Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

31/05/2018 | 08:16 GMT+7

5 tháng đầu năm, ngành thuế tỉnh thu ngân sách nhà nước (NSNN) được 1.312 tỉ đồng, đạt 47,9% dự toán pháp lệnh, tăng 16,63% so với cùng kỳ. Những tháng còn lại, toàn ngành quyết tâm hoàn thành dự toán thu NSNN đã giao.

Mỗi năm, hàng trăm lượt người nộp thuế được ngành thuế tỉnh tập huấn, cập nhật kiến thức mới về thuế.

Nhiều tín hiệu khả quan

Hiện tổng nguồn thu nội địa, trừ tiền sử dụng đất đạt 1.243 tỉ đồng, bằng 49,03% dự toán và tăng 24,83% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu vui và tạo nền tảng cho công tác thu NSNN những tháng cuối năm đạt kết quả như mong muốn. Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, có được kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng Cục Thuế, lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp tích cực của các sở, ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ thu NSNN. Ngành thuế đã thu vượt tiến độ yêu cầu 8/12 nguồn thu là: thu tiền thuê đất đạt 93,95%, tăng 0,82% so với cùng kỳ; thu từ xổ số kiến thiết đạt 54,74%; thu từ doanh nghiệp đầu tư nước ngoài là 50,64%, tăng 80,67%; thu thuế bảo vệ môi trường đạt hơn 47%, so cùng kỳ tăng 10,98%…

Bên cạnh đó, công tác thu theo địa bàn cũng đạt kết quả khả quan, khi 6/9 đơn vị thu có tổng số thu đạt tiến độ theo yêu cầu dự toán như: Cơ quan Cục Thuế, Chi cục Thuế thị xã Ngã Bảy, huyện Long Mỹ, Vị Thủy, Châu Thành, thành phố Vị Thanh. Để đạt kết quả này, công tác triển khai quản lý thuế được thực hiện quyết liệt theo chức năng, trong đó công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế luôn làm trước tiên. Định kỳ hàng tháng, ngành thuế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hậu Giang, các đài truyền thanh địa phương đăng tải các quy định mới về chính sách thuế. Tính từ đầu năm đến nay, đã có 299 tin, bài các loại được đăng và phát sóng.

Ngoài ra, ngành thuế tỉnh đã tổ chức được 9 cuộc hội nghị, tập huấn chính sách thuế. Các bộ phận chuyên môn đã hỗ trợ và trả lời vướng mắc thuế cho hơn 700 lượt người nộp thuế và tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả cho gần 6.900 hồ sơ khai thuế các loại. Tuy còn chưa đạt được kết quả tối ưu, nhưng các nguồn thu từ thuế thu nhập cá nhân cũng vượt yêu cầu so với tiến độ thực hiện là trên 43,7%. Nguyên nhân đạt được kết quả trên được ngành thuế đánh giá là do tình hình kinh tế phát triển theo hướng tích cực, cùng với đó là nhu cầu mua sắm, kinh doanh hàng hóa của doanh nghiệp ngày càng nhiều nên nguồn thu này tăng trưởng hơn 15% so với cùng kỳ năm 2017.

Nỗ lực cao hoàn thành nhiệm vụ

Bên cạnh các nguồn thu đạt thì ngành thuế vẫn còn nhiều khó khăn trong lộ trình hoàn thành nhiệm vụ. Cụ thể là số thu của 4 nguồn: thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, tiền sử dụng đất, thu khác ngân sách và thu phí trước bạ còn thấp. Trong những nguồn thu này thì tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp chỉ được 100 triệu đồng, bằng 20% dự toán Bộ Tài chính, HĐND tỉnh giao và giảm 27% so với cùng kỳ. Đáng lo ngại nhất là nguồn thu từ tiền sử dụng đất giảm hơn 46% so với cùng kỳ. Sở dĩ tiền sử dụng đất giảm là do đến thời điểm này các dự án phát sinh trên địa bàn chưa nhiều, toàn tỉnh chỉ có 4 dự án phát sinh với số tiền hơn 24 triệu đồng. Đa số dự án có quy mô nhỏ và nguồn thu chủ yếu là của hộ gia đình, cá nhân được giao đất ở nên số nộp phát sinh ít.

Để thu đạt dự toán và giảm tỷ lệ nợ thuế, ngành thuế đã đề ra hàng loạt các giải pháp chống thất thu theo phương châm “Thu đúng, thu đủ”. Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho biết: Ngành thuế sẽ thực hiện hàng loạt các giải pháp quản lý thu, chống thất thu, trong đó có giải pháp đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế. Từ đầu năm đến nay, ngành đã lập kế hoạch thanh tra được Tổng Cục Thuế giao là 12/29 doanh nghiệp; xử lý dứt điểm 8 doanh nghiệp với số tiền thuế truy thu, xử phạt trên 5,6 tỉ đồng. Còn những trường hợp vi phạm, chây ỳ sẽ công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của ngành.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh cũng khẳng định, tình hình thu ngân sách những tháng đầu năm có tăng so với cùng kỳ, tuy nhiên ở nhiều địa phương, số thu nội địa chưa đạt như mong muốn. Nhưng, dù khó khăn thế nào thì toàn thể cán bộ, công chức thuế sẽ nỗ lực một cách cao nhất để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu NSNN đã được Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế và HĐND tỉnh giao.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>