Hai đời đam mê tài tử

08/06/2018 | 07:46 GMT+7

Mê và gắn bó với phong trào đờn ca tài tử ở địa phương trên 36 năm, ông Trương Văn Lâm (nghệ nhân Việt Lâm), 52 tuổi, ở ấp 8, xã Long Trị, thị xã Long Mỹ, có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào văn hóa, văn nghệ của địa phương.

Nghệ nhân Việt Lâm (bìa trái) đang tập hát cùng các thành viên Câu lạc bộ Đờn ca tài tử xã Long Trị.

Niềm đam mê được khơi gợi từ người cha tài tử

“Biên cương lá rơi Thu Hà em ơi, đường dài mịt mù em không đến nơi. Mây nước buồn cơn lửa binh hết kể chuyện chung tình, khóc than riêng em một mình…”, tôi ngước nhìn ông thả hồn theo giọng ca ngọt lịm... Thấy chúng tôi đến, ông dừng câu hát và nói: “Mấy anh em tham gia câu lạc bộ này có nhiều kinh nghiệm ca hát. Mỗi người đều có tài riêng, người biết đờn, người biết ca, người hát Hồ Quảng… nhưng tất cả đều có chung một niềm đam mê tài tử rất lớn. Tôi thấy mừng vì mình vẫn còn đủ sức khỏe để hát ca phục vụ cho bà con”.

Nhờ lợi thế xuất thân trong một gia đình mê đờn ca tài tử, nên nghệ nhân Việt Lâm có nhiều thuận lợi trong việc theo đuổi niềm đam mê của mình. Cha của ông, ông Trương Văn Lại, cũng là một tài tử của địa phương, ông hát rất hay và đờn giỏi nên khơi gợi niềm đam mê âm nhạc cho 10 anh em ông. Nhờ sự hỗ trợ của cha, sự động viên của mẹ nên các anh em anh đều phát huy năng khiếu âm nhạc. Ông Trương Văn Cường (nghệ nhân Việt Cường), với sở trường là đàn guitar, ông Trương Việt Tuấn sở trường là đàn sến, đàn cò... Còn nghệ nhân Việt Lâm với việc sở hữu một chất giọng trong, truyền cảm nên mọi người biết đến ông đầu tiên là một “ca sĩ nghiệp dư” giỏi nghề.

Ông Lâm chia sẻ: “Được ngân nga mấy câu vọng cổ, được diễn một vài trích đoạn cải lương làm tôi thấy thích và khoái vô cùng”. Nên sau khi tốt nghiệp lớp 12, với năng khiếu và kiến thức nền sẵn có, ông được mời về tham gia Đội Thông tin lưu động của huyện Long Mỹ. Ở đây, ông được bộc lộ sở trường của mình, được đứng trên sân khấu để biểu diễn phục vụ cho bà con là niềm vui mà ông hằng ao ước khi còn rất nhỏ. Có một khoảng thời gian do hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông không có điều kiện tiếp tục tham gia sinh hoạt, ông nhớ sân khấu da diết. Rồi sở trường của ông đã được bộc lộ khi vào vai trò là một cán bộ văn hóa xã Long Trị, chủ nhiệm câu lạc bộ đờn ca tài tử xã.

Góp sức giữ gìn niềm đam mê

Ông tham gia nhiều hội thi, hội diễn do tỉnh, huyện tổ chức và giành được nhiều thứ hạng cao. Ngoài sở hữu giọng ca trong trẻo, ngọt ngào, ông còn sáng tác nhiều ca khúc, tiểu phẩm: “Ký ức trong lòng”, “Giữ trọn niềm tin”, “Lỗi tại tôi”… Trong đó, tiểu phẩm  “Ký ức trong lòng” đã đạt giải dàn dựng xuất sắc khi tham dự Hội thi Thông tin Văn nghệ huyện Long Mỹ năm 2011; giải 3 với tiểu phẩm “Cuộc sống bình yên” năm 2012… Để có nguồn cảm hứng phong phú và sáng tác được hay, nghệ nhân Việt Lâm luôn tranh thủ lên thành phố Vị Thanh dạo quanh bờ kè Xà No, Hồ Sen, hay Đền thờ Bác Hồ… để tạo nguồn cảm hứng. Nhờ đi nhiều, cảm xúc thực tế qua các hình ảnh thân thuộc mà các bài ca cổ của ông rất nhiều màu sắc, nhẹ nhàng chiếm được cảm xúc của người nghe. Từ niềm đam mê, ông đã chắt chiu gầy dựng phong trào thông qua hội thi “Trích đoạn cải lương” của xã Long Trị, hội thi được bắt đầu tổ chức vào 28, 29 tháng Chạp từ năm 2009 và duy trì cho tới nay, là nơi tìm kiếm, phát hiện, chăm bồi những nhân tố mới.

Đam mê sáng tác, biểu diễn nhưng vai trò và trách nhiệm của ông đối với gia đình không bao giờ sao lãng. Ông luôn là người chồng, người cha mẫu mực để các con noi theo. Nhờ vậy, mà hai con ông cũng rất mê đờn ca tài tử, rất chăm ngoan, học giỏi. Em Trương Việt Quí, con trai út của ông luôn là học sinh giỏi nhiều năm, là sinh viên Trường Đại học Cần Thơ. Em Quí tâm sự: “Chính cha là người khơi gợi cho em niềm đam mê ca hát. Em thấy nhờ ca hát hay đã giúp ích cho em nhiều trong việc gắn kết bạn bè và học hành”.

Ngoài việc nâng cao hơn nữa chất lượng Hội thi “Trích đoạn cải lương”, để thu hút người đam mê đến tham gia, nghệ nhân Việt Lâm đang chuẩn bị cho ra mắt Câu lạc bộ “Gia đình tài tử ba thế hệ” của xã. Trước mắt, đã có hai gia đình tham gia thành viên câu lạc bộ là gia đình của ông và 1 gia đình tài tử ở ấp 1. Ông Lâm bộc bạch: “Tôi hy vọng câu lạc bộ sẽ là nơi gắn kết, là sợi dây kết nối các thành viên trong gia đình cùng chung một niềm đam mê tài tử. Tại đây, các thành viên sẽ truyền lửa đam mê và hỗ trợ để duy trì tình yêu đờn ca tài tử”.

Nghệ nhân Việt Lâm từng đạt nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi: Giải nhì Liên hoan “Tiếng hát phát thanh truyền hình tỉnh Kiên Giang” lần thứ 17 năm 2009, Giải diễn viên xuất sắc hội thi “Cải cách thủ tục hành chính” năm 2012… Đặc biệt, tài năng đờn ca tài tử của ông càng tỏa sáng khi đạt giải nhất Hội thi “Tiếng hát nông dân” lần thứ VI - năm 2011 do thành phố Cần Thơ tổ chức.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>