Giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn

22/05/2018 | 07:23 GMT+7

Trong buổi làm việc với các chủ đầu tư mới đây, có nhiều nội dung quan trọng được thảo luận nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn xây dựng cơ bản năm 2018.

Các chủ đầu tư và địa phương phấn đấu đến cuối năm nay giải ngân vốn xây dựng cơ bản đạt yêu cầu đề ra.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hậu Giang, tổng nguồn vốn đầu tư công tỉnh phân bổ để thực hiện dự án đến đầu tháng 5 trên 1.900 tỉ đồng. Đây là điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trong điều kiện ngân sách khó khăn. Tuy nhiên, về khối lượng thực hiện đạt thấp hơn 7,67% so với cùng kỳ; giá trị giải ngân thấp hơn 7,59% so với cùng kỳ. Trong đó, đối với các công trình tỉnh quản lý thực hiện đạt 28,48% kế hoạch vốn, giải ngân đạt 20,5% kế hoạch vốn. Với các công trình do huyện quản lý, khối lượng thực hiện đạt 38,74% kế hoạch vốn, giá trị giải ngân đạt 37,4% kế hoạch vốn.

Trong buổi làm việc về tình hình triển khai tiến độ giải ngân các công trình xây dựng cơ bản vào cuối tuần trước, một số đơn vị cho rằng do thời điểm đầu năm, các chủ đầu tư tập trung triển khai thủ tục nên chưa có khối lượng thực hiện và giá trị giải ngân đạt chưa cao. Đối với các dự án chuyển tiếp do còn vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng, một số ý kiến nhìn nhận rằng các chủ đầu tư chậm hoàn thành các thủ tục giải ngân cho nhà thầu; còn các dự án khởi công mới thì triển khai chậm, chủ yếu do khâu chuẩn bị đầu tư chưa cao. Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đề nghị đối với dự án còn vướng khâu giải phóng mặt bằng, các chủ đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ, nhất là chủ động tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đảm bảo thời gian thi công công trình. Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thanh toán với Kho bạc Nhà nước ngay khi có khối lượng nghiệm thu, không để dồn thanh toán vào cuối năm. Đối với chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án kiên quyết xử lý theo quy định pháp luật đối với những nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết. Bên cạnh đó, cũng kiên quyết loại ra những nhà thầu không có năng lực đã vi phạm.

Cũng tại buổi làm việc này, lãnh đạo UBND tỉnh đã ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị trong công tác triển khai thực hiện và giải ngân vốn xây dựng cơ bản. Trừ một số huyện gặp khó khăn khách quan như thị xã Long Mỹ, huyện Long Mỹ, cơ bản cấp huyện giải ngân tốt hơn cấp tỉnh. Thống kê chung, khối lượng thực hiện đạt 32,27% nhưng giải ngân mới đạt 26,74%, vướng mắc chủ yếu là về thủ tục. Một trong những nguyên nhân dẫn đến giải ngân chậm là do công tác phối hợp chưa chặt chẽ.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình và giải ngân vốn xây dựng cơ bản, trong buổi làm việc mới đây, ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh đồng tình với giải pháp đẩy nhanh đầu tư xây dựng và giải ngân nguồn vốn xây dựng cơ bản mà Sở Kế hoạch và Đầu tư đã nêu ra. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo các đơn vị có chỉ đạo sát sao, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở giải quyết khó khăn. Các chủ đầu tư phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Kho bạc, các cơ quan liên quan rà soát lại toàn bộ các dự án thuộc phạm vi của mình, từ đó xác định khó khăn vướng mắc, đề xuất hướng giải quyết. Phấn đấu đến cuối năm giải ngân hết nguồn vốn.

Đối với các dự án vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành, chủ đầu tư thực hiện quyết liệt hơn, tập trung báo cáo theo hướng đề xuất giải pháp và trong khâu lập dự án đầu tư không thực hiện dàn trải. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát lại toàn bộ các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh còn đang dang dở; thống kê phân loại, đánh giá xem dự án nào còn tính khả thi mà đang gặp khó khăn thì đề xuất lên tỉnh hướng giải quyết. Dự án nào không khả thi, không thể cứu vãn thì đề nghị các đơn vị tham mưu để Thường trực UBND tỉnh báo cáo Thường vụ Tỉnh ủy nếu vượt quá thẩm quyền. Về quy hoạch và quản lý quy hoạch phải thực hiện chặt chẽ, đặc biệt là Kho bạc Nhà nước cũng phải vào cuộc với các chủ đầu tư trong khâu giải ngân.

Theo thống kê của đơn vị chuyên môn, đến đầu tháng 5, khối lượng thực hiện vốn xây dựng cơ bản đạt 32,27%; giá trị giải ngân đạt 26,74%. Trong đó, các công trình do tỉnh quản lý, khối lượng thực hiện đạt 28,48% kế hoạch vốn; giá trị giải ngân đạt 20,5% kế hoạch vốn. Đối với các công trình cấp huyện quản lý khối lượng thực hiện đạt 38,74% kế hoạch, giá trị giải ngân đạt 37,4% kế hoạch vốn.

 

Bài, ảnh: K.A

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>