Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu

28/02/2018 | 09:25 GMT+7

Ngay sau Tết Nguyên đán, Cục Thuế Hậu Giang đã triển khai nhiệm vụ và chỉ đạo các chi cục thuế, đặc biệt là những đơn vị thu còn thấp so với tiến độ tăng tốc cho công tác thu thuế để hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Các chi cục thuế đang tập trung thu thuế hộ kinh doanh ngoài quốc doanh.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang, cho biết: Năm 2018, Cục Thuế xác định là năm đầu thực hiện kế hoạch 5 năm của nhiệm kỳ mới nên ngay những ngày đầu năm, Cục Thuế đã chủ động thực hiện các giải pháp để triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2018 nhằm đạt kết quả tốt nhất. Theo đó, chỉ đạo các chi cục thuế huyện, thị xã, thành phố quyết liệt triển khai công tác lập bộ thuế và thu dứt điểm nguồn thu lệ phí môn bài trong tháng 2. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thu thuế, tham mưu tốt cho UBND huyện, thị xã, thành phố cùng với các xã, phường, thị trấn rà soát các khoản thu, đặc biệt là nguồn thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh và thu hồi nợ đọng. Đảm bảo tiến độ thu bình quân của các đơn vị phải đạt từ 8-10%/tháng.

Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Vị Thanh Trần Văn Xem cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Cục Thuế và UBND thành phố, ngay từ đầu năm, chi cục đã tập trung cho công tác thu. Chỉ đạo cán bộ đội thuế phối hợp với cán bộ tài chính của xã, phường tập trung rà soát các hộ kinh doanh trên địa bàn, phân loại lập sổ bộ thuế theo quy định. Đồng thời tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ nộp thuế. Nhờ chuẩn bị tốt công tác lập bộ thuế và phát hành thông báo thuế kịp thời nên các hộ kinh doanh trên địa bàn đóng thuế kịp thời theo quy định, giúp chi cục hoàn thành nguồn thu lệ phí môn bài vào ngày 15-2. Đối với tổng nguồn thu, trong tháng 1 đạt tỷ lệ khá, đảm bảo tiến độ 14%. Tuy  nhiên, sang tháng 2 vào những ngày tết nên tỷ lệ thu đạt ít hơn. Hiện nay, chi cục tập trung công tác thu nợ thuế phát sinh của quý I, phấn đấu đến hết tháng 2 tổng nguồn đạt 18% theo yêu cầu và cuối quý I tổng nguồn thu đạt 27%.

Xác định công tác thu trọng tâm thực hiện ngay từ đầu năm nên Chi cục Thuế huyện Phụng Hiệp đã phối hợp với các xã, thị trấn để thường xuyên tuyên truyền, phổ biến đến Nhân dân, các cơ sở sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm chấp hành nghĩa vụ nộp ngân sách theo đúng quy định của pháp luật để thực hiện công tác thu ngân sách đạt kết quả cao nhất. Từ đó, công tác thu thuế môn bài hoàn thành vào những ngày đầu của tháng 2. Còn tổng nguồn thu, dự kiến đến hết tháng 2 đạt khoảng 16%, thấp hơn so với chỉ tiêu đề ra. Nguyên do tháng 2 vào dịp tết nên ảnh hưởng đến tổng số thu đạt được. Mặc dù, chưa đạt theo chỉ tiêu nhưng chi cục đang tập trung rà soát các khoản thu trong năm, đôn đốc thu thuế phát sinh, phấn đấu đến cuối quý I phải đạt từ 25% trở lên.

Căn cứ vào dự toán được giao năm 2018, Chi cục Thuế huyện Long Mỹ đã tập trung ngay cho công tác thu. Ông Nguyễn Văn Du, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Long Mỹ, cho biết: Dựa trên dự toán giao, UBND huyện đã phân bổ dự toán cho từng đơn vị xã cụ thể theo tình hình thực tế của từng địa phương ngay từ đầu năm để kịp thời cùng với ngành thuế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc cho người nộp thuế thực hiện công tác thu. Tính đến nay, tổng nguồn thu của toàn huyện đạt 13%, trong đó thu thuế môn bài đạt 100% vào ngày 23-2. So với yêu cầu đến cuối tháng 2 thì tổng nguồn thu đạt thấp hơn, nhưng chi cục đang quyết liệt cho công tác thu, quyết tâm đến cuối tháng 3 thu đạt 30% dự toán.

Nắm chắc các đối tượng, nguồn thu, thực hiện các biện pháp chống thất thu, đảm bảo chỉ tiêu thu ngân sách đã đề ra trong năm 2018, đây là một trong những giải pháp mà ngành thuế Hậu Giang đã và đang thực hiện. Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thường xuyên gặp gỡ, đối thoại, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đẩy mạnh hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Song song đó, thực hiện tốt bốn chức năng như tuyên truyền, quản lý nợ thuế, kê khai kế toán thuế, kiểm tra và thanh tra thuế để đảm bảo kế hoạch dự toán giao. Năm 2018, Cục Thuế Hậu Giang quyết tâm hoàn thành dự toán.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>