Vợ chồng cùng làm từ thiện

19/11/2018 | 09:07 GMT+7

Tham gia chương trình “Cảm thông và chia sẻ”, “Khát vọng sống” đều đặn hàng tháng, tận tâm giúp đỡ những người nghèo khó trong và ngoài địa phương là những việc làm thường xuyên của vợ chồng ông Nguyễn Văn Mảnh và bà Nguyễn Thị Út, ở ấp 4, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy.

Vợ chồng ông Mảnh, bà Út sẽ tiếp tục gắn bó với công tác từ thiện, khi nào sức khỏe không cho phép mới nghỉ.      

Đến nhà ông Mảnh vào buổi trưa, lúc này ông vừa đi chương trình “Cảm thông và chia sẻ” về đến. Uống ly nước mát, ông Mảnh nói, hôm nay đi chương trình ở huyện Châu Thành, dẫu đường đi xa, cộng thêm thời tiết nắng nóng khá mệt, nhưng thấy hoàn cảnh khó khăn được nhiều người đến chia sẻ, giúp đỡ, tự nhiên cảm thấy khỏe hẳn ra.

Gắn bó với công tác từ thiện, nhân đạo gần 10 năm nay, ông Mảnh đã giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời là cầu nối kết nối những tấm lòng hảo tâm với những mảnh đời yếu thế, bệnh tật. Ông Mảnh kể, trước đây, có gia đình nghèo có người thân mất, hội chữ thập đỏ địa phương nhờ ông đi xin hòm để hỗ trợ gia đình, vì hoàn cảnh quá khó khăn, túng thiếu. Lúc này, ông tức tốc đi xin hòm. Khi hòm được đưa đến gia đình, người chủ trại hòm gọi điện cảm ơn ông, lúc này, ông Mảnh rất ngạc nhiên. Ông Mảnh liền nói: “Đáng lý tôi phải cảm ơn chú mới đúng, sao chú lại cảm ơn tôi”. Nghe vậy, chủ trại hòm liền nói: “Nhờ có chú mà tôi “ké” được một chút để làm từ thiện”.

Hay có lần ông đi rửa xe, thấy chị kia đi cầm chiếc xe đạp 100.000 đồng, để đưa em đi bệnh viện. Ngay lập tức, ông đưa chị 100.000 đồng nói khỏi phải cầm xe, lấy tiền đưa em đi bệnh viện. Hôm sau, chị này ghé nhà ông cảm ơn, còn được vợ ông tặng thêm 10kg gạo.

Sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn, trải qua những tháng ngày khó khăn, vất vả cộng thêm bệnh tật, nên ông Mảnh hiểu hết những cơ cực, túng thiếu của người nghèo. Vì vậy, khi cuộc sống gia đình khá hơn, ông bắt đầu làm từ thiện. “Khi nhìn thấy những người nghèo khó, tự dưng tôi nhớ lại quãng thời gian vất vả mà tôi từng trải qua. Tôi nhớ nhiều lần, tôi phải vừa làm, vừa ăn, để tranh thủ thời gian. Rồi vợ tôi không ngại thức khuya dậy sớm, nấu rượu nuôi heo, để kiếm thêm thu nhập lo cho con cái học hành”, ông Mảnh trải lòng.

Hiện nay, ông Mảnh là chủ nhiệm câu lạc bộ những người tình nguyện làm công tác nhân đạo của huyện Vị Thủy và thị trấn Nàng Mau. Mỗi khi phát hiện một hoàn cảnh nào cần giúp đỡ, ông đều tích cực vận động để hỗ trợ. Cũng với tấm lòng chia sẻ khó khăn với những người nghèo khó, gần 3 năm nay, chủ nhật hàng tuần bà Út vợ ông đều nấu nồi nui, để cung cấp cho các bệnh nhân điều trị bệnh ở Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy. Bà Út bộc bạch: “Dẫu tuổi đã cao, phải thức khuya 2, 3 giờ sáng để nấu nui, nhưng khi thấy bệnh nhân ăn vui vẻ, tôi thấy vui lắm. Dù có hơi mệt, nhưng tôi sẽ tiếp tục gắn bó với công việc này”.

Những lần tham gia chương trình “Cảm thông và chia sẻ”, “Khát vọng sống” ở gần địa phương, ông Mảnh đều chở bà Út cùng đi, lúc này, các cô, chú, anh, chị đi cùng hay gọi vui rằng đây là “cặp đôi hoàn hảo”. Gần 10 năm qua, hễ nghe ở đâu có hoàn cảnh khó khăn là vợ chồng ông tìm cách giúp đỡ theo cách của riêng mình, không thích phô trương. Bà Út cho biết thêm: “Khi tham gia những hoạt động từ thiện nhân đạo, tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng, xã hội còn nhiều người khó khăn, bản thân tôi có điều kiện tốt hơn nên bớt đi một phần chi tiêu để mang lại niềm vui, giảm bớt phần nào khó khăn với những mảnh đời nghèo khó.

Nhận xét về vợ chồng ông Mảnh, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Vị Thủy, cho biết: “Vợ chồng ông Mảnh, bà Út rất nhiệt tình trong các hoạt động tình nguyện. Nhờ những đóng góp của ông bà đã góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội”.

Năm nay, dẫu bà Út đã 66 tuổi, ông Mảnh 71 tuổi, nhưng ông bà luôn nguyện với lòng sẽ tiếp tục gắn bó với công tác từ thiện khi nào sức khỏe không cho phép mới nghĩ. Thiết nghĩ, nếu xã hội có nhiều người có cùng suy nghĩ như ông Mảnh, bà Út thì sẽ có nhiều người được giúp đỡ, chia sẻ. Từ đó, vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống…

Với những cống hiến trong công tác từ thiện, gia đình ông Mảnh đã được tặng giấy khen người tốt việc tốt. Riêng bản thân ông được tặng bằng khen của UBND tỉnh và nhiều giấy khen…

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>