Tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế

31/03/2020 | 08:03 GMT+7

Dù số thu của quý I/2020 đạt dự toán, nhưng nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) từ đây đến cuối năm rất nặng nề vì ảnh hưởng tình hình dịch Covid-19. Phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Bình (ảnh), Phó Cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang về vấn đề này.

Ông nhận định như thế nào về tình hình thu thuế trên địa bàn tỉnh trong 3 tháng đầu năm, thưa ông ?

- Tình hình thu thuế trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm có nhiều khả quan. Ước tổng thu ngân sách toàn tỉnh quý I/2020 là 920 tỉ đồng, đạt 100% dự toán quý, đạt 28,39% dự toán pháp lệnh. Đạt được kết quả này là nhờ vào sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ngành tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và sự nỗ lực phấn đấu của cộng đồng doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Theo đó, ngay từ đầu năm, Cục Thuế đã chủ động triển khai đồng bộ, đầy đủ các giải pháp thu NSNN, tập trung phân tích, rà soát từng khoản thu, sắc thuế để khai thác tốt các nguồn thu tiềm năng, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính thuế, đề cao tinh thần kỷ luật, kỷ cương nội ngành.

Theo ông, công tác thuế năm nay sẽ có những khó khăn nào ?

- Tuy số thu của quý I đạt dự toán quý, nhưng nhiệm vụ thu NSNN từ đây đến cuối năm rất nặng nề, công tác triển khai thu cũng gặp khó khăn, thách thức trong điều kiện tình hình kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Mặt khác, xâm nhập mặn kéo dài cũng ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Cộng với các yếu tố khác như một số doanh nghiệp kinh doanh không hiệu quả, giá xăng dầu giảm mạnh, chây ỳ nợ thuế… là những nguyên nhân gây khó khăn cho công tác thu thuế năm 2020.

Do đó, để đảm bảo đạt dự toán thu NSNN năm 2020, Cục Thuế đang thực hiện khảo sát, đánh giá về tác động của dịch Covid-19 đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, người nộp thuế để có biện pháp tháo gỡ phù hợp, đồng thời vẫn đảm bảo nguồn thu NSNN của địa phương.

Thưa ông, trước tác động dịch Covid-19, để tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế, ngành thuế có những chính sách hỗ trợ như thế nào ?

- Cục Thuế Hậu Giang triển khai kịp thời, đầy đủ các chính sách của cấp trên về tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người nộp thuế ứng phó với tác động của dịch Covid-19. Nhất là triển khai việc thực hiện gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp cho người nộp thuế do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khi có chỉ đạo của cơ quan thuế cấp trên.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ kịp thời người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế trong tình hình này, Cục Thuế không tổ chức tập huấn chính sách thuế và đã ban hành văn bản hướng dẫn quyết toán thuế, phí, lệ phí năm 2019, gửi đến tất cả người nộp thuế. Đặc biệt, Cục Thuế Hậu Giang đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường các hình thức hỗ trợ bằng phương thức điện tử, hỗ trợ qua mạng internet, qua điện thoại, qua thư điện tử để giảm bớt việc tiếp xúc trực tiếp với người nộp thuế mà vẫn đảm bảo việc hỗ trợ nhanh chóng, hiệu quả, giảm thời gian đi lại, tụ tập đông người, góp phần hạn chế lây lan, tiến tới đẩy lùi dịch Covid-19 trên địa bàn.

Công chức ngành thuế và doanh nghiệp đều thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang theo chỉ đạo của Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19.

Thưa ông, giải pháp nào để đảm bảo hoàn thành công tác thu trong tình hình dịch bệnh như hiện nay ?

- Để tháo gỡ khó khăn trong công tác thu thuế hiện nay, Cục Thuế Hậu Giang thực hiện các giải pháp như thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người nộp thuế nắm bắt các chính sách tháo gỡ khó khăn của Chính phủ, tạo điều kiện cho người nộp thuế an tâm kinh doanh. Chủ động khảo sát, đánh giá về tác động của dịch Covid-19 đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, người nộp thuế để có biện pháp tháo gỡ phù hợp. Đẩy mạnh các biện pháp thu thuế, chống thất thu, thu hồi nợ đọng.

Yêu cầu các phòng, các chi cục thuế và toàn thể công chức thuế tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy năng lực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao tại từng vị trí công tác. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật của công chức thuế, xử lý nghiêm trường hợp công chức thuế lợi dụng chính sách làm sai quy định.

Xin cảm ơn ông !

T.XOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>