Đôi vợ chồng cùng cất cánh đam mê tài tử

23/03/2018 | 08:13 GMT+7

Họ là cặp đôi hiếm hoi cùng làm trong ngành văn hóa, cùng có chung niềm đam mê tài tử, góp một phần công sức để chắp cánh cho bộ môn nghệ thuật độc đáo này bay xa...

Chung niềm đam mê

Niềm đam mê đó đến từ vợ chồng hai nghệ nhân Nguyễn Thị Ánh Hồng và Võ Hoàng Quê. Nghệ nhân Võ Hoàng Quê đã kể câu chuyện về cái duyên gặp được người chơi đàn giỏi thuở thiếu niên tại quê anh ở xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy. Ngày đó, anh đã biết đánh chơi guitare phím lõm do cậu dạy và hát theo sinh hoạt nhóm hát tài tử. Rồi một ngày, có một người bán thúng dưới sông nghe tiếng rao ghé lại… Người này ở tận Cà Mau, đàn hay, hát giỏi, thấy nhóm người đam mê, muốn truyền nghề lại. Đây chính là người giúp anh yêu hơn môn nghệ thuật này. Ông dạy không lấy tiền, cứ độ nửa tháng là ông ghé một lần. Rồi người thầy đó tặng cho nhóm hát hai quyển sách quý có đầy đủ bản đờn, bản ca đủ 20 bài bản tổ. Nhờ đó, anh nắm rất vững cách đàn, cách hát và cũng từ đó, niềm đam mê này luôn theo anh trên suốt con đường rong ruổi.

Đôi vợ chồng đã cùng thắp lên ngọn lửa đam mê đờn ca tài tử.

Không chỉ đờn, anh còn có chất giọng mùi, ngọt lịm, nên có thể tự tập đàn và hát. Anh còn học thêm nhiều kinh nghiệm qua những đợt tập huấn, học từ nghệ nhân đàn anh để chăm bồi và vun đắp tình yêu môn nghệ thuật này. Hiện giờ, anh vẫn đang tiếp tục ấp ủ ước mơ sẽ xây dựng một CLB đờn ca tài tử mẫu, bởi theo anh, người biết tài tử nhiều, nhưng để đờn đúng, hát đúng thì không nhiều, nên trách nhiệm của những người chơi tài tử phải truyền dạy lại để tài tử được tiếp nối một cách đúng nhất.

Còn chị Ánh Hồng cũng xuất thân trong một gia đình có nhiều người biết hát tài tử, nên đã ngấm vào tim từ còn rất nhỏ. Thế nhưng, lúc đó chị hát cho vui chứ không nghĩ tài tử sẽ theo mình mãi tận bây giờ. Học xong phổ thông, chị vào làm cán bộ thư viện. Nhờ sự dạn dĩ và có thể hát, múa, diễn, nên chị được chọn vào đội của tỉnh Cần Thơ thi Cán bộ thư viện giỏi khu vực rồi toàn quốc và đã đạt giải xuất sắc ở phần thi năng khiếu. Rồi chị về đội tuyên truyền lưu động của huyện Vị Thanh (nay là thành phố Vị Thanh), đi biểu diễn phục vụ công tác tuyên truyền, vừa diễn, vừa hát đủ các thể loại. Trong thời gian đó, chị được những người biết nghề tài tử và chị dần phát huy khả năng hát tài tử của mình. Chị Ánh Hồng nhớ lại: “Cũng nhờ tập tài tử mà tôi gặp anh, người đã dạy, đã diễn cùng tôi. Anh hát hay lắm, giọng ngọt lịm làm trái tim tôi rung động”…

Tình yêu chắp cánh đam mê và mơ ước

Nhắc đến cặp đôi này, nhiều người ngưỡng mộ, bởi họ đã làm tất cả, trải qua nhiều vất vả, thăng trầm của cuộc sống để được sống với niềm đam mê. Người ta nói, nghệ sĩ nghèo lắm, nhưng với họ, nghèo vật chất chứ tình cảm tràn đầy và tình yêu tài tử chưa bao giờ cạn. Họ đã vừa được thỏa đam mê, vừa chăm chút cho mái ấm của mình và giờ cảm thấy mãn nguyện khi các con đã lớn, gia đình càng đầm ấm, gắn bó. Chính tình yêu, sự sẻ chia, trái tim đồng điệu mà có cùng chung niềm đam mê đã giúp họ vượt qua những trở ngại của cuộc sống.

Không chỉ cùng đam mê tài tử, mà họ còn có niềm đam mê viết lách. Những trải nghiệm cuộc sống đã giúp cho họ có nhiều tư liệu để đưa vào trong các tiểu phẩm của mình. Hai nghệ nhân còn làm cho câu chuyện nhẹ nhàng, tươi vui hơn nhờ tính hài hước, nên những tác phẩm sân khấu khá nhẹ nhàng, dễ đi vào lòng người. Anh chia sẻ, để viết hay phải đọc nhiều, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp. Mà anh còn có “đồng nghiệp” đắc lực bên cạnh, nên mỗi khi viết là anh chị trao đổi và diễn thử xem có đúng chất chưa. Anh chị còn tham gia viết các mẩu chuyện trên sóng phát thanh để cộng tác cho các đài truyền thanh, phát thanh truyền hình trong và ngoài tỉnh. Được sử dụng, có thù lao cũng giúp cho anh chị trang trải cuộc sống, có thêm động lực để phấn đấu, để sống trọn với niềm đam mê của mình.

***

Đôi vợ chồng nghệ nhân này đang có cùng chung suy nghĩ là ngoài công việc chuyên môn đang làm, họ sẽ tận dụng mọi cơ hội để truyền nghề, để cùng góp phần nhỏ thắp lên ngọn lửa đam mê đờn ca tài tử cho những người có cùng chung niềm yêu thích bộ môn này, đặc biệt là những người trẻ.

Nghệ nhân Võ Hoàng Quê hiện là Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thành phố Vị Thanh, còn chị Nguyễn Thị Ánh Hồng là Đội trưởng Đội tuyên truyền lưu động của Trung tâm Văn hóa tỉnh. Cả hai vinh dự có tên trong danh sách xét danh hiệu Nghệ nhân ưu tú, đã được Hội đồng thẩm định cấp tỉnh thông qua, đang chờ Hội đồng thẩm định cấp quốc gia xét trong năm nay.

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>