Lựa chọn hợp tác xã hoạt động tốt để tiếp cận vốn vay ngân hàng

05/04/2021 | 18:14 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 5-4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên có buổi làm việc với các sở, ngành và các ngân hàng liên quan để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ về trình tự tiếp cận tín dụng ngân hàng của hợp tác xã (HTX) trên địa bàn.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Hậu Giang, tính đến thời điểm này toàn tỉnh có 34 HTX đã vay vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn, với tổng dư nợ 150 tỉ đồng. So với khu vực đồng bằng sông Cửu Long thì tỉnh đang đứng đầu về số lượng HTX được tiếp cận vốn tín dụng. Tuy nhiên, so với tổng số HTX trên địa bàn tỉnh hiện có thì tỷ lệ này còn thấp. Vấn đề khó trong tiếp cận vốn tín dụng HTX hiện nay là tài sản chưa đủ đảm bảo và hiệu quả hoạt động chưa cao.

Trong thời gian qua, để tạo điều kiện tốt nhất cho HTX phát triển, ngoài nguồn vốn cho vay của các ngân hàng, tỉnh đã hỗ trợ HTX vay từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phát triển HTX. Để tiếp tục tháo gỡ những khó khăn cho HTX trong tiếp cận vốn tín dụng, các ngân hàng đã đưa ra một số giải pháp như nâng hạn mức cho vay đối với các thành viên trong HTX và cho vay thông qua hợp đồng, ký quỹ. Đồng thời chọn những loại hình hoạt động của HTX đang làm ăn có hiệu quả để thực hiện thí điểm cho vay…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cho rằng hiện nay cả HTX và ngân hàng đều có vấn đề khó riêng. Tỉnh rất đồng tình với những đề xuất của ngân hàng, bước đầu cơ bản có định hướng trình tự tiếp cận tín dụng cho các HTX. Theo đó, đề nghị Liên minh HTX tiếp cận và lựa chọn một số HTX, rà soát lại thành viên trong các HTX đã có vay vốn tín dụng trước đây như thế nào, xem lại những HTX nào có khả năng thì hỗ trợ để vay vốn trước. Trước mắt, lựa chọn HTX đang hoạt động tốt thì hướng dẫn cho các HTX tiếp cận, nếu làm ăn hiệu quả, uy tín thì xin nâng hạn mức vay. Bên cạnh đó, đề nghị ngành ngân hàng nên tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng với HTX.

T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích