Tăng cường công tác thu thuế

11/04/2018 | 08:06 GMT+7

Nếu trừ nguồn thu tiền sử dụng đất thì huyện Vị Thủy hiện dẫn đầu so với các đơn vị huyện, thị xã, thành phố. Để công tác thu thuế đạt theo kế hoạch đề ra, địa phương đang tập trung mọi giải pháp, nhất là không để sót các khoản thu trong năm nay.

Theo Cục Thuế tỉnh, trong 9 đơn vị thu thì có 4 đơn vị có tổng số thu đạt tiến độ theo yêu cầu dự toán là cơ quan Cục Thuế, thành phố Vị Thanh, huyện Vị Thủy và thị xã Ngã Bảy. Nếu trừ tiền sử dụng đất thì có 2 đơn vị thu đạt theo tiến độ dự toán Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao là cơ quan Cục Thuế và huyện Vị Thủy. Tính đến hết tháng 3, tổng thu thuế toàn huyện Vị Thủy được trên 10,2 tỉ đồng, đạt 26,67%, nếu loại trừ nguồn thu sử dụng đất thì tổng thu đạt 25,98%, so cùng kỳ tăng trên 33%.

Chi cục Thuế huyện Vị Thủy đang tập trung thu nợ thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh (số còn phải thu trên 900 triệu đồng).

Ông Nguyễn Văn Vui, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, cho biết: Huyện rất phấn khởi với kết quả đạt được trong công tác thu thuế của những tháng đầu năm. Tuy nhiên, để đảm bảo cho nhiệm vụ chi ngân sách địa phương cũng như hoàn thành dự toán thu năm 2018, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn quyết liệt cho công tác thu. Trong đó tập trung thu hồi nợ thuế, rà soát nguồn thu bỏ sót nhiều năm như thu phạt hành chính, thu thuế chuyển nhượng bất động sản, chuyển mục đích sử dụng đất nhưng kê giá chưa đúng, không chịu kê khai. Bằng nhiều biện pháp huyện Vị Thủy tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thu, quyết tâm thu đạt và vượt kế hoạch.

Nói đến kết quả thu những tháng đầu năm, ông Dương Đức Thanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Vị Thủy, cho biết: Được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện ngay từ đầu năm nên chi cục làm tham mưu cho UBND huyện về chỉ tiêu thu đến các xã, thị trấn, phòng, ban, ngành có số thu. Thông qua đó, các đơn vị giao chỉ tiêu cho từng bộ phận, từng cán bộ, nhờ đó đã làm tốt công tác thu trên địa bàn.

Bên cạnh thuận lợi trong công tác thu của những tháng đầu năm, theo Chi cục Thuế huyện Vị Thủy thì còn những khó khăn như nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh có tăng so cùng kỳ nhưng so với tiến độ thì đạt thấp so với dự toán năm, đến nay nguồn thu này mới đạt trên 22% dự toán. Khó nhất đối với nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh là do trên địa bàn hộ kinh doanh không đáng kể, doanh nghiệp có số thuế phát sinh ít và trên địa bàn không có nguồn thu nào ổn định, số thu vãng lai năm 2018 chưa phát sinh, số truy thu và phạt qua kiểm tra chỉ đạt 30% trên giao. Theo đó, khó của nguồn thu thuế thu nhập cá nhân hiện nay là hồ sơ phát sinh chuyển nhượng bất động sản ít, chủ yếu hồ sơ tặng cho ngày càng nhiều, nếu có chuyển nhượng thì giá trị ghi trên hợp đồng thấp, chưa sát thực tế. Đối với nguồn thuế thu nhập cá nhân từ tiền công, tiền lương không đáng kể nên dẫn đến nguồn thu này đạt thấp.

Thuế thu nhập cá nhân là một trong những nguồn thu mà các xã đang lo và quyết tâm khai thác trong năm nay. Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Vị Bình, cho biết: Đến nay, tổng nguồn thu thuế của xã đạt gần 24% dự toán. Trong các nguồn thu, nguồn thu thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ đạt thấp, trong đó thuế thu nhập cá nhân mới đạt 13%, thuế trước bạ đạt trên 20%. Nguồn thu thuế thu nhập cá nhân là nguồn thu xã lo lắng nhất. Vì để nguồn thu này đạt dự toán năm cũng như thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, xã đang yêu cầu các bí thư chi bộ, trưởng ấp vận động những hộ dân đã sang bán đất nhưng chưa làm hồ sơ thì vận động ra làm thủ tục chuyển nhượng để tăng nguồn thu thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ. Đối với nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh, sẽ thường xuyên phối hợp cán bộ thu thuế phụ trách địa bàn thu dứt điểm không để nợ đọng. Bên cạnh đó, liên hệ thường xuyên với phòng đăng ký quyền sử dụng đất, để khi có hồ sơ làm xong cho người dân thì triển khai thu thuế. Quyết tâm đến hết tháng 6, tổng nguồn thu toàn xã đạt từ 55-60%.

Theo ông Nguyễn Việt Khởi, Quyền Chủ tịch UBND xã Vị Thanh, quyết tâm của xã trong công tác thu thuế 6 tháng đầu năm các nguồn thu phải đạt từ 50% dự toán trở lên. Để đạt mục tiêu này, xã tập trung quyết liệt cho công tác thu, đặc biệt là thu các loại quỹ. Ngoài ra, chỉ đạo cho cán bộ địa chính trao đổi với ấp, vận động người dân đã có chuyển nhượng bất động sản ra làm hồ sơ để tăng nguồn thu thuế.

Ông Dương Đức Thanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Vị Thủy, cho biết bằng mọi giải pháp trong 6 tháng đầu năm tổng thu thuế trên địa bàn huyện phải đạt từ 52-55%. Để thực hiện đạt kế hoạch đề ra, hiện chi cục thường xuyên tham mưu cho UBND huyện dự báo tình hình thu ngân sách, những thuận lợi, khó khăn để có dự báo kịp thời trong những tháng tới. Rà soát lại nguồn thu thấp, xã nào còn thấp, cũng như tăng cường công tác đi cơ sở và phối hợp lãnh đạo các địa phương tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn để tăng nguồn thu cho ngân sách.

Đến nay, tổng nguồn thu thuế trên địa bàn huyện Vị Thủy đạt trên 26% dự toán năm, tăng 23% so cùng kỳ. Trong đó, nguồn thu thuế môn bài đạt 112%; thuế thu nhập cá nhân đạt trên 21%, thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh đạt trên 22%, lệ phí trước bạ đạt trên 26%, phí - lệ phí đạt trên 29%; tiền sử dụng đất đạt 48%. So với cùng kỳ, các nguồn thu đều tăng từ 23-72%, chỉ còn nguồn thu tiền sử dụng đất thấp hơn so cùng kỳ 28%. Đối với các đơn vị xã, thị trấn tổng thu đều đạt tiến độ dự toán, đạt từ 26-32%, chỉ có đơn vị xã Vị Bình gần đạt 24%.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>