay xây dựng gia đình văn hóa, cải thiện cảnh quan môi trường sống.

 Anh từng là Đội phó Đội Thông tin lưu động tỉnh Cần Thơ từ những năm 1986, đi khắp nơi phục vụ. Đây là quãng thời gian mang đến cho anh nhiều trải nghiệm, trở thành chất liệu sáng tác cho anh sau này. Rồi có thời gian, anh đi tận Côn Đảo, định tìm đến vùng đất mới, nhưng rồi anh lại quay về… Anh nói, đi nhiều, ngẫm lại không đâu bằng quê mình, nên năm 1999, anh về xã Tân Long xin vào làm cán bộ văn hóa và trụ cho đến hôm nay.

Vì tính chất công việc, anh cũng tập tành viết kịch bản tuyên truyền, được tham gia những lớp tập huấn về sáng tác, được tạo điều kiện học lớp trung cấp sân khấu, càng làm cho anh mạnh dạn thử sức ở lĩnh vực sáng tác. Ngoài kịch bản thông tin lưu động, anh viết bài ca vọng cổ. Rồi như cái duyên sẵn có, những bài hát của anh nhẹ nhàng, đi vào lòng người, đạt được những giải thưởng ở các cuộc thi sáng tác trong tỉnh, như tác phẩm “Lời Di chúc thiêng liêng” (giải nhất Cuộc thi sáng tác bài ca cổ do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hậu Giang tổ chức năm 2013). Những ca khúc: “Bác là cả niềm tin”, “Sầu riêng của mẹ”… dần được nhiều người biết đến và hát.

Hỏi anh thích viết đề tài gì, anh cười nhẹ nhàng: “Có hai mảng đề tài tôi thích và viết hay là về Bác, về quê hương và sự tri ân của thế hệ hôm nay với những người đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Tôi đơn giản, nên khai thác cũng nhẹ nhàng, bằng cảm xúc thật của mình”. Từng được học chuyên ngành sân khấu, đã giúp anh có điều kiện tìm hiểu sâu về đờn ca tài tử. Anh cũng tập tành viết lời mới cho các bài bản tài tử, dần dần trở thành niềm đam mê khó thể tách rời…

Kết nối những tâm hồn đồng điệu

Công việc hiện tại thu nhập không đủ trang trải, nên anh tranh thủ dàn dựng chương trình thông tin lưu động, văn nghệ quần chúng cho các nơi có yêu cầu. Thu nhập từ khoản này cũng tạm ổn, đủ để anh trang trải cuộc sống, tiếp thêm lửa cho anh, giúp anh có điều kiện gặp gỡ những người yêu đờn ca tài tử.

CLB đờn ca tài tử xã Tân Long ra đời đã lâu, thu hút không chỉ những nghệ nhân trong xã, mà còn ở các vùng lân cận cùng tham gia. Vì không có nhiều kinh phí để sinh hoạt, nên anh tìm những người khoái tài tử, có điều kiện kinh tế khá vào CLB, để có thể hỗ trợ, góp phần nuôi sống CLB. Anh rất chịu khó quan sát, tìm kiếm những hạt nhân mới, có chất giọng tốt để rủ họ vào CLB, nhất là những người trẻ. Anh còn chia sẻ công việc dàn dựng với những người có cùng niềm đam mê để tạo điều kiện cải thiện cuộc sống cho họ. Bởi anh biết rằng những người đam mê sân khấu cuộc sống chẳng dư dả. Tất cả những công việc này, anh làm bằng tất cả tấm lòng, tình cảm và sự sẻ chia.

Nói về phong trào đờn ca tài tử ở địa phương, anh sôi nổi hẳn lên, vạch ra nhiều hướng để có thể tập hợp được những người có cùng niềm đam mê, tạo sân chơi tài tử cho họ. Vào sinh hoạt, người biết dạy cho người chưa biết, cùng chia sẻ kiến thức về tài tử, tạo thêm mối quan hệ gắn kết giữa các thành viên trong CLB. Anh đã làm điều này trong suốt thời gian qua và giờ, CLB đờn ca tài tử ở đây có 26 người, được tổ chức sinh hoạt định kỳ. Có khi tại nhà văn hóa xã, có khi nhà của thành viên. Đây chính là niềm vui và động lực giúp anh có thêm năng lượng để hoàn thành những việc riêng - chung, vừa thỏa niềm đam mê của mình, vừa khơi gợi và kết nối những tâm hồn đồng điệu, để đi đến mục đích cuối cùng là tiếp tục kế thừa và phát huy đờn ca tài tử, nét văn hóa đặc sắc của dân tộc. 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>