Đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn vay

06/04/2020 | 08:39 GMT+7

Bên cạnh chung tay phòng, chống dịch Covid-19, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Hậu Giang còn đưa nguồn vốn kịp thời đến đối tượng vay vốn, góp phần cho tỉnh hoàn thành chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo. Phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Thanh Triều (ảnh), Giám đốc NHCSXH chi nhánh Hậu Giang.

Xin ông cho biết tình hình tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm nay như thế nào ?

- Trong thời gian chờ Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2020, để đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, phục vụ kịp thời vốn sản xuất kinh doanh và sản xuất vụ Đông xuân năm 2020, Tổng Giám đốc NHCSXH cho phép chi nhánh NHCSXH tỉnh thực hiện tăng trưởng tối đa 2% so với số dư nợ của từng chương trình tại thời điểm 31-12-2019 đối với một số chương trình như: hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn.

Ngoài ra, đối với chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và cho vay người lao động đi làm việc ở nước ngoài được phép giải ngân theo nhu cầu vay vốn thực tế phát sinh. Đến nay, chi nhánh đã thực hiện giải ngân đạt mức tăng trưởng 31,5 tỉ đồng. Bên cạnh đó, đầu tháng 3-2020, chi nhánh được thông báo giao bổ sung nguồn vốn 2 chương trình tín dụng chính sách, gồm chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg (10 tỉ đồng) và chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP (25 tỉ đồng).

Chi nhánh đã phối hợp với cơ quan, ban, ngành liên quan, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội và các đơn vị truyền thông trên địa bàn thông tin, tuyên truyền rộng rãi đến người dân trên địa bàn và kịp thời giải ngân nguồn vốn tín dụng chính sách đến đối tượng thụ hưởng. Đến nay, đã giải ngân đối với chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP được 4,3 tỉ đồng, dự kiến kết thúc vào 31-5-2020. Chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg chi nhánh đang phối hợp với Sở Xây dựng và các địa phương thực hiện rà soát đối tượng thụ hưởng có nhu cầu để tham mưu UBND tỉnh phân bổ chỉ tiêu cho các đơn vị thực hiện. Đồng thời, phối hợp với UBMTTQVN tỉnh triển khai mô hình nhà 3 chung có phần tham gia đóng góp của gia đình người thụ hưởng (vay từ nguồn vốn NHCSXH 25 triệu đồng; từ nguồn vốn Quỹ vì người nghèo tỉnh; nguồn hỗ trợ từ Quỹ vì người nghèo cấp huyện và nguồn đóng góp của gia đình, để hộ nghèo có nhu cầu nhà ở có được một căn nhà khang trang trị giá trên 50 triệu đồng), dự kiến sẽ giải ngân từ tháng 4-2020, kết thúc 30-9-2020.

Thưa ông, trước tình hình ảnh hưởng của dịch Covid-19, chi nhánh sẽ có giải pháp nào để đảm bảo nguồn vốn kịp thời đến hộ vay ?

- Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 1287/NHCS-KH ngày 12/3/2020 của Tổng Giám đốc NHCSXH về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, chi nhánh đã tập trung tổ chức giải ngân nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn của các đối tượng thụ hưởng. Đặc biệt là các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo chỉ tiêu kế hoạch tín dụng đã được Tổng Giám đốc NHCSXH chỉ đạo tại Công văn số 01/NHCS-KHNV ngày 02/01/2020. Đồng thời, tăng cường thu hồi nợ đến hạn, tạo nguồn vốn cho vay quay vòng; giải ngân nhanh, chính xác, kịp thời nguồn vốn ủy thác của địa phương, tránh để tồn đọng. Chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội cấp xã tuyên truyền, động viên các đối tượng vay vốn NHCSXH khắc phục khó khăn, thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh, góp phần vào kết quả chung của cả nước trong công tác ứng phó với tác động của dịch Covid-19 mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trong thời gian qua.

Hiện nay, để hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng dịch Covid-19 cho khách hàng, chi nhánh sẽ làm gì, thưa ông ?

- Chi nhánh sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và các đơn vị có liên quan, bám sát cơ sở nhằm nắm bắt kịp thời tình hình diễn biến tại địa phương, những thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19 để hướng dẫn gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn nợ, cho vay bổ sung theo quy định hiện hành đối với khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 dẫn đến khó khăn chưa trả được nợ gốc đến hạn. Hướng dẫn khách hàng bị rủi ro do dịch Covid-19 đủ điều kiện xử lý rủi ro lập hồ sơ và đề nghị xử lý nợ bị rủi ro do nguyên nhân khách quan theo quy định. Điều chỉnh kỳ hạn nợ, gia hạn nợ cho khách hàng đang điều trị bệnh hoặc được cách ly y tế do dịch Covid-19 theo quyết định của cấp có thẩm quyền nên không giao dịch được với NHCSXH và chưa trả nợ gốc đến hạn.

Thưa ông, để đảm bảo đạt các chỉ tiêu đề ra, cũng như góp phần cho công tác giảm nghèo ở tỉnh đạt hiệu quả, chi nhánh có những giải pháp nào ?

- Chi nhánh sẽ tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, trọng tâm là tăng cường nguồn lực từ địa phương hỗ trợ thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới và kịp thời hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tăng cường thực hiện công tác thông tin, truyền thông nội dung liên quan đến việc phòng, chống dịch Covid-19 đến toàn thể cán bộ, người lao động. Đẩy mạnh tuyên truyền các giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương trong việc chủ động, đồng bộ, quyết liệt phòng chống, ứng phó với diễn biến của dịch Covid-19. 

Tập trung tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch tín dụng năm 2020; kịp thời giải ngân nguồn vốn tín dụng chính sách ngay sau khi có thông báo của Trung ương. Tập trung thu hồi nợ đến hạn và huy động các nguồn vốn, trong đó quan tâm tới nguồn vốn nhận ủy thác của các địa phương. Đẩy mạnh huy động tiền gửi từ các tổ chức, cá nhân và nhận tiền gửi của thành viên tổ tiết kiệm và vay vốn nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn giải ngân các chương trình tín dụng. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng. Theo đó, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ; chú trọng chất lượng tín dụng, chất lượng hoạt động giao dịch tại xã; chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn. Thực hiện tốt công tác quản lý và xử lý nợ rủi ro do nguyên nhân khách quan theo đúng quy định.

Ngoài ra, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, trình độ quản lý, năng lực thực tiễn cho đội ngũ cán bộ, tạo sự nhận thức thống nhất về quan điểm, chủ trương, chính sách, cơ chế nghiệp vụ. Tổ chức tập huấn cho cán bộ tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác, chủ tịch UBND, ban giảm nghèo cấp xã, trưởng cấp ấp và ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn nhằm nâng cao nghiệp vụ về tín dụng chính sách xã hội…

Xin cảm ơn ông !

T.XOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>