Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thanh, kiểm tra thuế

31/07/2020 | 09:03 GMT+7

Thực hiện chủ trương tạo mọi điều kiện hỗ trợ người nộp thuế vượt qua khó khăn, ngành thuế tỉnh sẽ thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong thanh, kiểm tra thuế theo phương thức điện tử. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, ông Nguyễn Hùng Sửu (ảnh), Cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang, cho biết: 

- Để tiến tới điện tử hóa tất cả các mặt công tác quản lý thuế, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo Phòng Thanh tra - Kiểm tra 2 thực hiện thí điểm công tác thanh tra, kiểm tra thuế tại doanh nghiệp bằng phương thức điện tử, thời gian thực hiện kể từ ngày 20-6-2020.

Để việc triển khai thanh tra, kiểm tra thuế tại doanh nghiệp bằng phương thức điện tử, từ cơ quan Cục Thuế đến các chi cục thuế khu vực được thực hiện thống nhất, đồng bộ và đạt hiệu quả. Theo đó, Cục Thuế đã yêu cầu Phòng Thanh tra - Kiểm tra 2, các chi cục thuế khu vực có bước chuẩn bị ngay từ thời điểm này và áp dụng chính thức kể từ ngày 1-8-2020 đối với tất cả các cuộc thanh tra, kiểm tra thuế trên địa bàn quản lý.

Kể từ ngày 01-9-2020 báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, biên lai thu phí, lệ phí giải trình đều bằng phương thức điện tử.

Thưa ông, việc thanh tra, kiểm tra theo phương thức điện tử có gì khác so với cách thực hiện truyền thống trước đây. Đâu là những lợi ích mang lại ?

- Cục Thuế tỉnh tiến hành đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra thuế theo phương thức điện tử, Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế không trực tiếp làm việc tại trụ sở doanh nghiệp như cách thực hiện truyền thống trước đây. Cụ thể như thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra thuế theo phương thức mới, tất cả công việc liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra từ khi bắt đầu đến khi kết thúc cuộc kiểm tra được đoàn thanh tra, kiểm tra và doanh nghiệp thực hiện trao đổi thông tin qua điện thoại, email, zalo...

Việc thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra thuế đối với doanh nghiệp thông qua phương thức điện tử tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, không phải tốn kém thời gian, chi phí trực tiếp làm việc với Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế như trước đây. Đây là một trong những giải pháp hữu hiệu để cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần nâng cao các chỉ số cải cách hành chính.

Khi thực hiện theo cách mới này thì tính chính xác, khách quan trong công tác thanh tra, kiểm tra như thế nào, thưa ông ?

- Khi thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra thuế bằng phương thức điện tử, trong suốt thời gian làm việc Đoàn thanh tra, kiểm tra không được tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp nên tránh được nhiều tiêu cực như nhũng nhiễu, gây phiên hà cho doanh nghiệp. Mọi công việc liên quan đến quá trình thanh tra, kiểm tra từ khâu công bố quyết định đến trao đổi nghiệp vụ, yêu cầu, bổ sung thông tin, tài liệu đều thông qua điện thoại, mail, zalo... Qua đó, giúp công chức thuế nâng cao được tính liêm chính, minh bạch, thực hiện tốt giá trị “Tuyên ngôn ngành thuế” và đảm bảo công tác thanh tra, kiểm tra thuế đối với người nộp thuế được thực hiện một cách nghiêm túc, đạt yêu cầu.

Thưa ông, giải pháp nào để nâng cao hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế ?

- Để nâng cao hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế nói chung và công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế nói riêng, cần thực hiện tốt các giải pháp như đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người nộp thuế biết được lợi ích, hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế. Do đó, trước khi thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra thuế bằng phương thức điện tử, Cục Thuế đã có văn bản gửi cho doanh nghiệp biết để phối hợp thực hiện.

 Tăng cường các hình thức hỗ trợ bằng phương thức điện tử, hỗ trợ qua mạng internet, qua điện thoại, qua thư điện tử đảm bảo việc hỗ trợ được nhanh chóng, nhất là hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế trong việc sử dụng các phương tiện điện tử để thuận lợi trong việc trao đổi, cung cấp thông tin với cơ quan thuế. Nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin cho công chức thanh tra, kiểm tra, để công chức sử dụng thành thạo các ứng dụng quản lý thuế phục vụ tốt hơn trong việc khai thác, phân tích thông tin về người nộp thuế cũng là yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra thuế.

Ngoài việc thanh tra, kiểm tra thuế bằng phương thức điện tử nói trên, kể từ ngày 1-9-2020 tất cả các khâu quản lý thuế liên quan đến doanh nghiệp như người nộp thuế báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, biên lai thu phí, lệ phí; giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu của người nộp thuế và theo yêu cầu của cơ quan thuế; cơ quan thuế gửi thông báo tiền thuế nợ, tiền phạt, tiền chậm nộp đến người nộp thuế (đối với doanh nghiệp) và giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế đều bằng phương thức điện tử như email, zalo…

Xin cảm ơn ông !

T.XOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>