Nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công

28/07/2020 | 08:07 GMT+7

Giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ cấp bách mà Trung ương và các địa phương đang quyết liệt tập trung thực hiện. Tại Hậu Giang, nhiều biện pháp đang được triển khai đồng bộ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đạt chỉ tiêu vào cuối năm.

Các ngành, địa phương đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và giải ngân vốn đầu tư công.

Khắc phục hạn chế

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, ước giải ngân 6 tháng đầu năm là 159.397,188 tỉ đồng, đạt 33,9% kế hoạch. Trong đó, giải ngân nguồn vốn trong nước đạt 37,55%, vốn nước ngoài đạt 12,52%, vốn chương trình mục tiêu quốc gia đạt 25,85% kế hoạch. Dù các cấp, các ngành và địa phương đã quyết liệt chỉ đạo nhưng tỷ lệ giải ngân 6 tháng đầu năm vẫn thấp so với yêu cầu. Có 3 bộ, cơ quan trung ương và 9 địa phương giải ngân trên 50%. 33 bộ, cơ quan trung ương và 3 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 20%, trong đó có 7 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 5%.

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương về giải ngân vốn đầu tư công, nhiều lãnh đạo tỉnh, thành, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ NN&PTNT, cam kết đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nguồn vốn, phấn đấu giải ngân đạt 100% vào cuối năm. Tỉnh Thái Bình kiến nghị để giải ngân tốt, cần sớm ban hành nguyên tắc tiêu chí định hướng phân bổ vốn làm cơ sở lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn sau. Ông Nguyễn Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, cho hay: Thái Bình là địa phương có kết quả giải ngân xếp thứ 3 cả nước. UBND tỉnh thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chủ động rà soát cắt giảm, điều chuyển vốn sang những dự án có khả năng giải ngân tốt. Tỉnh đang tiếp tục hoàn chỉnh các hồ sơ thanh, quyết toán.

Tại hội nghị trực tuyến, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình thông tin tiến độ giải ngân của tỉnh này đạt 71% kế hoạch vốn. Trong lãnh đạo, điều hành, tỉnh xác định giải ngân là nhiệm vụ trọng tâm; giao kế hoạch vốn sớm cho các đơn vị chủ động. Tập trung chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện các trình tự thủ tục đầu tư, phấn đấu giải ngân vốn đạt 100%.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng cho biết: UBND tỉnh bố trí tiếp công dân giải quyết khiếu nại kết hợp với công tác giải phóng mặt bằng. Nhờ vậy khó khăn trong lĩnh vực này được phần nào giải quyết, kịp thời đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án.

Các bộ, ngành cũng nhìn nhận 3 điểm thuận lợi của năm nay là nguồn vốn được phân bổ sớm; tăng thẩm quyền cho các sở, ngành; Chính phủ rất quyết liệt chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn. Lãnh đạo các bộ, ngành kiến nghị các tỉnh, thành phố khẩn trương giải phóng mặt bằng đối với các dự án mà trung ương triển khai trên địa bàn.

Trong hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương về thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, Chính phủ, các bộ, ngành nêu rõ 6 nguyên nhân khách quan, và 3 nguyên nhân chủ quan làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Cụ thể là công tác lập kế hoạch chưa sát với thực tế, khả năng giao và giải ngân vốn dẫn đến không phân bổ được hết số vốn kế hoạch. Khâu tổ chức triển khai thực hiện tại các bộ, cơ quan trung ương và địa phương còn nhiều bất cập. Các cấp, các ngành chưa thực sự vào cuộc, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chưa được đề cao. Việc tuyên truyền đến người dân về chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng chưa bảo đảm minh bạch, công bằng. Người dân chưa đồng thuận, khiếu kiện về chính sách đền bù, yêu cầu xác định giá bồi thường sát giá thị trường. Khâu đôn đốc nhà thầu triển khai thi công chưa quyết liệt và hiệu quả. Nguyên nhân giải ngân chậm nguồn vốn ODA có nhiều đặc thù, các dự án lớn đang phải thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh hiệp định vay với nước ngoài nên chưa đủ cơ sở pháp lý để triển khai hoạt động, dẫn đến chưa thể lập hồ sơ rút vốn. Công tác chuẩn bị đầu tư dự án không kỹ dẫn đến chậm thực hiện dự án đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai dự án, phải điều chỉnh lại thiết kế, tăng chi phí, phải tiến hành các thủ tục gia hạn thời gian thực hiện dự án, nhiều dự án không được bố trí vốn đối ứng đầy đủ, kịp thời đã ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ, giải ngân vốn nước ngoài.

