Tập trung cho công tác thu ngân sách

05/03/2018 | 08:03 GMT+7

Chỉ trong 2 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, đã đạt theo yêu cầu và có một nguồn thu vượt dự toán năm. Thị trấn đang tập trung cho công tác này để phấn đấu đến cuối quý I tổng thu đạt 35% theo kế hoạch.

Tình hình mua, bán ở chợ thị trấn Mái Dầm không còn sung túc như trước.

Ông Trần Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mái Dầm, phấn khởi cho biết: Đến cuối tháng 2, tổng thu NSNN trên địa bàn thị trấn đạt trên 20%, so với chỉ tiêu UBND huyện giao thì đã đạt theo yêu cầu đề ra. Đạt được kết quả này là nhờ ngay từ đầu năm thị trấn đã triển khai thu sau khi nhận được chỉ tiêu, đồng thời chỉ đạo cho cán bộ tài chính phối hợp cùng với đội thuế liên xã, thị trấn Chi cục Thuế huyện tăng cường công tác tuyên truyền vận động người nộp thuế đúng quy định. Bên cạnh đó, trong 2 tháng đầu năm nay công tác thu gặp thuận lợi, nhất là nguồn thu thuế trước bạ từ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các dự án đã giúp nguồn thu này sớm hoàn thành và vượt kế hoạch năm, với tỷ lệ đạt 109%. Từ nay đến cuối năm, nguồn thu lệ phí trước bạ có khả năng đạt cao hơn nữa nhờ thu từ dự án dầu khí Nam Sông Hậu và thu từ chuyển nhượng bất động sản.

Ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ thuế của người nộp thuế đã tạo thuận lợi cho thị trấn trong công tác thu hàng năm. Đến cuối năm 2017, tỷ lệ nợ thuế rất ít, dưới 0,5%. Ông Nguyễn Tấn Đạt, Đội trưởng Đội thuế liên xã, thị trấn Chi cục Thuế huyện Châu Thành, nhận xét: Hiện tại, trên toàn thị trấn Mái Dầm có 159 hộ kinh doanh, tình hình thu thuế trên địa bàn này rất tốt, vì hầu hết các hộ kinh doanh đều ý thức chấp hành việc nộp thuế đúng, đủ. Từ đó thị trấn luôn gặp thuận lợi trong thu NSNN. Những hộ kinh doanh điển hình nộp thuế tốt hàng năm như hộ Lê Phương Uyên, chuyên bán tạp hóa; Nguyễn Thị Tinh, buôn bán đồ ăn uống, nước giải khát và Lê Thị Lệ Nương, buôn bán vật tư nông nghiệp ở thị trấn Mái Dầm. Chỉ có một vài trường hợp chậm nộp nhiều tháng so với thời gian quy định.

Luôn tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh, thường xuyên tuyên truyền chính sách pháp luật thuế, vận động người nộp thuế là một trong những giải pháp mà UBND thị trấn quan tâm chỉ đạo thực hiện. Bà Nguyễn Ngọc Giang, cán bộ tài chính thị trấn Mái Dầm, chia sẻ: Những lúc cùng các anh ở đội thuế đi thu có gặp những trường hợp buôn bán khó khăn, chậm nộp thuế. Tuy nhiên, để công tác thu NSNN trên địa bàn đạt kết quả tốt và nâng cao ý thức người nộp thuế, bản thân phải đi tới những hộ đó nhiều lần tuyên truyền, vận động nộp thuế. Qua đó, thị trấn đã hạn chế được hộ nợ thuế một cách đáng kể.

Bên cạnh những thuận lợi trong công tác thu, thị trấn Mái Dầm vẫn còn những khó khăn nhất định, đặc biệt là đối với nguồn thu thuế công thương nghiệp. Ông Trần Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mái Dầm, cho biết thêm: Đến nay, nguồn thuế công thương nghiệp mới thu đạt trên 8%. Mặc dù thị trấn luôn tạo điều kiện cho hộ kinh doanh trên địa bàn buôn bán nhưng nguồn thu này đạt thấp, do một số hộ kinh doanh được lập bộ thu thuế đầu năm rồi. Tuy nhiên, hộ lại ngưng nghỉ hoạt động không thông báo cho đội thuế nên vẫn phải thu thuế môn bài, còn thuế khoán không phát sinh đã ảnh hưởng đến nguồn thu thuế công thương nghiệp hàng tháng. Theo đó, vấn đề khó nữa là tình hình hộ kinh doanh ở chợ thị trấn Mái Dầm sức mua bán không còn thuận lợi như trước đây. Bởi chợ ảnh hưởng quy hoạch dự án điện lực bị cắt ngang giao thông, không còn thông thương như trước, trở thành đường cùng rất bất lợi trong việc đi lại. Ngoài ra, còn bị ảnh hưởng một số chợ của các xã lân cận như chợ Đông Phú, Phú Hữu, Cái Côn.

Chủ tạp hóa, trái cây ở nhà lồng chợ thị trấn Mái Dầm, cho biết: “Chợ không còn sung túc khách hàng mua như trước kia. Việc không thuận lợi về giao thông nên khách mua hàng đã đi những chợ lân cận. Để cho hộ kinh doanh phát triển, có thu nhập ổn định, hộ kinh doanh chúng tôi rất mong được các cấp, chính quyền địa phương quan tâm tạo giao thông thuận lợi hoặc đầu tư chợ vào những khu hợp lý hơn”.

Để giải quyết những khó khăn và đến cuối tháng 3, thị trấn Mái Dầm thu NSNN phải đạt 35% trở lên, ông Trần Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mái Dầm, cho biết: Trước sự khó khăn trên, UBND thị trấn Mái Dầm đề xuất sớm kêu gọi đầu tư để di dời chợ Mái Dầm về ngã tư Nam Sông Hậu cho thuận tiện giao thông để tiểu thương mua bán. Song song đó, UBND thị trấn tiếp tục thực hiện chỉ đạo của UBND huyện tập trung cho công tác thu NSNN đạt theo yêu cầu. Riêng đối với thị trấn cương quyết xử lý nợ thuế, không để nợ mới phát sinh. Đối với hộ kinh doanh nợ đọng kéo dài tiếp tục tuyên truyền, vận động cho hộ nộp thuế, nếu hộ cố tình chây ỳ thì công bố trên đài truyền thanh của địa phương.

Tính đến cuối tháng 2, tổng thu NSNN trên địa bàn thị trấn Mái Dầm đạt trên 20%. Trong đó, nguồn thu lệ phí trước bạ đạt trên 109%; nguồn thu thuế công thương nghiệp đạt trên 8%; thuế môn bài đạt 100%; thuế thu nhập cá nhân đạt trên 11%; thu từ bất động sản đạt 7,3%; phí - lệ phí đạt 16,2%.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>