Để giải ngân vốn đầu tư công đạt kế hoạch, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Phải giải quyết dứt điểm 3 vấn đề phổ biến hiện nay là “Vốn đọng, nợ đọng, thủ tục đọng”. Công tác chuẩn bị đầu tư yếu kém, còn để xảy ra tình trạng trì trệ trong giải ngân. Hướng tới, Thủ tướng đề nghị các địa phương phát động phong trào thi đua yêu nước và quyết tâm khắc phục khuyết điểm để giải ngân tốt vốn đầu tư công và vốn đầu tư xã hội. Các ngành, các Bộ trưởng phải có chương trình hành động về giải ngân và báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ. Từ đầu tháng 8, yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình kế hoạch điều chuyển vốn, không được để chậm trễ. Chính phủ thường xuyên kiểm tra từng bộ, ngành để đôn đốc đẩy nhanh tiến độ. Gắn giải ngân với thi đua khen thưởng, kiên quyết xử lý nghiêm người đứng đầu không hoàn thành nhiệm vụ và những cá nhân thiếu trách nhiệm. Công khai biểu dương những đơn vị làm tốt, phê bình đơn vị không giải ngân tốt trên các phương tiện báo, đài.

Quyết tâm giải ngân đạt 100%

Tại Hậu Giang, ngay khi Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2020, tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch trình Hội đồng nhân dân và ban hành kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 đảm bảo thực hiện nghiêm túc, hoàn thành việc giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2020 theo đúng quy định trước ngày 30-6-2020 cho các dự án. Định kỳ hàng tháng tổ chức hội nghị chuyên đề về giải ngân vốn đầu tư công. Phấn đấu đạt mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao.

Cùng với đó, các địa phương trong tỉnh đang siết chặt khâu quản lý dự án, khẩn trương tháo gỡ khó khăn để giải ngân đạt tiến độ, nhất là khâu giải phóng mặt bằng. Tại thành phố Ngã Bảy, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của thành phố đạt khoảng 65%. Địa phương quyết tâm đến cuối năm giải ngân đạt 100%. Ông Nguyễn Đăng Hải, Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy, cho biết: Năm 2020, công tác giải ngân vốn đầu tư công được Chính phủ, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sâu sát, thường xuyên nhắc nhở các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân để khai thác sử dụng hiệu quả vốn đầu tư được phân bổ. Ở thành phố Ngã Bảy, cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động Nhân dân hưởng ứng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là các công trình, dự án để phát triển kinh tế - xã hội, từ đó tạo sự đồng thuận trong Nhân dân về công tác giải phóng mặt bằng. Qua đây, nhằm có được mặt bằng sạch để thực hiện các dự án đầu tư công cũng như dự án sử dụng vốn của các nhà đầu tư.

Tương tự, các địa phương khác cũng đang tập trung tháo gỡ khó khăn trên từng công trình, dự án; quyết tâm giải ngân nguồn vốn được giao. Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Long Mỹ, tiến độ giải ngân vốn đến ngày 14-7 đạt gần 55%. Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Long Mỹ ông Nguyễn Tam Khão thông tin: ”Thời gian tới, chúng tôi tập trung đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện để giải ngân theo kế hoạch. Tham mưu UBND thị xã chỉ đạo các ngành vào cuộc giải quyết dứt điểm các công trình còn vướng mặt bằng. Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thanh toán. Ngoài ra, Ban Quản lý dự án phối hợp với phòng tài chính kế hoạch rà soát, tham mưu UBND thị xã trình cấp thẩm quyền điều chỉnh các công trình, dự án không có khả năng giải ngân, các dự án triển khai thực hiện chậm so với yêu cầu sang các dự án đã có khối lượng thực hiện, tiến độ triển khai tốt, có nhu cầu bổ sung vốn để giải ngân vốn”.

Được biết, UBND tỉnh Hậu Giang đang thực hiện tập trung đồng bộ nhiều giải pháp, cụ thể là điều hành linh hoạt, quyết liệt trong điều chuyển vốn giữa các chủ đầu tư chậm trong công tác giải ngân. Tập trung chỉ đạo giải phóng mặt bằng, giải quyết khó khăn từng trường hợp cụ thể. Xử lý nghiêm các nhà thầu chậm tiến độ, trường hợp dự án chậm tiến độ nhưng chủ đầu tư không đôn đốc, không thực hiện hết trách nhiệm thì sẽ quy trách nhiệm cho chủ đầu tư. Tăng cường công khai thông tin; xử lý nghiêm các chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công. Mặt khác, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Bí thư, Chủ tịch các địa phương chịu trách nhiệm toàn diện trước Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh nếu không đạt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2020. Kết quả giải ngân là một trong những căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2020 của tổ chức, cá nhân được phân công theo dõi.

Bài, ảnh: ẨN LIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>